Đầu tư công nghệ để phát triển bứt phá

Ngày 23-12, Diễn đàn Phát triển doanh nghiệp công nghệ số (DN CNS) Việt Nam năm 2020 đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là sự kiện lớn nhất trong năm dành cho các DN, cộng đồng nghiên cứu phát triển công nghệ, các nhà quản lý và đầu tư.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2020. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2020. Ảnh: VGP

Tại diễn đàn, lần đầu tiên Bộ TT-TT tiến hành trao giải thưởng sản phẩm số Make in Vietnam. Giải thưởng gồm 5 hạng mục: sản phẩm số xuất sắc, giải pháp số xuất sắc, nền tảng số xuất sắc, thu hẹp khoảng cách số, và sản phẩm số tiềm năng. 

Tham dự và phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Ngành công nghệ là một trong những lĩnh vực được đầu tư để Việt Nam tạo ra sự phát triển bứt phá, hiện thực hóa mục tiêu trở thành nước phát triển, thu nhập cao nhân dịp 100 năm thành lập nước. Phần lớn sản phẩm công nghệ được vinh danh tại diễn đàn năm nay đều hướng đến các nhu cầu thiết yếu của con người như: sức khỏe, học tập, giao thông, vui chơi. “Nói đến Make in Vietnam, chúng ta không mong muốn hay hàm ý Việt Nam sẽ tự làm tất cả. Mà Việt Nam đặt mình là một phần của thế giới, với tinh thần cởi mở, hợp tác quốc tế. Tinh thần này luôn luôn phải tiếp tục”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, sau 1 năm thực hiện chiến lược Make in Vietnam, hiện có hơn 13.000 DN CNS ra đời, nâng tổng số DN CNS đạt trên 58.000 và với tốc độ và cách triển khai như hiện nay, mục tiêu 100.000 DN CNS vào năm 2030 có thể đạt được vào năm 2025. Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Make in Vietnam là một khẩu hiệu hành động, thay vì gia công, lắp ráp thì sáng tạo ra sản phẩm. Đây là chặng đường dài, cần một tầm nhìn dài hạn và những chiến lược giai đoạn phù hợp.

Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình khẳng định, cộng đồng DN công nghệ thông tin, khởi nghiệp sáng tạo sẽ cùng nhau xây dựng sản phẩm có chất lượng cao để người dân, Chính phủ Việt Nam tin dùng trong tương lai. 

Tin cùng chuyên mục