Đa dạng cách làm từ thiện

Từ năm 2001 đến 2015, nhiều đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân, thông qua Quỹ Vì người nghèo, đã ủng hộ gần 1.400 tỷ đồng chăm lo cho người nghèo. Đó là con số ấn tượng vừa được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM công bố.

Tặng xe nước mía cho người nghèo làm phương tiện mưu sinh

15 năm, quãng thời gian không ngắn, nhưng cũng không phải quá dài của mục tiêu xóa đói giảm nghèo cho gần 120.000 gia đình ở TPHCM (vào năm 2000). Thống kê tháng 12-2014, hơn 90.000 gia đình đã thoát nghèo nhờ sự quan tâm, chia sẻ của toàn xã hội; trong đó, có phần đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp. Đây được ghi nhận như là một nét văn hóa trong kinh doanh; các doanh nghiệp không chỉ biết làm kinh tế giỏi mà còn biết quan tâm, chia sẻ với cộng đồng, như là trách nhiệm và nghĩa vụ của lương tâm!

Cùng hành động chung một mục đích, chung một tấm lòng, nhưng cách thể hiện thì muôn hình vạn trạng, sáng tạo trong cách sẻ chia. Có những cá nhân, đơn vị đóng góp chung, tin tưởng vào sự điều phối của cơ quan được ủy nhiệm để đưa những đồng tiền hết sức ý nghĩa này đến đúng những địa chỉ cần giúp đỡ. Và cũng có nhiều cá nhân, đơn vị không quản ngại mệt nhọc, xa xôi, dành thời gian tự tìm đến tận nơi thăm hỏi, giúp đỡ những hoàn cảnh ngặt nghèo đang rất cần được hỗ trợ. Tùy vào năng lực, khả năng của từng người, đã có rất nhiều cách làm từ thiện khác nhau. Từ bình trà đá, trạm bơm vá xe miễn phí cho người khuyết tật, người nghèo buôn gánh bán bưng, đến bữa cơm no bụng có giá tượng trưng chỉ 2.000 đồng.

Cũng có doanh nghiệp tận tình sẻ chia theo thói quen nhiệt tình của người xưa chân chất “đã giúp thì giúp cho trót”! Trước khi trao tặng xe bánh mì giúp một gia đình khó khăn, họ đã chủ động liên hệ địa phương, đến tìm hiểu, rồi “năn nỉ” cả những người có liên quan giúp đỡ để người dân có một chỗ nhỏ đặt xe đứng bán mà không lo bị đuổi, bị phạt. Thấu được tấm chân tình của các nhà từ thiện, về phía chính quyền địa phương, bằng sự quan tâm sâu sắc đến người dân, trân trọng nghĩa cử của cộng đồng và trên tinh thần bảo đảm trật tự địa bàn, nhiều nơi đã sắp xếp xe bánh mì đó trước cổng một trường học, nơi có nhu cầu mỗi ngày rất lớn của học sinh về thức ăn sáng hợp vệ sinh. Đáp lại sự quan tâm đó, gia đình người nhận hỗ trợ cam kết đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Như vậy, doanh nghiệp cùng chính quyền địa phương đã cộng đồng trách nhiệm, cộng tâm hợp lực để trao kế sinh nhai cho người nghèo. Rồi cũng phải kể đến những người dân xung quanh với ý thức, tấm lòng và hành động ủng hộ thiết thực hàng ngày. Có cả anh nhân viên công ty tài trợ thỉnh thoảng ghé xe bánh mì mua ủng hộ, mang vào cơ quan mời đồng nghiệp. Anh tâm sự, mỗi lần làm được như vậy, lòng bỗng thấy vui và hạnh phúc lắm! Phần các đồng nghiệp được ăn ổ bánh mì đầy lòng nhân ái này, ai cũng tỏ ra vui mừng vì được biết thu nhập từ xe bánh mì đủ để gia đình nghèo kia trang trải cuộc sống mỗi ngày. 

Còn rất nhiều cách làm khác nữa không thể kể hết. Mục tiêu của những kế hoạch, chương trình thiện nguyện đến với người nghèo là mong muốn đưa đến nguồn vật chất ban đầu, để từ đó, người dân nghèo có thể tự lực mưu sinh lâu dài. Rõ ràng, hiệu quả của công tác từ thiện là không thể định lượng. Con số 1.400 tỷ đồng mới chỉ là thống kê trên “giấy trắng, mực đen”. Bên cạnh đó còn nhiều con số khác, nhiều cách làm khác, nhiều tấm lòng khác mà chúng ta không thể cân đong đo đếm.

15 năm, một chặng đường với biết bao tình người. Bước vào năm thứ 16 và cả chặng đường tiếp theo, chắc chắn trong cộng đồng sẽ còn nhiều con số đẹp, nhiều cách làm từ thiện mới, ngày càng hiệu quả hơn của những tấm lòng nhân ái.

LÊ NHUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Địa chỉ cần giúp đỡ

Chồng liệt giường, con trai ung thư

Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế kết luận Long bị ung thư xương hàm và cho biết quá trình điều trị sẽ kéo dài, rất tốn kém.

Bạn đọc tiếp sức

Bảng vàng từ thiện