Cử tri thanh niên TPHCM đề xuất xây dựng công viên khoa học trẻ, bảo tàng khoa học

Tại buổi tiếp xúc cử tri thanh niên do Thường trực HĐND TPHCM tổ chức, cử tri kiến nghị TPHCM cần xây dựng không gian sáng tạo, công viên khoa học trẻ và bảo tàng khoa học TPHCM… để đoàn viên, thanh niên, học sinh có sân chơi, tạo niềm đam mê với khoa học.
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri thanh niên. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri thanh niên. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ngày 26-3, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri thanh niên năm 2022 nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ đồng thời phát huy sức sáng tạo, năng động, hiến kế của cử tri thanh niên đóng góp cho sự phát triển của TPHCM và đất nước.
Chủ tọa hội nghị gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM.
Cử tri thanh niên TPHCM đề xuất xây dựng công viên khoa học trẻ, bảo tàng khoa học ảnh 1  Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tham dự buổi tiếp xúc còn có các đồng chí: Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Lê Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM. Tham dự trực tiếp còn có 100 cử tri thanh niên tiêu biểu và hơn 1.000 cử tri thanh niên theo dõi trực tuyến tại 12 điểm cầu trên địa bàn TPHCM.
Cử tri thanh niên TPHCM đề xuất xây dựng công viên khoa học trẻ, bảo tàng khoa học ảnh 2 Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Mở đầu buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, thanh niên TPHCM là lực lượng tiên phong, xung kích trong nhiều lĩnh vực, tạo ra nguồn lao động mới đóng góp vào sự phát triển của thành phố, thực hiện mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể phát triển Thành phố đến năm 2025, đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Do đó, Thường trực HĐND TPHCM luôn ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của cử tri thanh niên đối với sự phát triển của thành phố và mong muốn tổ chức các buổi tiếp xúc với cử tri thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực trên địa bàn thành phố, thông qua đó có dịp để trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, hiến kế của cử tri thanh niên đóng góp cho sự phát triển của thành phố và đất nước.
Cần không gian khoa học trẻ
Quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học, cử tri Trần Đức Sự, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ nêu thực tế, hiện nay các cơ chế, thiết chế về khoa học công nghệ hiện nay còn thiếu, đặc biệt là không gian khoa học trẻ, công viên khoa học, bảo tàng khoa học để hướng đến giới trẻ, sinh viên, học sinh... Do đó, TPHCM cần xây dựng không gian sáng tạo, công viên khoa học trẻ và bảo tàng khoa học TPHCM… để đoàn viên, thanh niên, học sinh có sân chơi, tạo niềm đam mê với khoa học.
Cử tri thanh niên TPHCM đề xuất xây dựng công viên khoa học trẻ, bảo tàng khoa học ảnh 3 Phó Giám đốc Trung tâm phát triển KHCN - Trần Đức Sự - phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trong nghiên cứu khoa học, cử tri Trần Đức Sự cũng đề xuất TPHCM cần có chính sách hỗ trợ trí thức trẻ nghiên cứu khoa học bởi tiềm năng nghiên cứu khoa học của giới trí thức trẻ là rất lớn. Ngoài ra, TPHCM cần có cơ chế quỹ hỗ trợ thanh niên sáng tạo, để có thể triển khai nghiên cứu khoa học ngay trong những trường hợp cấp thiết từ thực tiễn. TPHCM cũng cần có chương trình đào tạo trí tuệ nhân tạo ngay từ các trường THPT để tạo nguồn phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao này trong tương lai.
Cử tri thanh niên TPHCM đề xuất xây dựng công viên khoa học trẻ, bảo tàng khoa học ảnh 4 Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM - Vũ Hải Quân - phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Cùng quan tâm thúc đẩy nghiên cứu khoa học - công nghệ trong sinh viên các trường đại học, cao đẳng, cử tri Ngô Lê Mạnh Hiếu, Bí thư Đoàn Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TPHCM đề nghị TPHCM cần ứng dụng công nghệ số kết nối các nhà khoa học uy tín trong và ngoài nước với các nhóm nghiên cứu của sinh viên, kết nối mạng lưới doanh nghiệp nhằm hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm nghiên cứu của thanh niên.
Quan tâm đến chuyển đổi số, TS Lê Duy Tân, Giảng viên Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM đề nghị TPHCM chú trọng số hóa dữ liệu, kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu và có các chính sách phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, blockchain... Nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố then chốt, TS Lê Duy Tân đề nghị cần đẩy mạnh đào tạo nhân lực chất lượng cao cho chuyển đổi số, nhất là ở các lĩnh vực giáo dục, y tế.
Cần phát triển mô hình bác sĩ gia đình
Cử tri Đỗ Phạm Nguyệt Thanh, Phó Bí thư Chi đoàn Trung tâm Nghiên cứu Y sinh, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đề xuất TPHCM quan tâm đến các vấn đề về phát triển y tế công cộng, vai trò của TPHCM trong việc đào tạo nhân sự ngành y để đáp ứng nhu cầu hội nhập.
Góp ý về phát triển y tế cơ sở, cử tri Phạm Nguyệt Thanh đặt vấn đề tại sao người dân không sử dụng dịch vụ tại y tế cơ sở phường, xã, thị trấn mà cứ dồn lên các bệnh viện tuyến trên?
Cử tri thanh niên TPHCM đề xuất xây dựng công viên khoa học trẻ, bảo tàng khoa học ảnh 5 Phó Bí thư Chi đoàn Trung tâm Nghiên cứu Y sinh, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TPHCM) - Đỗ Phạm Nguyệt Thanh - phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo cử tri Nguyệt, TPHCM cần trang bị, nâng cấp cơ sở vật chất của tuyến y tế phường, xã, thị trấn chứ “nếu y tế cơ sở chỉ có cái bàn và cái máy tính” thì làm sao y bác sĩ có thể hành nghề, làm sao có thể cấp cứu xử lý ban đầu cho người dân và làm sao người dân có thể tin tưởng đến y tế cơ sở?.

Cử tri mong muốn TPHCM phát triển mô hình bác sĩ gia đình, giúp chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người dân. Đồng thời, cần mở rộng Trung tâm cấp cứu 115, phát triển mạng lưới cấp cứu ngoại viện nhằm cấp cứu kịp thời cho người dân trong trường hợp cấp bách.

Cử tri Võ Trần Thanh Phương, giáo viên trường Tiểu học Bàu Sen (quận 5) bày tỏ lo lắng, trong thời gian qua, rất nhiều vụ việc liên quan đến bạo hành, tai nạn thương tích xảy ra tại gia đình mà nạn nhân là các em nhỏ ở độ tuổi đến trường. TPHCM cũng đã có nhiều giải pháp, nhưng hầu hết chỉ hướng tới trường học, mà chưa hướng tới đối tượng phụ huynh học sinh.
Từ đó cử tri đề xuất các cơ quan chức năng cần tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, các chuyên đề sinh hoạt hướng đến đối tượng là phụ huynh. TPHCM cũng cần nhanh chóng có đề án về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh. Trong đó, mô hình phòng tư vấn tâm lý trong trường học cần quan tâm. Đồng thời, đối với thầy cô phụ trách Đội trong nhà trường, đây là lực lượng gần gũi và nắm sát tình hình học sinh, tạo điều kiện để phụ trách Đội tham gia các chương trình đào tạo về tâm lý, có thể phát huy vai trò trong việc nắm bắt, định hướng cũng như có những hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường học.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Dương Trọng Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng nêu ý kiến quan tâm đến công tác tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Đoàn. Từ đó cử tri đề xuất trong công tác tuyển dụng công chức của TPHCM có thể xác định thêm đối tượng ưu tiên là những đoàn viên, điều này cũng là cách để thanh niên phấn đấu trở thành đoàn viên. Bởi hiện nay, TPHCM có khoảng 3 triệu thanh niên và chỉ có hơn 750.000 đoàn viên.

Cử tri thanh niên TPHCM đề xuất xây dựng công viên khoa học trẻ, bảo tàng khoa học ảnh 6  Phó Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng - Dương Trọng Phúc - phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ngoài ra, đối với những sinh viên, đoàn viên tài năng còn đang ngồi trên ghế nhà trường, TPHCM cũng cần có lộ trình đào tạo, bồi dưỡng để họ có thể trở thành những “thủ lĩnh, người bạn” của thanh niên trong tương lai. Đây cũng là nguồn cán bộ trong tương lai cho TPHCM.

Tin cùng chuyên mục