Cứu sống kịp thời cụ bà 72 tuổi bị ong đốt, suýt mất mạng

Chiều 10-8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa điều trị thành công một trường hợp suy gan, suy thận cấp, do bị ong đốt.

Cứu sống kịp thời cụ bà 72 tuổi bị ong đốt, suýt mất mạng ảnh 1 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân 

Theo đó, cụ bà B.T.T. (72 tuổi, ngụ huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) ra vườn kiếm củi thì bị tổ ong vò vẽ đốt gần 50 vết ở mặt, cổ, cánh tay và bụng. Sau đó, cụ bà sưng phù toàn thân, đau nhức nơi vết đốt, các vết đốt dần hóa mủ. Cùng ngày hôm đó, bệnh nhân tiểu rất ít, nước tiểu sậm màu, có biểu hiện chán ăn, mệt mỏi, gia đình đưa bà đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu.

Qua thăm khám và cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bà bị ngộ độc nọc ong vò vẽ dẫn đến suy gan và suy thận cấp, nguy cơ tử vong cao. Ngay lập tức, bà được chỉ định truyền dịch và dùng liệu pháp bài niệu tích cực để thải độc tố ra khỏi cơ thể, dùng thuốc hỗ trợ chức năng gan, kháng sinh, hỗ trợ dinh dưỡng, theo dõi các chỉ số cận lâm sàng.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bà cải thiện rõ rệt, các chỉ số về chức năng thận và men gan trở về bình thường...

BS Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) cho biết: Nọc độc của ong có chứa hơn 40 loại độc tố. Các độc tố này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như choáng phản vệ, suy gan cấp, suy thận cấp, rối loạn đông máu, thậm chí có thể là hôn mê và co giật. Ở người lớn, bị ong vò vẽ đốt trên 30 vết là nặng, có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, cần đưa người bị nạn vào bệnh viện sớm để được cấp cứu và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục