Cung, cầu hàng hóa giảm mạnh

 Sáng 23-8, ngày đầu tiên TPHCM tăng cường kiểm soát giãn cách theo Chỉ thị 16, ghi nhận thực tế hệ thống bán lẻ trên địa bàn TPHCM khá vắng vẻ, 100% chợ truyền thống, hơn 50% hệ thống bán lẻ đóng cửa, khách hàng sụt giảm gần 100%.

Tại chợ Ngã Ba Bầu (quận 12), (khu vực được cho phép mở bán gần 100% gian hàng thực phẩm thiết yếu duy nhất trên địa bàn TPHCM tính đến thời điểm này), những ngày trước còn khá đông người dân đến mua sắm thì nay đã được Ban Quản lý dựng rào chắn xung quanh, khóa cổng.

Tương tự, siêu thị Lotte Mart Gò Vấp trên đường Nguyễn Văn Lượng, Co.opmart đường Quang Trung và hàng loạt cửa hàng Co.opfood, Bách hóa Xanh (quận Gò Vấp)… ngày trước đó người dân chen lấn đi mua thì này đã đóng cửa. 

“Siêu thị chúng tôi được quản lý thông báo đóng cửa 2 tuần. Hiện chỉ có các bảo vệ trực, khi nào mở lại sẽ có thông báo mới”, anh Trung nhân viên bảo vệ tại Lotte Mart Gò Vấp cho biết. Trong khi đó, một số siêu thị còn lại có mở cửa nhưng không có khách hàng hoặc mở cửa để giao hàng, bán trực tuyến.

“Từ sáng tới giờ cửa hàng chúng tôi chỉ bán được cho 5 khách, là mấy chú đi trực chốt, chứ không có người dân đến mua. Hiện hàng về siêu thị chỉ khoảng ¼ so với ngày thường”, nhân viên bán hàng tại siêu thị Bách hóa Xanh trên đường Nguyễn Ảnh Thủ (quận 12) cho biết. 

Cách không xa, siêu thị Co.opmart mở hé cửa nhưng không bán hàng mang đi. Theo nhân viên tại đây, siêu thị chỉ đóng gói hàng (combo) mà TPHCM hỗ trợ cho những hộ khó khăn.

Một số hệ thống siêu thị Co.opfood, Vinmart+ (phường 14, quận Gò Vấp)… cũng có mở cửa nhưng không bán hàng mang về, chỉ giao những đơn hàng đặt mua trực tuyến nhưng số lượng rất ít. 

 Cung, cầu hàng hóa giảm mạnh ảnh 2 Cửa hàng xăng dầu và cửa hàng tiện ích trên địa bàn quận 12 vắng khách

Liên quan đến tình hình các chợ và nhiều siêu thị “bất ngờ đóng cửa” vào phút cuối, trong khi chiều 22-8, văn bản của UBND TPHCM vẫn cho mở bán, thậm chí đề nghị các hệ thống gia tăng số lượng lẫn nguồn cung, đại diện Phòng Kinh tế TP Thủ Đức và các quận, huyện trên địa cho biết, điạ phương đã phản ứng, thông tin kịp thời với tiểu thương và nhà bán lẻ khi UBND THCM thay đổi kế hoạch từ “vùng an toàn”- người dân được đi chợ 1 lần/tuần sang phương thức “đi chợ giúp”.

“Cũng nhờ thông tin cho tiểu thương và hệ thống bán lẻ kịp thời nên họ đã có kế hoạch không nhập hàng về bán (đối với chợ-PV). Hiện chợ và hệ thống siêu thị đang đợi danh sách mua hàng từ chính quyền tập hợp gửi đến theo phương thức “đi chợ giúp”. Khi có thông tin, hàng hóa của người dân đăng ký mua sẽ được chợ, hệ thống siêu thị đóng gói thành combo, sau đó kết hợp với bộ phận hỗ trợ của chính quyền địa phương  chuyển đên từng người dân”, Phó phòng Kinh tế quận Phú Nhuận Phan Thanh Bình cho biết.

Thực đơn và chương trình đi chợ giúp dân của quận Bình Thạnh

Tin cùng chuyên mục