Cổ phiếu của "ông lớn" sản xuất chip Trung Quốc giảm mạnh sau khi Mỹ kiểm soát xuất khẩu

Sáng 28-9, giá cổ phiếu của Tập đoàn sản xuất bán dẫn quốc tế (SMIC) của Trung Quốc đã đột ngột giảm mạnh hơn 7,6% sau khi nhiều hãng truyền thông cuối tuần qua đưa tin Mỹ đã áp đặt lệnh kiểm soát xuất khẩu đối với công ty này. SMIC trở thành công ty công nghệ hàng đầu thứ 2 của Trung Quốc phải đối mặt với những hạn chế thương mại của Mỹ sau Tập đoàn công nghệ Huawei.
Mỹ đã áp đặt lệnh kiểm soát xuất khẩu đối với Công ty SMIC. Ảnh: GNews
Mỹ đã áp đặt lệnh kiểm soát xuất khẩu đối với Công ty SMIC. Ảnh: GNews

Mở cửa phiên sáng 28-9 tại thị trường giao dịch Hong Kong, cổ phiếu của SMIC - nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc - đã giảm 7,64%, còn 17,10 đôla Hong Kong.  

Ngày 26-9, hãng tin Reuters đưa tin cơ quan chức năng Mỹ đã gửi thư tới các doanh nghiệp của nước này yêu cầu phải xin cấp phép xuất khẩu cho SMIC với lý do SMIC và các công ty con của có thể sử dụng các nguyên liệu nhập khẩu sử dụng cho các mục đích quân sự tiềm ẩn nguy cơ đối với Mỹ. Tuy nhiên, SMIC cho đến nay đều bác bỏ có mối quan hệ với quân đội Trung Quốc. 

Trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, Washington thúc giục chính phủ các nước trên toàn cầu loại bỏ Huawei với lý do do thám. Kể từ ngày 15-9, các quy định mới đã cấm các công ty Mỹ cung ứng hay cung cấp dịch vụ sửa chữa cho Huawei.  

Huawei, được thành lập vào năm 1987, luôn phủ nhận những cáo buộc của Mỹ và cho rằng Mỹ đang cố bôi nhọ họ bởi phương Tây đang tụt hậu về công nghệ 5G. 

Trong khi đó, theo nhiều nhà quan sát, Mỹ lo ngại rằng sự thống trị mạng 5G sẽ đem đến cho Trung Quốc những lợi thế mà Mỹ chưa sẵn sàng chấp nhận.

Tin cùng chuyên mục