Có bằng chứng Changchun Changsheng sản xuất bất hợp pháp vaccine

Quá trình điều tra vụ bê bối giả mạo giấy tờ của công ty công nghệ sinh học Changchun Changsheng vừa phát hiện công ty này đã sản xuất “chui” các loại vaccine phòng bệnh dại sử dụng cho người. 

Cuộc điều tra công ty Changchun Changsheng vẫn đang tiếp tục được tiến hành (Ảnh : CNN)
Cuộc điều tra công ty Changchun Changsheng vẫn đang tiếp tục được tiến hành (Ảnh : CNN)

Trong đó có vaccine DPT - vốn được sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để phòng 3 loại bệnh truyền nhiễm gồm bạch hầu, ho gà và uốn ván - đang gây chấn động khắp Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã ngày 28-7, cơ quan điều tra đã thu giữ 1.138 trang tài liệu liên quan và phục hồi nhiều dữ liệu sản xuất từ những máy tính bị thu giữ. Khoảng 60 ổ cứng máy tính đã bị xóa dữ liệu một cách có chủ ý cũng đã được khôi phục để điều tra.

Qua đó, cơ quan chức năng xác định công ty này vi phạm nghiêm trọng quy trình cấp phép sản xuất với mục đích giảm chi phí và kê khống tỷ lệ thành công của vaccine phòng bệnh dại do công ty sản xuất. 

Các vi phạm gồm pha trộn những lô vaccine khác nhau trong khâu đóng gói, sử dụng cả những thành phần đã quá hạn sử dụng trong khi sản xuất vaccine, in sai thông tin ngày sản xuất và thử nghiệm một số sản phẩm nhất định trước khi hoàn tất quy trình sản xuất.

Để che giấu những sai phạm trên, Changchun Changsheng đã làm giả mạo một cách có hệ thống tất cả những giấy tờ liên quan tới quá trình sản xuất và thẩm tra chất lượng, viết hóa đơn khống để phù hợp với yêu cầu thẩm tra. 

Trước đó, giới chức Trung Quốc đã đình chỉ hoạt động sản xuất của công ty Changchun Changsheng do phát hiện nhiều hành vi phạm pháp. Ngay sau khi có cuộc thanh tra kể trên, công ty đã thay thế toàn bộ các thẻ nhớ video nội bộ và nhiều ổ cứng máy tính để che giấu và tiêu hủy những bằng chứng phạm tội. 

Ngày 22-7, công ty đã ra thông báo ngừng sản xuất vaccine DPT liên quan vụ bê bối vaccine đang gây chấn động khắp Trung Quốc, thu hồi tất cả vaccine phòng bệnh dại và gửi lời xin lỗi người dân và nhà đầu tư. Ngày 25-7, 16 đối tượng (có cả chủ tịch công ty) bị bắt giữ, nhiều tài khoản doanh nghiệp cũng như cá nhân của công ty bị phong tỏa. 

Theo một nhà phân phối, trong năm 2017, Changchun Changseng đã bán tổng cộng 252.000 liều vaccine DPT phòng bệnh bạch cầu, ho gà và uốn ván dùng cho trẻ em. Công ty này thừa nhận đã xuất xưởng một lô vaccine phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván kém chất lượng. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục được tiến hành.

Theo số liệu của Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc, tỷ lệ sốc phản vệ sau khi được tiêm vaccine phòng bệnh dại của Changchun Changsheng là 2/100.000 ca và không có ca nào gây hậu quả nghiêm trọng.

Tin cùng chuyên mục