Công an quận Cầu Giấy thông tin vụ học sinh trường Gateway tử vong: Khởi tố vụ án

Cơ quan Công an quận Cầu Giấy cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người” xảy ra tại Trường Phổ thông Liên cấp Quốc tế Gateway theo Điều 128 Bộ luật Hình sự. 
Rất đông phóng viên các báo đài có mặt tại buổi họp báo để đưa tin
Rất đông phóng viên các báo đài có mặt tại buổi họp báo để đưa tin
Vào lúc 11 giờ 50 ngày 7-8, Công an quận Cầu Giấy, TP Hà Nội bắt đầu buổi họp báo thông tin về việc bé trai 6 tuổi Trường Phổ thông Liên cấp Quốc tế Gateway (trường Gateway) tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa rước. Cuộc họp báo diễn ra muộn hơn so với dự kiến. 
Theo Cơ quan Công an quận Cầu Giấy, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người” xảy ra tại trường Gateway theo Điều 128 Bộ luật Hình sự. 
Hiện Cơ quan Công an quận Cầu giấy đang làm việc với những người liên quan, củng cố tài liệu, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định.

Tại buổi họp báo, bà Phan Thu Hà, Chánh Văn phòng UBND quận Cầu Giấy thông tin, khoảng 6 giờ sáng ngày 6-8, ông Doãn Quý Phiến (SN: 1966. HKTT: đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, cầu Giấy, Hà Nội) là nhân viên lái xe hợp đồng với Công ty TNHH Vận tải Ngân Hà đưa đón học sinh của trường Gateway điều khiển ô tô BKS: 29B- 069.56 từ bãi xe của ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền (thuộc phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đến đón bà Nguyễn Bích Quy (SN: 1964, HKTT: phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là nhân viên đưa đón học sinh của trường Gateway để đi đón các cháu học sinh đến trường. Ô tô do ông Phiến điều khiển đón tổng số 13 học sinh, trong đó có cháu L. H.L. tại địa chỉ Tòa nhà Trung Yên Plaza (số 1 Trung Hòa, phường Trung Hòa, cầu Giấy, Hà Nội). 

Đến khoảng 7 giờ 25 cùng ngày, ông Phiến điều khiển ô tô chở các cháu đến cổng phụ

Trả lời câu hỏi của PV về trách nhiệm của người lái xe trong vụ việc khi trong hợp đồng ký kết giữa nhà trường và công ty cung cấp dịch vụ đưa đón trẻ, ông Trần Văn Hóa, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy, Quyền Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an quận Cầu Giấy, cho hay hiện cơ quan công an đã khởi tố vụ án và cũng sẽ điều tra rõ các đối tượng liên quan, trong đó có việc này. Tuy nhiên phải đợi kết quả trong thời gian tới

của trường Gateway và dừng ô tô trước cổng phụ của trường. Sau đó, bà Quy đưa các cháu xuống xe rồi đóng cửa xe lại. Sau khi bà Quy đóng cửa xe, ông Phiến điều khiển ô tô về bãi gửi xe của ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền và gửi xe tại đó.

Bà Hà cũng thông tin thêm, đến 15 giờ 30 cùng ngày, ông Phiến đi đến bãi xe điều khiển ô tô đến cổng trường Gateway để đón các cháu học sinh. Khi bà Quy đưa các cháu học sinh ra cổng để lên xe, lúc này bà Quy không thấy cháu L. nên có nhờ các cô giáo đi tìm, còn bà Quy đưa 12 cháu lên xe ô tô. Khi mở cửa ô tô thì bà Quy phát hiện cháu L. đang nằm ngửa dưới sàn phía sau ghế lái nên hô hoán mọi người bế cháu L. vào trong phòng y tế của trường, sau đó đưa cháu L. vào Bệnh viện E để cấp cứu.

Công an quận Cầu Giấy thông tin vụ học sinh trường Gateway tử vong: Khởi tố vụ án ảnh 1 Bà Phan Thu Hà, Chánh Văn phòng UBND quận Cầu Giấy cung cấp thông tin tại cuộc họp báo

Qua trao đổi với bác sĩ Bệnh viện E Hà Nội được biết: Cháu L.H.L. vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không, đã tiến hành cấp cứu mạch tuần hoàn. Sau 30 phút không có kết quả đã thông báo cho gia đình cháu đã tử vong.

