Đảm bảo sức khỏe người dân dịp tết

Trong dịp tết, nhân viên y tế TPHCM vẫn tiếp tục hành trình chăm sóc sức khỏe của người dân. Vừa đáp ứng nhu cầu cấp cứu vừa sẵn sàng các phương án phòng chống dịch Covid-19. Đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân là mục tiêu của ngành y tế TPHCM trong những ngày cả nước đón tết.
Đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện dã chiến số 12 (TP Thủ Đức) sẵn sàng các phương án phòng chống dịch trong tết. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện dã chiến số 12 (TP Thủ Đức) sẵn sàng các phương án phòng chống dịch trong tết. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cấp cứu, điều trị kịp thời

TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, bệnh viện đã lên kế hoạch đảm bảo nhân lực và phương tiện sẵn sàng cấp cứu nội - ngoại viện và cấp cứu thảm họa, can thiệp vàng phẫu thuật, thủ thuật, đáp ứng tình hình bệnh nhân tăng đột biến. Chuẩn bị đủ cơ số thuốc cấp cứu, các loại thuốc hiếm cũng như dự trữ các loại máu, chế phẩm máu cung cấp không chỉ cho bệnh nhân tại bệnh viện mà cả các bệnh viện khác khi cần. Nếu số bệnh nhân Covid-19 tăng lên trên 90 ca, bệnh viện sẽ mở rộng toàn bộ tầng 2 của khu E - nếu trên 120 ca, sẽ thay đổi công năng Khoa ICU của khu D để tiếp nhận bệnh nhân nguy kịch. Cùng với đó, bố trí 9 đội cơ động dự phòng hỗ trợ công tác phòng chống dịch trong trường hợp có lệnh điều động của Bộ Y tế.

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, trong những ngày nghỉ tết, ngành y tế yêu cầu bảo đảm thường trực 4 cấp 24/24. Các bệnh viện thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến hiệu quả, phân loại nguy cơ người bệnh ngay từ khi nhập viện. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời. Nếu người bệnh trái tuyến, trái chuyên khoa, cơ sở y tế cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác. Tuyệt đối không được từ chối hoặc gây khó khăn về thủ tục hành chính làm chậm trễ việc cấp cứu người bệnh.

Các bệnh viện đảm bảo cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng, đảm bảo tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị, cách ly người bệnh, nhất là khi có tình huống tăng đột biến số người nhập viện. Đảm bảo dự trữ, cung ứng đầy đủ, kịp thời về nguồn thuốc, đặc biệt thuốc dùng cho cấp cứu, chống độc, thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa đông - xuân như: sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp… Đảm bảo dự trữ các chế phẩm máu đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh trong dịp tết.

Lên kịch bản ứng phó biến thể mới

Tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 (do Bệnh viện Chợ Rẫy phụ trách) những ngày cuối năm, mọi hoạt động điều trị cho bệnh nhân vẫn diễn ra bình thường. Sau chương trình “Tết cho nhân viên y tế” vào chiều 26 tháng Chạp, toàn bộ nhân viên tiếp tục chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Theo bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19, bệnh viện đã sẵn sàng phương án dự phòng trong các tình huống bệnh nhân tăng cao, phải mở thêm khoa điều trị. Các loại thuốc, oxy, trang thiết bị cấp cứu cũng được dự phòng đầy đủ, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để tiếp nhận điều trị bệnh nhân nặng.

Các bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa bàn TPHCM gồm: Bệnh viện dã chiến số 6, 8, 12, 13, 14; Bệnh viện Điều trị Covid-19 TP Thủ Đức, Củ Chi, Tân Bình, Nhi đồng 2, Từ Dũ, Hùng Vương, An Bình, Phạm Ngọc Thạch, Trưng Vương, Phước Lộc… cũng hoạt động xuyên tết, tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn. Từ ngày 19-1, các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19 số 3, 5, 10 và Bệnh viện dã chiến Củ Chi tạm ngưng hoạt động nhưng vẫn phân công nhân sự trực để bảo quản tài sản, xây dựng kế hoạch đảm bảo nhân sự sẵn sàng kích hoạt trong 24 giờ khi có lệnh điều động… Song hành các bệnh viện thu dung, điều trị, công tác phòng chống dịch bệnh và theo dõi, giám sát F0 tại nhà cũng được triển khai xuyên Tết tại các trạm y tế.

- Tại Hà Nội, khoảng 2 tháng qua, số bệnh nhân Covid-19 tăng mạnh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thường xuyên quá tải, nhân viên làm việc không có ngày nghỉ. Dịp tết, khoảng 700 y bác sĩ, nhân viên y tế và tình nguyện viên sẽ thường xuyên túc trực tại bệnh viện để chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tăng cường phòng chống dịch, vừa đảm bảo công tác khám, điều trị các bệnh nhi và mở thêm phòng khám đáp ứng nhu cầu của người bệnh dịp Tết. Ở Bệnh viện Việt Đức, với đặc thù số bệnh nhân bị tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt phải vào cấp cứu, phẫu thuật thường tăng cao dịp Tết Nguyên đán nên đây là thời điểm rất căng thẳng và bận rộn của y bác sĩ. Để đảm bảo khám, cấp cứu và điều trị trong dịp Tết, bệnh viện duy trì hoạt động của đội cấp cứu ngoại viện, quán triệt tinh thần trách nhiệm và sẵn sàng lên đường chi viện cho tuyến dưới khi có yêu cầu…


- Tối 28-1, Bộ Y tế cho biết, trong ngày cả nước có thêm 4.633 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số được điều trị khỏi lên gần 2 triệu người; đồng thời có thêm 141 ca tử vong tại 31 tỉnh thành. Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 37.432 ca. Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 14.929 ca mắc mới tại 62 tỉnh, thành phố, trong đó có 10.422 ca ở cộng đồng.


                                                                        NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục