Củng cố mạng lưới phòng mạch tư khi sống chung với dịch

Hiện nay, một số lượng khá nhiều thầy thuốc giỏi có thương hiệu tận tâm với người bệnh và nghề nghiệp đã nghỉ hưu ở các bệnh viện công lập, trường y hay đang công tác nhưng vẫn say mê hành nghề ở các phòng mạch của riêng mình. Mặt khác, họ cũng tích cực tham gia vào các hội chuyên môn, tư vấn, giảng dạy khi có yêu cầu.
Trong tình hình dịch Covid-19, phát huy vai trò của phòng mạch tư cũng là góp phần phòng chống dịch
Trong tình hình dịch Covid-19, phát huy vai trò của phòng mạch tư cũng là góp phần phòng chống dịch

Phòng mạch có thể đặt tại nhà riêng hoặc được thuê mặt bằng, phần lớn nhận đặt lịch khám qua lễ tân hoặc qua tổng đài 1080 của bưu điện. Ngoài trình độ chuyên môn lâm sàng của thầy thuốc, tâm lý người bệnh khi đến khám và chữa bệnh tại các phòng mạch có thương hiệu đã mang lại hiệu quả là rất rõ ràng. Người thầy thuốc đủ sức khỏe luôn có nhu cầu phục vụ cộng đồng, hành nghề, truyền bá kiến thức và góp phần phục vụ y tế cơ sở dù đã về hưu hay đang công tác. Do vậy, các thầy thuốc có phòng mạch tư rất cần tham gia vào việc nâng cao chất lượng chuyên môn tại y tế cơ sở. 

Trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay, phát huy vai trò của phòng mạch cũng là góp phần phòng chống dịch. Hiện nhiều khu dân cư ở các phường, xã, thị trấn đều có phòng mạch tư của bác sĩ về hưu và chưa về hưu, sẵn sàng tham gia tư vấn, điều trị Covid-19 ở cộng đồng. Thay vì phân tán, ngành y tế cần tập trung những phòng mạch có uy tín tại y tế cơ sở là trạm y tế phường, xã. Như vậy, sẽ tiện phục vụ khám chữa bệnh cho người dân trong khu vực. Y tế cơ sở sẽ lo cơ sở vật chất như phòng khám, nhà thuốc, phòng xét nghiệm, phòng X-quang…, là pháp nhân lo việc bảo vệ môi trường, rác thải y tế. Đặc biệt, trạm y tế xã, phường là nơi lưu giữ tình hình sức khỏe của người dân có hệ thống để vận hành và phát triển mô hình bác sĩ gia đình. Mặt khác, khuyến khích các phòng mạch tư liên kết với nhau để lập nên các phòng khám đa khoa trên địa bàn dân cư. 

Tuy nhiên, mạng lưới phòng mạch tư hiện đang có vấn đề cần được tháo gỡ từ chính sách. Phòng mạch tư phần lớn tổ chức tự phát, vấn đề rác y tế chưa được tự giác chú trọng thu gom, xử lý đúng yêu cầu. Đặc biệt là việc bán thuốc tại phòng mạch tư đang là vấn đề phải bàn vì đa phần tự kê đơn, tự bán. Mặt khác, phòng mạch tư không có các khoa cận lâm sàng hỗ trợ và chuyên khoa liên quan chưa được chú trọng cũng là nguyên nhân kéo dài thời gian khám chữa bệnh gây tốn kém cho người dân. Do vậy, nếu tổ chức tốt mạng lưới phòng mạch tư sẽ góp phần rất lớn trong phát triển mô hình bác sĩ gia đình, rất ý nghĩa khi cộng đồng tiến tới sống chung với dịch Covid-19. 

Tin cùng chuyên mục