Đà Nẵng bác bỏ thông tin lockdown thành phố từ 25 âm lịch

Tối 17-1, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin đến người dân về chủ trương “không ngăn sông cấm chợ” của địa phương kết hợp thông tin, đánh giá tình hình về dịch bệnh.
Thông tin giả được lan truyền
Thông tin giả được lan truyền

Theo đó, TP Đà Nẵng ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng cao những ngày gần đây. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Các cơ sở y tế vẫn đủ năng lực thu dung, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Hiện bệnh nhân được thu dung, điều trị tại 3 cơ sở y tế tập trung, tỷ lệ bệnh nhân nặng chỉ chiếm 0,4%, tỷ lệ bệnh nhân nhẹ và không triệu chứng chiếm hơn 98%.

Tính đến nay, TP Đà Nẵng đã tiêm 2.120.404 mũi vaccine phòng Covid-19. Với tỷ lệ tiêm chủng hiện nay, TP Đà Nẵng chỉ có thể ở mức cấp độ 3.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng thống nhất quan điểm, thực hiện nghiêm Nghị quyết 128-NQ/CP. “Vì vậy không có chuyện TP Đà Nẵng đóng cửa như dư luận vừa nêu. Theo nghị quyết 128, các Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 đã không còn hiệu lực”, bà Yến khẳng định.

Trước đó, trên mạng xã hội có tin đồn “TP Đà Nẵng sẽ thực hiện Chỉ thị 16” hoặc “lockdown TP Đà Nẵng trong ngày 25 tết”. Đây là điều hoàn toàn không có thực.

Bà Yến nhấn mạnh, người dân cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp 5K nhất là những nơi đông người; chủ động xét nghiệm khi nghi ngờ triệu chứng và đăng ký điều trị cho F0 tại nhà nhằm hạn chế số ca mắc Covid-19, đảm bảo sự ổn định đối với hệ thống y tế, đảm bảo chất lượng trong công tác khám, chữa bệnh.

Về công tác điều trị F0 tại nhà, lãnh đạo TP Đà Nẵng lưu ý các địa phương cần linh động trong việc giải quyết trường hợp chuyển viện; nhanh chóng kích hoạt các khách sạn để điều trị F0 có thu phí đối với trường hợp có nhu cầu. Bên cạnh đó, tập trung cho công tác chống dịch tại các chợ, các cơ sở y tế, tăng tốc độ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 cho người dân trước ngày 28 tết.

* Cùng ngày, ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có buổi kiểm tra thực tế tình hình hoạt động, chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và công tác phòng chống dịch Covid-19 tại chợ Non Nước, chợ Cẩm Lệ, chợ Cồn.

Sau khi kiểm tra 3 chợ, ông Sơn đề nghị Sở Công Thương Đà Nẵng tiếp tục thực hiện kế hoạch bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa cho dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Việc đóng cửa một số chợ những ngày qua ảnh hưởng nhiều tới lưu thông hàng hóa , vì vậy, các đơn vị quản lý cần có phương án hỗ trợ kết nối tiêu thụ hàng hóa cho tiểu thương.

Đà Nẵng bác bỏ thông tin lockdown thành phố từ 25 âm lịch ảnh 1 Ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 vào ngày 17-1

Đồng thời đề nghị Cục Quản lý thị trường, Ban An toàn thực phẩm tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi chặt chẽ diễn biến hàng hóa, giá cả thị trường các mặt hàng phục vụ đời sống nhân dân, không để xảy ra tình trạng tiểu thương lợi dụng tình hình dịch bệnh để nâng giá, bán hàng kém chất lượng.

Tại chợ Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn), ông Sơn đề nghị Ban quản lý chợ chú trọng tuyên truyền cho các tiểu thương thực hiện quy định 5K. Đồng thời phải xây dựng phương án chợ lưu động khi chợ đóng cửa, bảo đảm cung ứng hàng hóa cho người dân trên địa bàn vì đây là nơi cung ứng hàng cho người dân các phường Hòa Hải, Hòa Quý.

Tại chợ Cồn (quận Hải Châu), ông Sơn cho rằng, các đơn vị quản lý chợ linh hoạt trong phòng chống dịch bởi chợ Cồn là chợ chính, nơi giao thương lớn của thành phố. Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần nên chợ hoạt động phải bảo đảm xuyên suốt. Nếu có ca mắc Covid-19 tại chợ, phải có phương án khoanh vùng dịch hẹp nhất.

Tại chợ Cẩm Lệ (quận Cẩm Lệ), đề nghị ban quản lý chợ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo văn bản chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. Tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của chợ để các hộ kinh doanh mang khẩu trang, kính chống giọt bắn đúng cách, tránh tụ tập trong suốt thời gian kinh doanh; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế qua mã QR của người ra vào chợ.

Tin cùng chuyên mục