Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B, TP Đà Nẵng có điểm đầu tại Km24+633, quốc lộ 14B thuộc xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), tiếp giáp với nút giao cao tốc La Sơn – Túy Loan; điểm cuối tại Km32+185,09, quốc lộ 14B, thuộc xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) giáp ranh giới tỉnh Quảng Nam. Chiều dài tuyến 7,58km.
Quốc lộ 14B qua địa phận huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng). Ảnh: XUÂN QUỲNH |
Dự án do Sở GTVT TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Công ty Tư vấn và đầu tư xây dựng ECC làm tư vấn quản lý dự án. Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình giao thông 5 làm nhà thầu khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, dự toán. Liên danh Công ty CP Đầu tư hạ tầng Đông Sơn – Công ty CP tập đoàn CIENCO4 làm nhà thầu thi công.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham dự lễ khởi công. Ảnh: XUÂN QUỲNH |
Nguồn vốn đầu tư dự án từ ngân sách Trung ương và ngân sách TP Đà Nẵng. Tiến độ thực hiện gói thầu xây lắp là 2022-2025. Tổng mức đầu tư xây dựng công trình là 788,446 tỷ đồng.
Quy mô đầu tư xây dựng gồm đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang quy mô đảm bảo 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, bề rộng nền đường 34m, khổ cầu phù hợp với khổ nền đường. Mặt đường cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu lớn hơn hoặc bằng 160 Mpa.
Công trình cầu thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017 “Thiết kế cầu đường bộ”. Tần suất thiết kế tuyến và cầu nhỏ P=4%, cầu trung P=1%
Hệ thống thoát nước được bố trí dọc, ngang tại các vị trí phù hợp đảm bảo thoát nước lưu vực và thoát nước mặt đường. Phần cầu tận dụng, mở rộng 4 cầu cũ trên tuyến đảm bảo bề rộng nền cầu 28m, trong đó, tổng bề rộng mặt đường và dải phân cách giữa 24m; lan can và làn người đi bộ 4m. Thiết kế nút giao thông cùng mức có kết hợp với tổ chức giao thông điều kiển bằng đèn tín hiệu giao thông.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: XUÂN QUỲNH |
Tại buổi lễ, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, dự án này đảm bảo tính tính đồng bộ toàn tuyến quốc lộ 14B đoạn qua địa phận TP Đà Nẵng. Sau khi hoàn thành, công trình không chỉ góp phần hoàn thiện quy hoạch giao thông địa phương mà còn quy hoạch mạng lưới giao thông quốc gia; hình thành tuyến trục ngang kết nối các trục giao thông phía Tây là đường Hồ Chí Minh với các trục cao tốc Bắc Nam và quốc lộ 1 phía Đông, kết nối với hành lang Kinh tế Đông Tây 2, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương dọc tuyến đường.
Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Ảnh: XUÂN QUỲNH |
Công trình cũng làm thay đổi diện mạo cửa ngõ phía Tây của TP Đà Nẵng theo hướng hiện đại, đồng thời tạo thêm những dư địa mới cho phát triển đô thị về phía này, nhất là phát triển theo định hướng TOD.