Cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm xin “gánh” hết tội cấp dưới

Ngày 19-9, phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm cùng đồng phạm trong "đại án" kinh tế xảy ra tại Ngân hàng OceanBank đã xuất hiện không ít tình tiết bất ngờ khi mà nhiều bị cáo tự bào chữa cho bản thân.

Sau khi nghe nhiều luật sư và một số bị cáo tự bào chữa, cuối giờ chiều khi đứng lên để tự bào chữa cho bản thân, bị cáo Hà Văn Thắm xin được chịu hết tội cho các bị cáo khác là cấp dưới của mình.

Theo bị cáo Thắm, trong hành vi phạm tội cố ý làm trái, chỉ duy nhất bản thân bị cáo Thắm và OceanBank được hưởng lợi, các bị cáo khác không được hưởng lợi gì. "Bị cáo xin được nhận tội cho các bị cáo khác. Bị cáo thậm chí xin hưởng tội cao nhất để HĐXX xem xét cho các đồng nghiệp của bị cáo mà tha cho họ..."- cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm bày tỏ.

Theo bị cáo Thắm việc gây hậu quả khi để những người mà được coi như người ruột thịt phải đứng trước vành móng ngựa là có tội, là hậu quả quá lớn rồi.

                                                                Bị cáo Hà Văn Thắm 

Bị cáo Thắm cũng nhận trách nhiệm về mình trong quá trình điều hành OceanBank để sai sót nhưng chỉ là gây thiệt hại phi vật chất cho chính sách vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Về việc cố ý làm trái trong việc chi lãi ngoài gây thiệt hại hơn 1.576 tỷ đồng, Thắm thừa nhận hành vi vi phạm nhưng cho rằng vi phạm này mang lại lợi ích cho OceanBank chứ không phải gây thiệt hại cho nên xin HĐXX phán xét một cách công tâm. 

Trước vành móng ngựa, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến (nguyên giám đốc Chi nhánh Sài Gòn) đã bày tỏ cảm nhận về phiên tòa, quá trình xét xử, qua đó tự bào chữa cho tội danh của mình. Bị cáo Chiến thẳng thắn cho rằng việc mình bị truy tố tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong việc chi lãi ngoài là chưa chính xác. Bởi theo bị cáo Chiến việc mình vi phạm Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước về chi lãi suất trần chỉ là quan hệ dân sự vi phạm hành chính. Hơn nữa, trong hành vi chi lãi ngoài vượt trần lãi suất ở OceanBank, có 227 người không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên bị cáo Chiến cũng muốn có sự công bằng ở đây.

                                             Bị cáo Nguyễn Quốc Chiến

Là một người có thâm niên trong lĩnh vực tín dụng, bị cáo Chiến đã không ngần ngại bày tỏ cảm nhận về sự vô cảm của Ngân hàng Nhà nước trong vụ án này khi người đại diện tới tòa tham dự không đủ thẩm quyền, chức năng. “Vị đại diện thậm chí còn không hiểu lãi suất cơ bản là gì thì sao làm sáng tỏ được...?- nguyên giám đốc chi nhánh Sài Gòn bày tỏ. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước như “cha mẹ” của các ngân hàng, như trường hợp Oceanbank nếu sai phạm trong chi lãi ngoài, sao Ngân hàng Nhà nước không lên tiếng cảnh báo. Do đó, bị cáo Chiến cho rằng, trong quá trình tố tụng tiếp theo sau phiên tòa này, nếu vụ án có kháng cáo, kháng nghị, giám đốc thẩm thì chỉ mong cơ quan tố tụng triệu tập người đại diện Ngân hàng Nhà nước có đủ thẩm quyền, chức năng có thể trả lời rõ ràng trước phiên tòa, giải đáp trước dư luận để minh oan cho các bị cáo.

Tiếp tục đề cập tới OceanBank sau khi bị Ngân hàng Nhà nước mua lại, bị cáo Chiến tâm tư: “Bị cáo đề nghị sau này nếu anh Hà Văn Thắm được sự cho phép của HĐXX xin hãy khiếu nại quyết định mua 0 đồng của Ngân hàng Nhà nước để chứng minh với dư luận rằng ngân hàng chúng ta không lỗ, để minh oan cho các bị cáo...”.

Nghẹn ngào trình bày tiếp, cựu giám đốc Chi nhánh Sài Gòn nói: “Các bị cáo không hề oán trách, kính trọng tài năng, khả năng lãnh đạo của anh Hà Văn Thắm nhưng xin anh hãy nói với HĐXX về các bị cáo chịu trách nhiệm ở OceanBank vì anh...". Nói đến đây, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến bật khóc khiến cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm ngồi ngay phía sau cũng phải lấy tay ôm mặt, lấy vội tờ giấy chấm lệ rơi, rồi cố trấn tĩnh bằng một ngụm nước nhưng nước mắt vẫn rơi.

Tiếp tục tự bào chữa cho mình, bị cáo Chiến khẳng định, việc mình vi phạm Thông tư 02 là lỗi hành chính, nếu chứng minh đó là trách nhiệm hình sự bị cáo xin gánh chịu. "Bị cáo chỉ mong nếu phải chịu trách nhiệm hình sự thì đấy là ở mức án treo vì bị cáo còn con cái, còn gánh nặng gia đình..."- bị cáo Chiến bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục