Công dân Mỹ bị cấm du lịch đến Triều Tiên

Chính quyền Mỹ đã xem xét lệnh cấm này từ khi sinh viên Otto Warmbier, 22 tuổi, chết sau khi được CHDCND Triều Tiên thả về Mỹ trong tình trạng hôn mê hồi tháng trước. 
 Sinh viên Mỹ Otto Warmbier ra tòa ở CHDCND Triều Tiên ngày 16-3-2016. Ảnh: KCNA
Sinh viên Mỹ Otto Warmbier ra tòa ở CHDCND Triều Tiên ngày 16-3-2016. Ảnh: KCNA
Theo AP, các quan chức ngày 21-7 cho biết, Ngoại trưởng Rex Tillerson quyết định áp đặt "hạn chế đi lại địa lý" cho CHDCND Triều Tiên, nghĩa là sử dụng hộ chiếu Mỹ vào nước này là bất hợp pháp.
Hạn chế này có hiệu lực 30 ngày sau khi thông báo được đăng Công báo Liên bang, nhưng chưa rõ khi nào. Không có thông báo trong các ấn bản ngày 21-7 của chính phủ.
Theo luật Mỹ, Ngoại trưởng có thẩm quyết định hạn chế công dân Mỹ đi đến các quốc gia mà Mỹ đang có chiến tranh, khi xung đột vũ trang đang diễn ra hoặc khi có mối nguy sắp xảy ra với sức khỏe cộng đồng hoặc an ninh thể chất của du khách Mỹ.
Hai công ty du lịch tổ chức tour theo nhóm tới Triều Tiên cho biết đã được thông báo về quyết định này.
Tổng Giám đốc Simon Cockerell của Koryo Group trụ sở ở Bắc Kinh, một trong những nhà tổ chức hàng đầu các tour có hướng dẫn đến Triều Tiên, cho biết lệnh cấm sẽ ảnh hưởng 800-1.000 người Mỹ thăm Triều Tiên mỗi năm.
Cockerell nói, lệnh cấm có thể tác động cụ thể với hoạt động của công ty ông và các công ty tương tự, và: "Thật không may vì chúng ta chỉ trích Triều Tiên cô lập và bây giờ chúng ta đang giúp cô lập họ. Đó không phải quyền lực mềm".
Bình Nhưỡng không đưa ra con số chính xác, nhưng người Mỹ chỉ chiếm khoảng 1% tổng số khách nước ngoài. Theo các số liệu thống kê, khoảng 5% tổng số du khách đến Triều Tiên là người phương Tây và người Mỹ chiếm khoảng 20% số người phương Tây.

Tin cùng chuyên mục