Đảm bảo PCCC trước, trong và sau Tết Nhâm Dần 2022: Cho người dân đón tết bình yên – hạnh phúc

Đảm bảo PCCC trước, trong và sau Tết Nhâm Dần 2022: Cho người dân đón tết bình yên – hạnh phúc

Nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022, SGGP Online đã có cuộc phỏng vấn với Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy – Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH, PC07), Công an TPHCM xung quanh các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, xử lý khi có sự cố cháy, nổ; nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ tại các nhà máy, xí nghiệp và khu dân cư, phương án của lực lượng PCCC; biện pháp bảo đảm an toàn PCCC cho các công ty, xí nghiệp và người dân; công tác chuẩn bị cho các tình huống cháy nổ xảy ra trong dịp tết.

PHÓNG VIÊN: Năm 2021 là năm khó khăn với lực lượng công an TPHCM nói chung và lực lượng cảnh sát PCCC nói riêng. Thời gian thành phố thực hiện giãn cách, lực lượng PCCC đã có những biện pháp gì để bảo đảm an toàn PCCC và xử lý khi có sự cố xảy ra? Thực tế, đã có sự cố nào nghiêm trọng xảy ra không, thưa ông?
Trong giai đoạn TPHCM giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, để đảm bảo an toàn công tác PCCC trên địa bàn TPHCM nói chung và trong các nơi phong tỏa, cách ly nói riêng, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đến được người dân trên địa bàn TPHCM.
Phòng PC07, Công an TPHCM đã xây dựng các cẩm nang an toàn về PCCC đối với hộ gia đình, gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất và cấp phát cho Công an TP Thủ Đức và công an các quận, huyện để kịp thời tổ chức tuyên truyền, cấp phát cho từng hộ gia đình trên địa bàn.
Phòng PC07 đã tham mưu, xây dựng các biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo an toàn PCCC-CNCH trên các thông tin đại chúng như: Website Phòng PC07, ứng dụng Help 114, trang Zalo của Phòng PC07 để kịp thời phục vụ công tác tuyên truyền an toàn PCCC cũng như cách thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra đến từng người dân trên địa bàn TPHCM và đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. 
Bên cạnh đó, cũng đã xây dựng phương án chữa cháy và CNCH tại các nơi cách ly (với điều kiện hẻm nhỏ) và hướng dẫn chính quyền địa phương tại những khu vực cách ly, phong tỏa chủ động xây dựng các phương án chữa cháy và thoát hiểm khi có sự cố xảy ra. 
Lực lượng Cảnh sát PCCC TPHCM cũng đã tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu đảm bảo quân số, phương tiện tham gia chiến đấu khi có bất cứ sự cố cháy, nổ nào xảy ra trên nguyên tắc, vừa đảm bảm các biện pháp phòng chống dịch vừa đảm bảo công tác chữa cháy và CNCH trên địa bàn TPHCM. 
Tuy đã đẩy mạnh các hình thức, biện pháp tuyên truyền về PCCC-CNCH trên địa bàn TPHCM trong quá trình giãn cách xã hội, vào ngày 30-8-2021 đã xảy ra cháy tại số nhà 50/11 đường Phan Đình Phùng, phường 2, quận Phú Nhuận làm 1 người chết. Nguyên nhân là do rò rỉ khí gas trong quá trình đun nấu…
PHÓNG VIÊN: Sau 1 thời gian giãn cách, khi cuộc sống trở lại trang “thái bình thường mới”, ông đánh giá thế nào về nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ tại các nhà máy xí nghiệp và khu dân cư? Phương án của lực lượng PCCC?
Từ ngày 1-10-2021, TPHCM chuyển sang trạng thái hoạt động “bình thường mới” theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Trong tình hình mới, các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở chuẩn bị các điều kiện cần thiết như sửa chữa, cải tạo công trình, nhà xưởng, tập kết hàng hóa, vật tư, nguyên - nhiên liệu… để từng bước phục hồi hoạt động sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội; đồng thời, tăng ca sản xuất để kịp các đơn hàng vào dịp cuối năm. Chính những hoạt động này tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các yếu tố, điều kiện hình thành cháy, nổ và làm gia tăng số vụ cháy nếu chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.
Nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác đảm bảo an toàn PCCC, kiềm chế số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra trên địa bàn TPHCM, Phòng PC07 đã phối hợp với Công an các quận, huyện, TP Thủ Đức triển khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả một số nội dung trọng tâm sau:
Triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch số 1669/KH-CATP-PC07 ngày 10-5-2021 về triển khai thực hiện đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất trên địa bàn TPHCM… Chủ động tham mưu UBND các cấp chỉ đạo triển khai những biện pháp, giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ PCCC trên địa bàn quản lý. Khẩn trương triển khai những phương án, biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn trên địa bàn.
Căn cứ vào địa bàn phụ trách và các cơ sở được phân công quản lý, Phòng PC07 và công an các địa phương chủ động triển khai công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình (trong đó chú trọng đối với đối tượng là khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao; chung cư, nhà cao tầng, khách sạn; cơ sở sản xuất, kho tàng; chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng bách hóa…); phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương kịp thời nắm tình hình những cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở phục hồi hoạt động sau thời gian giãn cách để từ đó đề ra những biện pháp phòng ngừa cháy, nổ hiệu quả.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở thực hiện những biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn PCCC phù hợp với tình hình, đối tượng cụ thể trong quá trình khôi phục hoạt động, trong đó tập trung hướng dẫn địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở: củng cố, kiện toàn lại lực lượng dân phòng, PCCC tại chỗ, hướng dẫn lực lượng duy trì hoạt động thường xuyên để chủ động trong công tác phòng ngừa tại chỗ và xử lý kịp thời khi phát sinh cháy, nổ ở khu dân cư, cơ sở; kiểm tra, bảo dưỡng, khôi phục phương tiện, hệ thống kỹ thuật về PCCC (báo cháy, chữa cháy tự động, chữa cháy vách tường, tăng áp…); kiểm tra hệ thống điện…
Căn cứ tình hình thực tế, Phòng PC07 và công an các địa phương tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn về PCCC ở khu dân cư, doanh nghiệp, cơ sở được phép khôi phục hoạt động để kịp thời hướng dẫn, xử lý và yêu cầu khắc phục những thiếu sót, vi phạm về PCCC. Trường hợp cần thiết có thể tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của cơ sở theo quy định của pháp luật để hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy, nổ.
Thực hiện nghiêm túc công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện để tham gia xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ theo quy định, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn trên địa bàn.
PHÓNG VIÊN: Trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, ông có thể chia sẻ với người dân những biện pháp bảo đảm an toàn PCCC cho các công ty, xí nghiệp và người dân? Cần chú ý vấn đề nào, thưa ông?

Trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, các công ty, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn TPHCM được nghỉ tết trong thời gian liên tục là 9 ngày. Để đảm bảo an toàn PCCC trong thời gian này, các công ty, doanh nghiệp và người dân cần lưu ý thực hiện nghiêm một số nội dung sau:
Đối với các công ty, doanh nghiệp, cần tổ chức tốt hoạt động PCCC-CNCH tại chỗ, duy trì các hệ thống, phương tiện PCCC tại chỗ; tổ chức tổng vệ sinh, kiểm tra an toàn PCCC toàn bộ cơ sở để phát hiện và khắc phục kịp thời các nguy cơ gây cháy; chuẩn bị phương án xử lý khi phát sinh các sự cố liên quan đến cháy, nổ; tăng cường công tác tuần tra, canh gác 24/24 giờ tại cơ sở để phát hiện và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh.
Đối với các hộ gia đình, cần đảm bảo và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ; trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, mặt nạ phòng độc… và biết cách sử dụng những phương tiện này; chuẩn bị các phương án thoát nạn và hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình cùng biết; cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, sử dụng các thiết bị sinh nhiệt như bếp điện, bếp từ… Không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt; trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.
PHÓNG VIÊN: Lực lượng PCCC đã có những công tác gì chuẩn bị cho các tình huống xảy ra trong dịp tết Nhâm Dần sắp tới, thưa ông?
Để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH TPHCM tập trung thực hiện một số nội dung sau:
Tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tăng cường thời lượng phát sóng các tin, bài, phóng sự cảnh báo nguy cơ cháy, nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2022, mùa hành khô và các lễ hội đầu năm 2022 đến các cơ quan, tổ chức, khu dân cư và các hộ gia đình để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; hướng dẫn người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình thường xuyên kiểm tra, bảo đảm an toàn PCCC tại cơ sở, hộ gia đình.
Tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC, hướng dẫn đối với các đơn vị, cơ sở thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn nhằm kịp thời phát hiện và kiến nghị khắc phục các tồn tại, thiếu sót về PCCC-CNCH; tổ chức thành lập đoàn kiểm tra các cấp tổ chức tổng kiểm tra an toàn PCCC-CNCH đối với các cơ sở sản xuất hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC được phát hiện trong quá trình kiểm tra, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với những cơ sở sai phạm nghiêm trọng hoặc những trường hợp vi phạm đã được cơ quan Cảnh sát PCCC kiến nghị nhiều lần nhưng không thực hiện.
Chủ động xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch bảo đảm tuyệt đối an toàn PCCC-CNCH, bố trí lực lượng, phương tiện thường trực tại các địa điểm, khu vực tổ chức các sự kiện chào đón năm mới, hoạt động thăm và chúc tết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các khu vực hội chợ, lễ hội, nơi vui chơi giải trí tập trung đông người.
Thực hiện nghiêm túc công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, chủ động trong công tác chữa cháy và CNCH; rà soát, bổ sung các phương án chữa cháy, CNCH, xử lý những tình huống cháy, nổ lớn, phức tạp; tham gia giải quyết các tình huống tụ tập đông người, bạo loạn, biểu tình, gây mất an ninh trật tự; sẵn sàng về lực lượng, phương tiện để kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố và chi viện cho các địa phương khác khi có yêu cầu.
Với ý thức chấp hành nghiêm các quy định về PCCC của các công ty, doanh nghiệp và người dân thành phố, cùng với sự chuẩn bị chu đáo của lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH nói chung cùng các lực lượng chức năng nói riêng, người dân sẽ được đón Tết Nhâm Dần 2022 bình yên và hạnh phúc.
Xin cảm ơn Đại tá Huỳnh Quang Tâm!

Tin cùng chuyên mục