Đảm bảo an toàn không gian mạng, xây dựng niềm tin số để tất cả cùng phát triển

Để bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia, Việt Nam sẽ phát huy sức mạnh của toàn thể xã hội, với quan điểm xuyên suốt “an toàn không gian mạng cho tất cả” không ai bị bỏ lại phía sau. Mọi tổ chức, cá nhân đều có vai trò và trách nhiệm bảo đảm an toàn môi trường sống mới - môi trường mạng. 

Ngày 27-10, Hội thảo và Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng (Vietnam Security Summit 2021) được tổ chức theo hình thức trực tuyến đã chính thức khai mạc.

Sự kiện này do Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) và IEC Group phối hợp tổ chức. Với chủ đề “Bảo đảm an toàn không gian mạng trong kỷ nguyên số: Thách thức và lời giải”, sự kiện hướng tới mục tiêu trở thành diễn đàn uy tín giúp các nhà hoạch định chính sách và chiến lược, các chuyên gia đầu ngành, các nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong và ngoài nước gặp gỡ, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực ứng phó với các rủi ro về an toàn, an ninh mạng phi truyền thống và bảo vệ các hệ thống thông tin quan trọng trong quá trình chuyển đổi số.

Quang cảnh hội thảo Vietnam Security Summit 2021 tại điểm cầu chính Hà Nội
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, Việt Nam hiện xếp hạng 25 toàn cầu về chỉ số an toàn thông tin mạng. Đây là kết quả nỗ lực của Chính phủ cũng như các bộ, ngành và doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn thông tin mạng.
Tuy nhiên, Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: “Chúng ta còn rất nhiều điều cần phải giải quyết cũng như cần duy trì và cải thiện năng lực này để bảo vệ sự thịnh vượng của quốc gia. Chúng ta phải tạo lập được niềm tin số và triển khai an toàn thông tin mạng cho tất cả, không ai bị bỏ lại phía sau. An toàn thông tin mạng giờ đây là câu chuyện của mọi người, và trong thời gian tới Bộ TT-TT sẽ phổ cập chiến dịch an toàn thông tin mạng cơ bản cho người dân. Cung cấp ứng dụng, dịch an toàn thông tin cơ bản trên nền tảng thiết bị di động sẽ là sự mở đầu cho chiến dịch này”.
Đảm bảo an toàn không gian mạng, xây dựng niềm tin số để tất cả cùng phát triển ảnh 2 Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu khai mạc Vietnam Security Summit 2021
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, nhằm bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia, Việt Nam sẽ phát huy sức mạnh của toàn thể xã hội, với quan điểm xuyên suốt “an toàn không gian mạng cho tất cả” không ai bị bỏ lại phía sau. Mọi tổ chức, cá nhân đều có vai trò và trách nhiệm bảo đảm an toàn môi trường sống mới - môi trường mạng. Trong đó, cơ quan quản lý Nhà nước giữ vai trò điều phối, gắn kết, chia sẻ thông tin. 

Trao đổi tại phiên thảo luận chính của Vietnam Security Summit 2021, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin đã chia sẻ về quan điểm, định hướng, mục tiêu cũng như những hành động cụ thể mà Bộ TT-TT thấy cần phải làm trong thời gian tới để tạo lập niềm tin số, nâng cao thứ hạng của Việt Nam trên các bảng xếp hạng quốc tế về an toàn thông tin mạng. 

“Niềm tin số là nền tảng cho các hoạt động kinh tế xã hội trong kỷ nguyên số. Tạo lập niềm tin số là yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công. Vì vậy, tạo niềm tin số là một thách thức rất lớn cho không chỉ của Việt Nam mà tất cả các nước trên thế giới”, ông Phúc nhận định.

Đảm bảo an toàn không gian mạng, xây dựng niềm tin số để tất cả cùng phát triển ảnh 3 Cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Thành Phúc trình bày báo cáo tại phiên thảo luận chính của Vietnam Security Summit 2021
Người đứng đầu Cục An toàn thông tin cũng cho biết, định hướng của Chính phủ, Bộ TT-TT trong lĩnh vực an toàn không gian mạng là “An toàn không gian mạng cho tất cả, bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng”. Với định hướng đó, Bộ TT-TT đã xác định 8 mục tiêu cần đạt được thời gian tới gồm: Duy trì thứ hạng 25, hướng tới thứ hạng 20 về chỉ số GCI; Mỗi người dân có một “Hiệp sĩ” bảo vệ; Mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có 1 đơn vị chuyên nghiệp bảo vệ; 100% bộ, ngành, địa phương bảo đảm an toàn thông tin theo 4 lớp; bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin 11 lĩnh vực quan trọng; 100% người sử dụng được tiếp cận nâng cao nhận thức, kỹ năng an toàn thông tin; tỷ lệ thông tin tiêu cực duy trì dưới 10%; và 100% nền tảng số tuân thủ quy định pháp luật. Hiện nay Bộ TT-TT thấy có 6 nhóm hành động cụ thể cần phải được tập trung triển khai để tạo lập niềm tin số, đảm bảo an toàn không gian mạng cho tất cả mọi người, đó là: Bảo đảm an toàn thông tin cho hạ tầng số; Bảo vệ dữ liệu số; Bảo vệ hệ thống thông tin cơ quan Đảng, Nhà nước; Bảo vệ hệ thống thông tin trong các lĩnh vực quan trọng; Xây dựng môi trường mạng an toàn; Bảo đảm thông tin lành mạnh trên không gian mạng.
Với mỗi nhóm này, ông Nguyễn Thành Phúc cho biết, Bộ TT-TT đều đưa ra các nội dung công việc cụ thể cần triển khai. Đơn cử như, để xây dựng môi trường mạng an toàn, bên cạnh việc phổ cập ứng dụng an toàn không gian mạng, Bộ TT-TT cũng sẽ tiếp tục triển khai gán nhãn tín nhiệm mạng, phát triển cổng không gian mạng quốc gia; phát triển nền tảng hỗ trợ bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng...

Vietnam Security Sumit 2021 gồm 1 phiên báo cáo chính với chủ đề “Bảo đảm an toàn không gian mạng trong kỷ nguyên số: Thách thức và lời giải” và 3 hội thảo chuyên đề. Song song với là Triển lãm quốc tế ảo về các sản phẩm, giải pháp an toàn thông tin mạng có sự tham gia của hơn 20 nhà cung cấp giải pháp bảo mật hàng đầu khu vực và trên thế giới như Kaspersky, Công ty An ninh mạng Viettel, Cloudflare,…

Tin cùng chuyên mục