Đăng ký online tiêm vaccine Covid-19 ra sao?

Chính phủ vừa phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 với mục tiêu tiêm 150 triệu mũi cho khoảng 75 triệu người trong thời gian tới. Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng này bắt đầu từ tháng 7-2021 đến 4-2022. Hiện, Bộ TT-TT kết hợp Bộ Y tế đã thực hiện nền tảng công nghệ quản lý cho phép người dân đăng ký tiêm vaccine online. Vậy, đối tượng nào được ưu tiên tiêm vaccine, cách thức đăng ký online ra sao? 
Tiêm vaccine Covid-19 cho người dân tại quận Bình Thạnh, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Tiêm vaccine Covid-19 cho người dân tại quận Bình Thạnh, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Mở rộng nhóm đối tượng 

Theo Quyết định số 3355/QĐ-BYT về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 năm 2021-2022,  Bộ Y tế đưa ra 16 nhóm đối tượng được tiêm chủng và 4 nhóm tỉnh, thành phố được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19. Trong kế hoạch này, Bộ Y tế đặt mục tiêu tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine Covid-19 trong năm 2021 và hết quý 1 năm 2022, trên 70% dân số được tiêm vaccine Covid-19.

Đối tượng tiêm là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế. 

Nhóm đối tượng được mở hơn so với Nghị quyết 21 áp dụng trước đây. Cụ thể, các đối tượng tiêm ngừa được mở rộng, gồm: Cán bộ y tế trong các cơ sở y tế, ngành y tế (công lập và tư nhân); người tham gia công tác phòng chống dịch (tổ Covid-19 cộng đồng, thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, người làm nhiệm vụ tại các khu cách ly, tham gia truy vết, tình nguyện viên, phóng viên...); lực lượng quân đội, lực lượng công an; nhân viên ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi làm việc tại các nước; nhân viên ngoại giao, lãnh sự, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; giáo viên, học sinh - sinh viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá... thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; người mắc các bệnh mãn tính; người trên 65 tuổi; người sinh sống tại các vùng có dịch; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; người được cơ quan có thẩm quyền cử đi học tập, công tác, làm việc ở nước ngoài, hoặc có nhu cầu xuất cảnh để công tác, làm việc và học tập ở nước ngoài; chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam; người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch, cơ sở dịch vụ thiết yếu như nhà hàng ăn uống, lưu trú, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế, bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng/khu du lịch); các chức sắc, chức việc các tôn giáo; người lao động tự do; các đối tượng khác theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc chủ tịch UBND tỉnh, TP và đề xuất của các đơn vị viện trợ vaccine cho quỹ vaccine.

Nhóm tỉnh, thành được ưu tiên

Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 năm 2021-2022 triển khai trên quy mô toàn quốc, ưu tiên cho 4 nhóm tỉnh, thành phố. Đó là: các tỉnh, thành đang có dịch, trong đó ưu tiên tiêm trước cho đối tượng ở vùng đang có dịch; các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm hoặc có thực hiện thí điểm các đề án phát triển kinh tế của Chính phủ; các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư; các tỉnh, thành phố có biên giới, giao lưu đi lại lớn, có cửa khẩu quốc tế.

Cách đăng ký tiêm vaccine  

Người dân có thể tải ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” trên di động hoặc truy cập https://tiemchungcovid19.gov.vn để đăng ký tiêm, khai báo y tế, cập nhật phản ứng sau tiêm. Địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn cũng là nơi công khai và cập nhật thường xuyên thông tin vị trí, số bàn tiêm, thông tin người phụ trách trên cổng thông tin của chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19.

Ngoài ra, người dân có nhu cầu tiêm vaccine Covid-19 có thể đăng ký theo biểu mẫu và gửi về UBND xã, phường, thị trấn mà mình cư trú. 

Đăng ký trên máy tính 

Bước 1: Truy cập đường link https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/register-person để đăng ký trực tiếp trên website. Chọn mục Đăng ký tiêm vaccine Covid-19 cho cá nhân ở góc trên bên phải màn hình. Nhập chính xác, đầy đủ mục Thông tin cá nhân rồi ấn Tiếp tục.

Bước 2: Chọn vào các mục Tiền sử bệnh. Tùy chọn các mục Có, Không và Không rõ. Người mắc bệnh mãn tính vẫn đăng ký và trả lời các câu hỏi, khi tiêm sẽ được khám sàng lọc và tư vấn. Xong, nhấn Tiếp tục.

Bước 3: Chọn vào mục Phiếu đồng ý tiêm, sau đó chọn Xác nhận. Khi chọn Xác nhận, người dùng sẽ nhập số điện thoại để hệ thống gửi Mã xác nhận OTP về điện thoại. Sau khi điền Mã xác nhận, người dùng đã hoàn thành việc đăng ký tiêm chủng. 

Đăng ký trên điện thoại 

Bước 1: Tải Sổ sức khỏe điện tử trên kho ứng dụng (hệ điều hành Android và iOS đều tải được). Tiếp đó, Đăng nhập ứng dụng bằng cách nhập tài khoản (số điện thoại), mật khẩu nếu đã đăng ký vào các ô tương ứng trên giao diện và đăng nhập vào ứng dụng. Nếu chưa có tài khoản, người dùng sẽ chọn vào Đăng ký tài khoản. 

Bước 2: Giao diện màn hình chính của ứng dụng mở ra. Chọn Đăng ký tiêm chủng. Nhập chính xác địa chỉ, nghề nghiệp và đối tượng (theo mức độ ưu tiên tiêm vaccine), sau đó chọn Khai báo y tế, Xác nhận tiêm chủng với các điều khoản về việc tiêm chủng. 

Bước 3: Sau khi nhập xong thông tin, nhấn Tiếp tục để chuyển sang giao diện Tiền sử tiêm. Tại giao diện Tiền sử tiêm, điền các thông tin và lựa chọn Tiếp tục để chuyển sang giao diện Phiếu đồng ý. Sau đó, chọn vào ô đồng ý tiêm chủng và nhấn Xác nhận để đăng ký tiêm. Màn hình giao diện Đăng ký thành công sẽ hiển thị.

Tin cùng chuyên mục