Đã tạo ra một diện mạo mới Thành phố Đà Nẵng năng động, thân thiện, an bình

Sau hai mươi năm, với sự quyết tâm và nỗ lực của Đảng bộ và Chính quyền, nhân dân đã xây dựng TP Đà Nẵng từng bước thay da đổi thịt, tạo ra một diện mạo mới “Thành phố năng động, thân thiện, an bình”.

 Đã tạo ra một diện mạo mới Thành phố Đà Nẵng năng động, thân thiện, an bình

Ngày 25-9, TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị đánh giá thực hiện chương trình thành phố “5 không”, “3 có” và “4 an" gắn với thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TƯ về văn hóa, văn minh đô thị.

20 năm nhìn lại

Vào năm 2000, TP Đà Nẵng đã quyết định ban hành một chủ trương để tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững, đó là chương trình "Thành phố 5 không”: Không có hộ đói - Không có mù chữ - Không có người lang thang xin ăn - Không có người nghiện ma túy - Không có giết người cướp của.

Đến năm 2005, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thành phố, đặc biệt là công cuộc quy hoạch, thu hút đầu tư sôi động, cũng như hướng đến xây dựng con người Đà Nẵng đáp ứng với nhu cầu phát triển, TP Đà Nẵng đã ban hành Chương trình “3 có”: Có nhà ở - Có việc làm - Có nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Trước những vấn đề nóng bỏng về tình hình tai nạn giao thông, thực phẩm bẩn, ô nhiễm môi trường, băng nhóm xã hội đen, tội phạm sử dụng, buôn bán ma túy gây mất an ninh trật tự. Vào năm 2016, TP Đà Nẵng đã quyết định ban hành Chương trình “4 an”: An ninh trật tự - An toàn giao thông - An toàn thực phẩm - An sinh xã hội.

 Đã tạo ra một diện mạo mới Thành phố Đà Nẵng năng động, thân thiện, an bình ảnh 1 Đà Nẵng đã thực hiện được nhiều kết quả nổi bật sau 20 năm thực hiện các chương trình. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Sau gần 20 năm thực hiện các chương trình, TP Đà Nẵng đã đạt được nhiều kết quả nổi bật: Đã xóa hết 850 hộ đói, cơ bản hoàn thành không còn hộ nghèo đặc biệt của từng giai đoạn; hỗ trợ đã có hơn 90% số học sinh bỏ học chuyển sang học bổ túc hoặc học nghề; 100% người lang thang xin ăn được phát hiện và xử lý kịp thời, thành phố cơ bản không còn tình trạng ăn xin nhếch nhác, điểm nóng xin ăn;

TP Đà Nẵng đã đầu tư xây dựng và giải quyết bố trí cho thuê gần 10.000 căn hộ chung cư, nhà ở xã hội, nhà liền kề đã giảm áp lực về chỗ ở cho người dân trên địa bàn thành phố; hàng năm giải quyết việc làm cho gần 30.000 lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 3,4%.

Về an ninh trật tự đã điều tra, khám phá gần 2.000 vụ vi phạm về phát tán tài liệu, sử dụng công nghệ cao, cướp tài sản, tội phạm tín dụng đen... nhờ vậy Đà Nẵng không còn xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự. Từ năm 2016 đến nay, tình hình tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương...

 Đã tạo ra một diện mạo mới Thành phố Đà Nẵng năng động, thân thiện, an bình ảnh 2 Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được điều tra, phá án nhanh giúp TP Đà Nẵng ổn định về mặt trật tự xã hội. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Cùng với những thành quả đạt được, trong 20 năm việc thực hiện còn những mặt tồn tại, hạn chế nhất định. Tình trạng trẻ em bị xâm hại, bạo hành vẫn còn xảy ra, việc lợi dụng , chăn dắt trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật bán hàng rong xin ăn biến tướng, đeo bám chèo kéo khách hoạt động ngày càng tinh vi, gần đây xuất hiện tình trạng người nước ngoài lang thang gây khó khăn trong công tác xử lý.

Công tác phòng, chống ma túy có lúc, có nơi còn thiếu tính quyết liệt, thiếu sự đồng bộ. Việc cai nghiện chủ yếu là tập trung bắt buộc còn việc cai nghiện tại gia đình, cộng đồng còn chưa phát huy hết hiệu quả.

Công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật do người nước ngoài gây ra trên địa bàn còn nhiều vấn đề vướng mắc về phiên dịch, dịch thuật, khó khăn trong hoạt động điều tra, thu thập chứng cứ...

Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các chương trình

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhìn nhận, sau 20 năm triển khai thực hiện các chương trình, hầu hết các nhiệm vụ được giao đều đạt được những kết quả tích cực, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, bằng nhiều chính sách giải pháp, cách làm sáng tạo.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư một số dự án lớn cùng với các chính sách giải quyết nhu cầu bức xúc nhà ở của người dân, xây dựng các phong trào, cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị cho người dân.

 Đã tạo ra một diện mạo mới Thành phố Đà Nẵng năng động, thân thiện, an bình ảnh 3 Nhiều hoạt động đã được tổ chức để hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vừa qua. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Đầu tư hoàn thiện hệ thống chính sách an sinh xã hội, mở rộng nhóm đối tượng, tăng độ bao phủ, tăng mức hỗ trợ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và chú trọng yếu tố hiệu quả, bền vững đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho người nghèo và đối tượng yếu thế trong xã hội. Nhờ vậy, mà tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, công tác an sinh xã hội được phát triển mở rộng và bền vững hơn.

Ông Lê Trung Chinh cho rằng, để thực hiện được điều này, phải có sự quyết tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quyết liệt trong chỉ đạo tổ chức thực hiện của chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các đoàn thể và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân là nhân tố quyết định thành công của chương trình.

 Đã tạo ra một diện mạo mới Thành phố Đà Nẵng năng động, thân thiện, an bình ảnh 4 Sự đồng thuận của người dân là nhân tố quyết định sự thành công của các chương trình của TP Đà Nẵng. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Các chính sách cần được thiết kế mang tính hệ thống, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an sinh xã hội; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nội dung, chương trình và giải pháp đề ra thực hiện phải phù hợp tình hình thực tế tại địa phương.

Ông Lê Trung Chinh cho rằng, cần rà soát tình hình, tập trung chỉ đạo và bố trí nguồn lực thực hiện nhóm nhiệm vụ trọng tâm, tránh dàn trải. Đồng thời, coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục bằng nhiều hình thức sinh động, phù hợp chức năng của các sở, ngành, đoàn thể, địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Quảng, Phó Bí thư Thành ủy đã thay mặt Ban Thành ủy Đà Nẵng thống nhất với các phương hướng đã được UBND TP nêu ra. Ông cho rằng giá trị văn hóa, con người đang trở thành yếu tố để hướng đến cho đầu tư và phát triển trong thời gian đến.

 Đã tạo ra một diện mạo mới Thành phố Đà Nẵng năng động, thân thiện, an bình ảnh 5 Ông Nguyễn Văn Quảng, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Thành ủy Đà Nẵng cũng thống nhất điều chỉnh nội dung từng chương trình cho phù hợp với thời kỳ mới, nhưng không thay đổi tên các chương trình "5 không", "3 có" và "4 an" vì các chương trình này đã trở thành thương hiệu gắn với Đà Nẵng.

Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các cấp ủy xác định việc thực hiện các chương trình “5 không”, “3 có”, “4 an” và xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị là nhiệm vụ trọng tâm cần phải được thực hiện một cách thường xuyên, quyết liệt, sáng tạo, có sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ trong việc triển khai các chương trình phù hợp với thực tiễn đặc điểm của địa phương nhằm đạt được mục tiêu mà chúng ta đề ra.

“Quan điểm, chủ trương nhất quán của Đà Nẵng là phát triển gắn với giải quyết chặt chẽ các vấn đề xã hội, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển và mọi người dân của thành phố đều có quyền được hưởng cuộc sống tốt nhất. Đảm bảo thành phố phát triển nhanh, bền vững, giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại, là thành phố đáng sống theo đúng tinh thần của Nghị quyết 43 Bộ Chính trị đã đề ra”, ông Nguyễn Văn Quảng chia sẻ.

Tại Hội nghị, 43 tập thể và 22 cá nhân có nhiều thành tích nổi bật trong thực hiện các chương trình của TP đã được biểu dương, khen thưởng.

Tin cùng chuyên mục