Cơm hộp, Internet và Chính phủ điện tử

1. Ba tôi là một nhà nghiên cứu, ông quý thời gian vô cùng. Tôi còn nhớ, vào thời bao cấp, làm việc “thông tầm”, nhưng mỗi buổi trưa ba vẫn phải đạp xe hơn 6 cây số để về nhà ăn cơm, vì vậy ông luôn ao ước: “có cái cửa hàng mậu dịch nào mà mình chỉ cần alô là họ mang ngay suất cơm đến tận nơi, thì đỡ tốn thời gian biết mấy”.

Mặc dù còn có những quan niệm khác nhau, song có thể nói ngắn gọn, Chính phủ Điện tử (CPĐT) là chính phủ hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, cung cấp dịch vụ tốt hơn trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông.

Lúc rảnh rỗi, trò chuyện với tôi, ba còn nói về một ước mong khác, đó là một loại thiết bị thông minh gì đó mà mọi người trên thế giới ở bất cứ nơi đâu cũng có thể sử dụng chúng để tiếp cận và chia sẻ thông tin – kiến thức với nhau. Lúc ấy, ba tôi chỉ hình dung một ý tưởng mà không thể mô tả hay gọi tên cụ thể đó là cái gì…
 
Ba tôi về hưu năm 1990. Cái mong muốn chỉ cần alô là có hộp cơm trưa mang đến tận nơi (mà bây giờ chúng ta thấy hết sức bình thường) thì ông đã được dùng đến. Về Internet, ba tôi có được nghe nói đến, nhưng chưa được sử dụng vì ông bị bệnh và qua đời vào năm 1998.

oOo

2. Thấm thoắt đã hơn 1 con giáp kể từ ngày cánh cổng Internet được mở ra tại Việt Nam. Internet, viết tắt từ international networking, nói đơn giản là một hệ thống thông tin có thể truy nhập công cộng gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau trên toàn cầu. Internet ngày nay chứa đựng một khối lượng thông tin khổng lồ và mang lại rất nhiều tiện ích hữu dụng cho con người, trong số đó có các tiện ích phổ thông như: thư điện tử (email), trò chuyện trực tuyến (chat), tìm kiếm dữ liệu (search engine), thương mại điện tử, chuyển ngân, y tế, giáo dục trực tuyến…Internet ảnh hưởng càng ngày càng sâu rộng vào đời sống, kéo mọi người lại gần nhau hơn.

Theo số liệu khảo sát mới nhất của hãng Cimigo, tỷ lệ người sử dụng Internet ở Việt Nam hiện là khoảng 26% dân số. Hà Nội và TP.HCM có tỷ lệ người sử dụng Internet cao nhất nước, khoảng 50%. Trên 90% số người truy cập Internet là đọc tin tức, tìm kiếm thông tin; nghe nhạc trực tuyến chiếm 76%;  phục vụ việc học tập, nghiên cứu và công việc chiếm 73%; chat, e-mail  chiếm 68%; sử dụng ngân hàng trực tuyến chiếm 10%... Khảo sát cũng cho thấy nữ giới thường xem và viết blog nhiều, còn nam giới thì thích tham gia vào các diễn đàn online.

oOo

3. TPHCM là đơn vị đầu tiên trong cả nước xây dựng “Một cửa điện tử”, trên trang HCM Cityweb (www.hochiminhcity.gov.vn). Hai năm liền 2008 và 2009, HCM Cytiweb được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá là trang web đứng đầu về mức độ truy nhập và cung cấp dịch vụ hành chính công của các trang thông tin điện tử của các bộ, ngành, địa phương trên cả nước. Hiện nay, HCM CityWeb đã có 78 thành viên, gồm 33 sở, ngành, 24 quận, huyện, 7 hội – đoàn thể và 14 đơn vị doanh nghiệp nhà nước.

Mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2015, 70% giao dịch thông tin, giấy tờ giữa các cơ quan Chính phủ sẽ được thực hiện bằng thông tin điện tử. Tất cả các cơ quan, Bộ, ngành đều phải có cổng/trang thông tin điện tử cung cấp đầy đủ thông tin, biểu mẫu giấy tờ tới người dân.

Để có thể cung cấp thông tin cho “Một cửa điện tử”, từ năm 2005 TPHCM đã tập trung thực hiện chương trình Chính phủ điện tử với việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) với nội dung cơ bản được xác định gồm: chuyển dịch vụ công thông thường sang dịch vụ công trực tuyến; chuyển từ xử lý hồ sơ bằng tay sang xử lý bằng máy tính;  kết nối các máy tính riêng lẻ vào một hệ thống máy tính.

Các lĩnh vực cần tập trung thực hiện trước gồm: đất đai-xây dựng, đăng ký kinh doanh và văn phòng điện tử. Việc đầu tư được thực hiện trước tiên ở cấp quận, huyện – là nơi  phục vụ người dân nhiều nhất, trực tiếp nhất và có khối lượng thông tin cần xử lý nhiều nhất.

Đến nay, hệ thống “Một cửa điện tử” đã có 23 đơn vị, Sở-ngành-quận-huyện tham gia. Thông tin về tình hình xử lý hồ sơ được cung cấp trên “Một cửa điện tử” đã lên đến 70 loại thuộc nhiều lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, lao động, đất đai, xây dựng, tư pháp. Thông tin được cập nhật tự động, công bố công khai, phản ánh kịp thời tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và tình trạng giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp.

TPHCM cũng đi đầu trong cấp phép qua mạng. Hiện nay trong 52 loại giấy phép do các quận, huyện cấp phép thì đã có 50 loại thuộc 6 lĩnh vực được ứng dụng CNTT. Từ lúc nhận hồ sơ, chuyển qua xử lý và cấp giấy phép đều được thực hiện trên mạng. Ở cấp thành phố, gần 90 quy trình cấp phép đã được ứng dụng CNTT. Hàng năm có hàng chục ngàn doanh nghiệp đăng ký kinh doanh và 50% trong số đó đăng ký qua mạng. Hình thức phục vụ qua mạng đã giảm thời gian chờ đợi, đi lại của người dân, giảm được áp lực lên cơ quan cấp phép, và giảm cả áp lực lên giao thông.    

Lộ trình tiến tới Chính phủ điện tử còn dài, nhưng tiền đề về Chính phủ điện tử ở TPHCM thực sự đã hình thành, và đây cũng là sự thể hiện rõ nét quyết tâm thực hiện cải cách hành chính ở TPHCM.

Nguyễn Khắc Văn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sản phẩm công nghệ

Câu chuyện công nghệ

Thị trường - chính sách

MobiFone ra mắt gói cước Trùm Data - lướt tẹt ga, không tăng giá

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G/4G tăng mạnh trong các dịp lễ cuối năm 2020, đầu năm 2021, MobiFone ra mắt gói cước Trùm Data cho phép khách hàng thoải mái sử dụng dịch vụ 4G tốc độ cao “tẹt ga” nhưng không hề tăng thêm bất kỳ chi phí nào.