Cơ quan CSĐT Công an quận cầu Giấy đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân cháu L.H. L. tử vong. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã bàn giao thi thể cháu L. cho gia đình đưa về quê tại Nga Sơn, Thanh Hóa để tổ chức mai táng.
Công an quận Cầu Giấy thông tin vụ học sinh trường Gateway tử vong: Khởi tố vụ án ảnh 2 Ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục quận Cầu Giấy (bìa trái), tại buổi họp báo
Công an quận Cầu Giấy thông tin vụ học sinh trường Gateway tử vong: Khởi tố vụ án ảnh 3 Công an quận Cầu Giấy thông tin vụ học sinh trường Gateway tử vong trên xe
* Sáng cùng ngày, quận Cầu Giấy đã cử lãnh đạo quận, UBND Mặt trận Tổ quốc, các phòng, ban, ngành, đoàn thể phường Trung Hòa về quê cùng gia đình thăm hỏi, chia buồn và động viên gia đình.
Tuy nhiên, việc khởi tố bị can liên quan, đại diện Cơ quan điều tra Công an quận Cầu Giấy cho biết, sẽ căn cứ thêm vào các tài liệu liên quan để đi đến quyết định cuối cùng. Thông tin sẽ có trong thời gian tới.
Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, phải làm rõ trách nhiệm các bên, đồng thời chỉ đạo kiểm tra hoạt động đưa đón học sinh toàn thành phố. 
Theo người nhà học sinh L.H.L, khi đón L. buổi sáng, cô giáo cho biết trên 16 chỗ có 11 học sinh. Gia đình cho rằng, như vậy cô giáo phải biết cháu ở đâu, lý do bỏ quên trên xe suốt 1 ngày là không thuyết phục. 
Tối ngày 6-8, thi thể của L. đã được cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi. Qua khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng kết luận sơ bộ, phần đầu trẹo phải của nạn nhân có tụ máu dưới da, kích thước 3x2 cm tương đương với vết bầm tụ máu bên ngoài bị tổn thương. Lòng thực quản không có dị vật, lòng phế quản hai bên có nhiều dịch bọt xuất huyết; các cơ tim có tổn thương… Hai bên thái dương không tổn thương, xương hộp sọ không tổn thương. Bán cung không tổn thương, không có tụ máu ngoài. Các mạch máu liền mạch, não thống nhất, quy mô não, tiểu não không bị tổn thương, không có máu tụ trong các não thất.  Các mô cơ dưới da phần cổ không bị tổn thương...

Theo dự tính ban đầu, buổi thông tin về nguyên nhân dẫn đến việc cháu L. tử vong sẽ được công bố tại trụ sở Công an quận Cầu Giấy, tuy nhiên, để thống nhất các nội dung của cơ quan chức năng, ngay trong sáng cùng ngày (7-8) lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy thông báo chuyển địa điểm sang trụ sở UBND quận Cầu Giấy.

Như tin đã đưa, chiều tối ngày 6-8 anh Lê Văn Sơn (trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) bất ngờ được nhà trường (Trường Phổ thông Liên cấp Quốc tế Gateway) thông báo con trai mình là L.H.L. (6 tuổi) đang theo học lớp 1 tại trường này tử vong trên xe đưa đón của nhà trường.
Theo gia đình anh Sơn, khoảng 6 giờ 55 phút sáng 6-8, xe ô tô nhà trường có đến đón cháu L. anh đi học tại số 1 Trung Hòa (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), đến địa chỉ nhà trường tại số 89 phố Khúc Thừa Dụ (quận Cầu Giấy). Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, nhà trường có thông báo qua điện thoại cho mẹ cháu L. là không thấy con đâu. Đến trường, gia đình được thông báo con "bị ngất trên xe", đưa vào Bệnh viện E cấp cứu. 
Công an quận Cầu Giấy thông tin vụ học sinh trường Gateway tử vong: Khởi tố vụ án ảnh 4 Vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên xe khiến dư luận bàng hoàng, bức xúc
Ở một diễn biến khác, bà Trần Thị Hồng Hạnh (Chủ tịch HĐQT Trường Phổ thông Liên cấp Quốc tế Gateway) xác nhận có sự việc đáng tiếc xảy ra trên và bày tỏ xin lỗi và chia sẻ, cam kết hợp tác để điều tra về nguyên nhân gây ra cái chết của cháu L..
Tối ngày 6-8, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc. 
Cũng trong đêm ngày 6-8, Ban Lãnh đạo Trường Phổ thông Liên cấp Quốc tế Gateway đã ra thông báo về sự việc, nhưng dư luận bất bình vì cho rằng dòng thông báo đó là vô cảm, không nhắc tới 1 lời xin lỗi nào. 
Công an quận Cầu Giấy thông tin vụ học sinh trường Gateway tử vong: Khởi tố vụ án ảnh 5
Trường Phổ thông Liên cấp Quốc tế Gateway có 3 cơ sở, một ở Cầu Giấy (Hà Nội), một ở Tây Hồ (Hà Nội) và một tại TP Hải Phòng. Trường đào tạo học sinh từ lớp 1 đến 9, gồm hai chương trình học bằng tiếng Anh và học bằng tiếng Việt.
Trường có xe đưa đón học sinh. Đó là loại xe Transit 16 chỗ, mỗi xe chở từ 11-12 học sinh.

Tin cùng chuyên mục