Chuẩn bị ứng phó 2 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới ở biển Đông

Nhiều nơi ở miền Trung vẫn ngập, người mất tích chưa tìm thấy, trong khi cơ quan chức năng cảnh báo từ đêm ngày 3-4 lại có đợt mưa lũ mới. Và ngoài biển Đông sắp có 2 cơn bão sớm, 1 áp thấp nhiệt đới...
Mưa lũ gây thiệt hại và ngập lụt tại nhiều tỉnh ở miền Trung. Ảnh do Tổng cục PCTT cung cấp

Theo Tổng cục Phòng chống thiên tai, trong ngày 3-4, một số nơi ở Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế đã có mưa trở lại. Đồng thời, một đợt mưa lũ mới sẽ bắt đầu xuất hiện từ đêm 3-4 và sẽ kéo dài đến ngày 6-4. Trọng tâm là Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa và Đông Tây Nguyên sẽ có mưa to đến rất to. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương triển khai ứng phó ngay với đợt mưa lũ mới này. 

Đồng thời theo dõi, sẵn sàng ứng phó với khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới trên biển Đông và cơn bão ở phía Đông Philippines có thể vào biển Đông trong những ngày tới. 
Ngày 2 và 3-4, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT Trần Quang Hoài đến thị sát tình hình mưa lũ tại Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế

Tối 3-4, Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã có công văn gửi Ban chỉ huy của các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh tới Kiên Giang đề nghị ứng phó bão và áp thấp. 

Công văn nêu: Theo thông tin tham khảo từ các cơ quan dự báo quốc tế (Windy, Ventusky...) khoảng từ ngày 7 đến ngày 8-4, có khả năng xuất hiện 1 áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên vùng biển phía Nam biển Đông và 2 cơn bão ở phía Đông Philippines có khả năng đi vào biển Đông. Đây là tình huống bất thường, có thể xuất hiện ATNĐ, bão sớm hơn so với quy luật hàng năm. 

Người dân miền Trung khẩn cấp gia cố bờ bao để ứng phó đợt mưa lũ mới từ đêm 3 đến ngày 6-4

Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do ATNĐ, bão có thể xảy ra, tránh tâm lý chủ quan, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo của các cơ quan dự báo trong nước và quốc tế về diễn biến của ATNĐ, bão có thể xuất hiện trong thời gian tới. 

"Thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra", công văn yêu cầu. 

Tin cùng chuyên mục