Cùng lúc tổ chức 2 loại cụm thi là không hợp lý

(SGGPO). – Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam vừa gửi bản góp ý cho các quy định về tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ 2016  lên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Ban Tuyên giáo Trung ương,  Ủy ban Giáo dục-thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Theo đó, để đảm bảo cho chủ trương đổi mới công tác thi cử, tuyển sinh triển khai tốt hơn, Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam cho rằng, đánh giá tốt nghiệp THPT của học sinh nếu chỉ dựa vào kết quả của 4 môn thi đơn ở kỳ thi quốc gia, trong đó có 3 môn thi bắt buộc (như quy định tại Điều 3 Quy chế thi THPT quốc gia) sẽ tạo cho học sinh thiên hướng học lệch ngay từ đầu lớp 10. Từ đó, mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông tại Nghị quyết 29 Ban Chấp hành Trung Ương Khóa 8 sẽ không đạt được.

Thí sinh nộp hồ sơ xin xét tuyển vào Trường ĐH Sài Gòn năm học 2015 (Ảnh: Mai Hải)

Cũng theo Hiệp hội, phân biệt sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT tại các cụm thi đại học và cụm thi tốt nghiệp, khi mà cả hai cụm này đều có ở tất cả các tỉnh với thành phần coi thi và chấm thi đều như nhau, là điều không hợp lý. Từ năm 2016,  Bộ GD-ĐT nên giao hẳn công việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia cho các tỉnh chịu trách nhiệm theo đúng chức năng, mặt khác tăng cường khâu giám sát xã hội để gìn giữ kỷ cương và bảo đảm công bằng.

Đặc biệt, về xét tuyển, văn bản góp ý của Hiệp hội đề nghị không nên quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định vì đây là một dạng biến tướng của “điểm sàn”. Tổng điểm thi không có hệ số gia quyền (hệ số này có thể theo yêu cầu riêng cho từng ngành hay chuyên ngành chứ không chỉ cho cả khối ngành), cũng không phản ảnh được điểm kiểm tra bổ sung thì điểm sàn đó đầy nhược điểm, không nên duy trì. Thay vào đó, để đảm bảo chất lượng đầu vào Bộ GĐ-ĐT nên tập trung tổ chức tốt  kỳ thi THPT quốc gia, đồng thời giao quyền, hướng dẫn và kiểm tra giám sát các trường  tổ chức tuyển sinh với các phương thức sáng tạo hướng tới sự chuẩn mực (như Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang thực hiện).

Về tổ chức xét tuyển sinh ở các trường ĐH-CĐ, Hiệp hội cho rằng việc Bộ GD-ĐT tôn trọng quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh (như quy định tại Điều 34 Luật Giáo dục đại học) là đúng. Tuy nhiên, Bộ không nên từ chối trách nhiệm đứng ra tổ chức các “dịch vụ công ích trong việc xét tuyển sinh” khi có đề nghị từ nhiều trường. Hiệp hội hoan nghênh chủ trương mới đây của Bộ (thể hiện qua trả lời của Thứ trưởng Bùi Văn Ga trên báo chí về khuyến khích các trường ĐH-CĐ tự nguyện tuyển sinh theo cụm - địa phương).

Cũng trong ngày 5-3, bộ phận thường trực Hiệp hội cùng một số chuyên gia về giáo dục đã nghe đại diện Trường Đại học Thăng Long (GS. Hà Huy Khoái và TS. Phan Huy Phú) giới thiệu về giải pháp tổ chức xét tuyển sinh theo cụm cùng thuật toán “chấp nhận  trì hoãn” để xác định nhanh kết quả tuyển sinh của từng đợt. Tất cả các thành viên tại tọa đàm đều nhận thấy đây là một giải pháp rất ưu việt, tiết kiệm nhiều công sức và tiền của cho các trường và thí sinh. Vì vậy, Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam kiến nghị Bộ GD-ĐT cho triển khai ngay từ kỳ tuyển sinh 2016 này giải pháp tuyển sinh theo cụm cùng thuật toán xét tuyển. Để tránh những rủi ro có thể gặp phải như ở mùa tuyển sinh năm ngoái, Hiệp hội đề nghị Bộ khẩn trương mời nhóm chuyên gia phần mềm của Trường Đại học Thăng Long tham gia triển khai công việc trên từ đầu. Về phần Hiệp hội, GS Trần Hồng Quân cho biết sẽ nỗ lực thuyết phục và động viên các trường tự nguyện tham gia triển khai chủ trương này.

Tối 11-3, Bộ GD-ĐT đã ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia.

Theo đó, về cụm thi, quy chế mới nêu rõ, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức 2 loại cụm thi: cụm thi cho thí sinh dự thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH-CĐ do trường ĐH chủ trì, phối hợp với sở GD-ĐT, trường ĐH-CĐ khác tổ chức (cụm thi ĐH); cụm thi cho thí sinh dự thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT do sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với trường ĐH-CĐ tổ chức (cụm thi tốt nghiệp). Bộ GD-ĐT nêu rõ, tùy tình hình cụ thể của địa phương, chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định không tổ chức cụm thi tốt nghiệp mà tổ chức cho cả hai đối tượng thí sinh dự thi ở cụm thi ĐH tại địa phương.


PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục