Có triệt được “xe mù”?

Những chiếc xe gắn máy 2 bánh không còi, không đèn, không biển số, không kính chiếu hậu, không giấy tờ xe… (thường gọi là “xe mù”) ngày càng nở rộ ở TPHCM. Khi lưu thông trên đường, nhiều người điều khiển “xe mù” dường  như “chẳng sợ ai”, cứ vô tư luồn lách, đánh võng vì lỡ có va quẹt xe khác thì họ chẳng lo xe bị trầy xước. Nếu bị công an thổi phạt, bức bách quá thì chủ xe sẵn sàng… bỏ luôn xe. Thời gian qua, chính quyền và ngành chức năng thành phố có nhiều “chiến dịch” nhằm truy quét, xóa sổ nhưng “xe mù” chẳng những không bị triệt, lại còn xuất hiện nhiều hơn. Vì sao?

“Vẫn sử dụng vì tiện ích, không sợ phạt!”

Tuyến đường Hồ Thị Kỷ (phường 1, quận 10) dài hơn 200m nhưng thường xuyên xảy ra va quẹt xe. Thủ phạm là những chiếc “xe mù” của lò sản xuất nước đá và 3 tiệm tạp hóa nằm trên đường. Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ một cửa hàng bán hoa trên đường Hồ Thị Kỷ, ngao ngán: “Ở đây, ai cũng ớn mấy chiếc xe gắn máy quá đát chở hàng cồng kềnh. Xe không đèn, không kính chiếu hậu, không thắng tay nhưng lái xe cứ chất hàng cao như núi và chạy bạt mạng. Tối 3-10, đang lúc chở nước ngọt ngang chợ hoa, một “xe mù” bị gãy bàn đạp thắng, ủi thẳng vào một sạp hoa làm một phụ nữ đứng mua hoa bị gãy chân. Trước đó vài tháng, cũng trên đường này, một “xe mù” chở bia đang chạy thì bị gãy phuộc khiến người lái xe ngã lăn xuống đường, bị thương nặng ở đầu phải cấp cứu”.

Những ngày qua, dù Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TPHCM đang mở đợt cao điểm ra quân xử lý “xe mù”, nhưng ghi nhận của chúng tôi trên nhiều tuyến đường ở cả nội và ngoại thành, nhất là những nơi có nhiều chợ, cơ sở sản xuất, quán ăn, xe gắn máy quá đát vẫn xuất hiện nhan nhản. Không những không sợ bị cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt khi xe bị thay đổi kết cấu, thiếu thiết bị đảm bảo an toàn, nhiều trường hợp còn sử dụng “xe mù” chở hàng hóa quá khổ, quá tải như muốn thách thức pháp luật.

Lý giải điều này, ông Nguyễn Minh K. (chủ cơ sở sản xuất nắp chai nhựa ở phường 13, quận 5 - đang sử dụng 6 “xe mù” để giao hàng), nói các chủ cơ sở vẫn dùng “xe mù” trong lưu thông vì các xe này ít tiêu hao xăng, lại dễ cơi nới và thay đổi kết cấu để chở được gấp đôi, thậm chí gấp ba lượng hàng (tùy loại xe). “Đặc biệt, xe quá đát có giá trị thấp (khoảng 1,5 - 2 triệu đồng/chiếc) nên nếu bị CSGT lập biên bản, tụi tôi bỏ luôn, mua xe quá đát khác chạy để đỡ tốn công lên xuống kho bạc nộp phạt, vì tiền phạt hiện nay cũng bằng tiền mua xe, có khi hơn nếu bị phạt cùng lúc nhiều lỗi”, ông K. cho biết.

Còn anh Đặng Kính, chủ lò bánh mì trên quốc lộ 50 (xã Bình Hưng, Bình Chánh) giải thích việc anh vẫn thường xuyên sử dụng 2 “xe mù” để giao hàng là vì “không có xe nào tiện ích hơn và cứ chạy vào đường tắt, hẻm nhỏ thì không mấy khi bị cảnh sát giao thông bắt”. 

Kiên trì tuần tra, xử phạt để dẹp triệt để

Ông Nguyễn Văn Kiều (kỹ sư cơ khí chế tạo máy của một hãng lắp ráp xe máy ở TPHCM) cho rằng, việc một bộ phận người dân hiện nay vẫn sử dụng xe quá đát để lưu thông, chở hàng hóa là rất nguy hiểm. Vì đa số các phụ tùng, thiết bị, linh kiện của xe quá hạn sử dụng đều bị ăn mòn, rất dễ xảy ra sự cố khi đang lưu thông. Ngoài ra, khi thiết kế một chiếc xe, nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ độ tương thích về tính chịu lực giữa các thiết bị, linh kiện trên xe để đảm bảo độ an toàn. Với các xe quá đát, trải qua một thời gian dài sử dụng, trên thị trường không còn bán thiết bị đúng với thiết kế, người dân thường mua linh kiện của các loại xe mới (không tương thích) lắp vào, khi sử dụng khó tránh khỏi sự cố. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông để lại hậu quả đáng tiếc từ nguyên nhân này.

Cảnh sát giao thông kiểm tra một xe máy có dấu hiệu thay đổi kết cấu trên địa bàn quận 5

Nói về giải pháp để ngăn chặn hiệu quả “xe mù” trong thời gian tới, trung tá Hà Văn Hùng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Chợ Lớn (Phòng PC67), cho biết trước đây, việc xử phạt, thu giữ các “xe mù” còn gặp nhiều khó khăn như thiếu chỗ tạm giữ xe, mức phạt chưa đủ sức răn đe… Do vậy, hiệu quả trong việc ngăn chặn chưa cao. Hiện nay, PC67 đã phối hợp cùng lực lượng Thanh niên Xung phong TP lập một khu tạm giữ “xe mù” riêng, quy mô cả ngàn xe. Ngoài ra, mức phạt các lỗi vi phạm theo nghị định cũng tăng so với các quy định trước; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm cũng được PC67 phối hợp chặt chẽ với cảnh sát 113, cảnh sát cơ động, thanh tra giao thông và công an các quận huyện. “Với những thay đổi mới, thời gian tới, chúng tôi sẽ xử lý quyết liệt hơn, kiên quyết dẹp triệt để các “xe mù” lưu thông”, ông Hùng nói.

Trong khi đó, cảnh sát khu vực của một phường ở quận 10 kiến nghị ngoài lực lượng cảnh sát giao thông, Công an TPHCM nên cấp thẩm quyền cho công an phường xử lý “xe mù” để tăng tính hiệu quả trong ngăn chặn. Vì công an phường là lực lượng trực tiếp giám sát địa bàn, có thể xử lý các vi phạm đối với “xe mù” ở ngay trong hẻm.

TUẤN VŨ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Tuân thủ rẹt rẹt

- Suốt mấy tháng yên ổn, bỗng dưng lại có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Một vài người sơ sẩy, làm nảy ra bao nhiêu thứ phiền toái phức tạp.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn

Anh hùng Lao động NGUYỄN THỊ CHỈ từ trần

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: