“Cuộc khủng hoảng mùa hè” ở nước Anh

Tác động của Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) và đại dịch Covid-19 đang khiến hàng chục ngàn vị trí tài xế ở Anh bị bỏ trống. Ngày càng có nhiều cảnh báo về một cuộc khủng hoảng trong ngành lái xe vận tải, cùng với lời kêu gọi chính phủ nước này nhanh chóng hành động để tránh sự sụp đổ của chuỗi cung ứng hàng hóa trong mùa hè này.

Thiếu hụt 100.000 tài xế xe tải

Theo Hiệp hội Vận tải đường bộ (RHA) của Anh, nước này đang thiếu khoảng 100.000 tài xế xe tải. Nhiều công ty vận tải ở Anh trước đây tuyển dụng tài xế xe tải là lao động người Đông Âu nhưng việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và áp dụng quy định thị thực mới, buộc nhiều lao động nước ngoài phải trở về nước.

Trong khi đó, ước tính có khoảng 20.000 học viên lái xe tải ở Anh đang mòn mỏi chờ thi lái xe do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động bị đình trệ; nhiều tài xế xe tải đang thực hiện cách ly do dịch bệnh.

Arla Foods UK, nhà cung cấp các sản phẩm từ sữa lớn nhất của Anh, cho biết cuối tháng 7 vừa qua đã không thể cung cấp sữa đến 600/2.400 cửa hàng do thiếu tài xế chở hàng. Giám đốc điều hành Arla Foods UK là Ash Amirahmadi đã kêu gọi Chính phủ Anh làm việc với ngành vận tải để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Nếu tình trạng kéo dài, nguy cơ gián đoạn nguồn cung trước dịp Giáng sinh hoàn toàn có thể xảy ra.

Tìm giải pháp

Ngành công nghiệp hậu cần của Anh là một trong những ngành có tiếng nói nhất trong giai đoạn Brexit. Đại dịch đã làm phức tạp thêm vấn đề sau khi nhiều lái xe châu Âu sống ở Anh trở về quê hương của họ. Những quy định về nhập cư và đại dịch đã trì hoãn quá trình tuyển dụng tài xế.

Bên cạnh đó, cũng giống như các ngành công nghiệp khác của Vương quốc Anh, vận tải đường bộ đang phải hứng chịu một “đại dịch” do nhiều tài xế được một ứng dụng của chính phủ yêu cầu tự cách ly sau khi tiếp xúc với một người có kết quả xét nghiệm mắc Covid-19.

“Cuộc khủng hoảng mùa hè” ở nước Anh ảnh 1 Toàn nước Anh đang thiếu hụt khoảng 100.000 tài xế xe tải

Trước tình trạng thiếu tài xế xe tải, các chuỗi siêu thị lớn ở Anh đang phải tặng thưởng tiền mặt cho tài xế xe tải. Chuỗi siêu thị Tesco lớn nhất Anh đã công bố số tiền thưởng khởi điểm là 1.000 bảng Anh (1.390 USD) để thu hút ứng viên cho vị trí này. Trong khi đó, chuỗi siêu thị Waitrose cho biết sẽ tăng lương cho tài xế xe tải hạng nặng (HGV) lên tới 5.000 bảng Anh.

Theo Guardian, Chính phủ Anh tạm thời cho phép tăng thời gian làm việc của tài xế xe tải hạng nặng thêm 1 giờ, lên 10 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, RHA cho rằng giải pháp này là chưa đủ để giải quyết vấn đề. Trước đó, 22 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và đại diện cho các nhà phân phối thực phẩm ký tên, đã gửi thư đến Thủ tướng Anh Boris Johnson, yêu cầu chính phủ có hành động đối với tình trạng thiếu tài xế.

Theo đó, hối thúc Thủ tướng Johnson cấp thị thực ngắn hạn cho các tài xế xe tải là công dân EU. Bức thư yêu cầu “giới thiệu thị thực lao động tạm thời cho các tài xế và đưa nghề nghiệp này thêm vào danh sách nghề nghiệp thiếu hụt của Bộ Nội vụ”.

Theo họ, nếu không có thị thực tạm thời cho tài xế - tương tự như thị thực gần đây được cấp cho công nhân nông nghiệp để hái các loại cây trồng quan trọng - thì chuỗi cung ứng sẽ bị phá vỡ”. Người tiêu dùng Vương quốc Anh đang chứng kiến giá cả tăng cao và việc giao hàng bị đẩy lùi sau nhiều tháng.

Trong khi các doanh nghiệp cảnh báo kỳ nghỉ hè đang diễn ra, nền kinh tế tiếp tục mở cửa, nhu cầu thực phẩm và đồ uống tăng đột biến do thời tiết nóng bức và các sự kiện thể thao lớn, còn phải chuẩn bị cho Giáng sinh…, sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề.

Tuy nhiên, Chính phủ Anh muốn ngành công nghiệp tận dụng sử dụng tài xế người Anh. Với hệ thống nhập cư mới của đất nước Anh hậu Brexit, ngành công nghiệp nên tìm cách thuê nhân công địa phương để thay thế.

Tin cùng chuyên mục