Cộng đồng quốc tế lên án lực lượng đảo chính tại Mali

Cộng đồng quốc tế ngày 19-8 đã lên án lực lượng đảo chính tại Mali. Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres lên án vụ bắt giữ Tổng thống Mali và những quan chức cấp cao khác, đồng thời kêu gọi người dân ở đây cố duy trì hoạt động của các cơ quan dân chủ.

Cộng đồng các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) lên án vụ binh biến ở Mali và cảnh báo sẽ có một loạt hành động đáp trả, bao gồm cả các lệnh trừng phạt kinh tế. Ngày 18-8, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki đã lên án việc bắt giữ các nhà lãnh đạo chính trị của Mali, gồm Tổng thống Boubacar Keita, Thủ tướng Boubou Cisse và các thành viên khác của chính phủ thông qua binh biến. 

Theo AP, Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ phối hợp với Liên hiệp quốc và khối ECOWAS để kêu gọi đối thoại tại Mali. Pháp lên án mạnh mẽ về vụ binh biến tại Mali. Trong thông báo, Ngoại trưởng Pháp Jean Yves Le Drian kêu gọi lực lượng đảo chính quay trở lại các căn cứ ngay lập tức. Đặc phái viên của Mỹ tại khu vực Sahel, ông J. Peter Pham, cũng cho biết nước này phản đối bất cứ sự thay đổi “không phù hợp với hiến pháp” ở Mali. 

Thủ tướng Mali Boubou Cisse đã kêu gọi các binh sĩ - những người tham gia cuộc binh biến bên ngoài thủ đô Bamako buông súng, đồng thời hối thúc đối thoại để tìm giải pháp. 

Tin cùng chuyên mục