Công chức thiếu đeo bám địa bàn

Quận Bình Thạnh (TPHCM) vừa tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về tăng cường sự lãnh đạo, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. 

Theo đồng chí Hồ Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, thời gian qua trên địa bàn quận vẫn có nhiều trường hợp xây dựng sai phép hoặc sai thiết kế được duyệt, nhưng lực lượng chức năng thiếu kiên quyết và không ngăn chặn kịp thời. Nhiều công trình được phát hiện nhưng việc xử lý chậm, dẫn đến công trình tiếp tục được xây dựng và đưa vào hoạt động, gây khó khăn cho công tác cưỡng chế tháo dỡ.

Ngoài ra, số vụ xây dựng không phép có chiều hướng tăng. Năm 2018, ở quận có 138 vụ xây dựng không phép (tăng 193% so với năm 2017). Từ đầu năm 2019 đến nay có 80 vụ xây dựng không phép được phát hiện.

Điều đáng nói, sai phạm trong xây dựng tăng, nhưng việc phát hiện chủ yếu do người dân cung cấp trực tiếp hoặc qua ứng dụng phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến”. Sự phát hiện của các đoàn thể, mặt trận tại các phường hầu như không có. Tại một số phường còn xuất hiện đầu nậu chuyên xây dựng nhà không phép, thậm chí một số trường hợp hoạt động theo tính chất bảo kê có tổ chức, xã hội đen luôn túc trực tại các công trình vi phạm. Tuy vậy, công chức địa chính, xây dựng phường không kiểm tra và ngăn chặn kịp thời, dẫn đến sự phản ứng gay gắt của người dân.

Đánh giá nguyên nhân dẫn xây dựng trái phép trên địa bàn tăng, đồng chí Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh, cho rằng, bên cạnh chuyên môn còn thấp thì vẫn còn công chức địa chính, xây dựng chưa thật sự quan tâm, ngại khó không đeo bám địa bàn dẫn đến không phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các công trình xây dựng trái phép. Đồng chí quán triệt nội dung Chỉ thị số 23 và yêu cầu các các đảng viên cam kết không vi phạm trật tự trong xây dựng. 

Tin cùng chuyên mục