Đầu tư hạ tầng “mềm”

Để thu hút các nhà đầu tư vào khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX-KCN) trong bối cảnh hiện nay, các chủ đầu tư buộc phải linh hoạt áp dụng nhiều chiến lược mới.

Để thu hút các nhà đầu tư vào khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX-KCN) trong bối cảnh hiện nay, các chủ đầu tư buộc phải linh hoạt áp dụng nhiều chiến lược mới.

Các KCX-KCN không chỉ chú trọng vào việc đầu tư hạ tầng “cứng” như mặt bằng, xử lý nước thải tập trung, hệ thống giao thông… mà còn phải chú trọng đến các hạ tầng “mềm”, dịch vụ hậu mãi như dịch vụ một cửa, trung tâm mua sắm, trung tâm vui chơi giải trí.

Tại KCN Hiệp Phước, chính nhờ việc đầu tư hạ tầng “mềm” đã và đang góp phần tạo nên sự khác biệt của KCN Hiệp Phước.  Nhà đầu tư đến với KCN Hiệp Phước sẽ được hỗ trợ từ lúc bắt đầu tìm hiểu thông tin cho đến khi nhận giấy phép đầu tư và dự án đi vào hoạt động. Để hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, KCN Hiệp Phước còn trợ giúp các nhà đầu tư trong việc thực hiện thủ tục đầu tư, xin giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng, thành lập doanh nghiệp, tuyển dụng và đào tạo nguồn lao động. Ngoài ra, KCN Hiệp Phước còn luôn chú trọng xây dụng các dịch vụ nhằm hỗ trợ tốt cho người lao động như Trung tâm sinh hoạt cho công nhân, phối hợp với Coopmart mở các cửa hàng tiện ích trong KCN để bán hàng bình ổn giá. Tương tự, để phục vụ đời sống tinh thần cho công nhân, KCX Tân Thuận đã xây dựng Trung tâm hoạt động công nhân rộng 9.000m2, với ba khu vực chính là nhà trung tâm sinh hoạt nghiệp vụ, hồ bơi và khu thể thao ngoài trời với sức chứa 2.000 người; mở các lớp học bồi dưỡng kiến thức cho công nhân… Mới đây, KCX Linh Trung 1 (Thủ Đức) cũng đã khởi công xây dựng tòa nhà dịch vụ dành cho công nhân - Joy Citipoint. Joy Citipoint có quy mô 8.000m2 bao gồm 3 tầng (tầng 1 là khu bán lẻ, dịch vụ; tầng 2 là khu ẩm thực, giải trí và tầng 3 cụm rạp 5 phòng chiếu phim hiện đại).

Nhiều ý kiến cho rằng, việc đầu tư đồng bộ các hạ tầng “mềm” sẽ tăng thêm tính cạnh tranh cho các chủ đầu tư trong bối cảnh hiện nay. Theo ông Trần Quốc Duy, Giám đốc dự án, Ban Quản lý tòa nhà Joy Citipoint KCX Linh Trung 1, khi được thỏa mãn nhu cầu văn hóa tinh thần, công nhân sẽ gắn bó chặt chẽ với doanh nghiệp, năng suất lao động cao hơn và sẽ giảm được những hệ lụy đáng tiếc cho xã hội. Khi chủ đầu tư làm tốt các dịch vụ hậu mãi, hạ tầng “mềm” chắc chắn sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp đến đầu tư hơn. Ông Vương Hữu Mẫn, Tổng Giám đốc KCN Hiệp Phước, cũng cho biết điều mà các nhà đầu tư quan tâm hiện nay là cơ sở hạ tầng bên ngoài hàng rào, hạ tầng xã hội, dịch vụ. Nắm bắt được xu thế này, KCN Hiệp Phước đã triển khai nhiều dự án, hạ tầng “mềm” như nhà ở xã hội, dịch vụ một cửa, trung tâm vui chơi giải trí để đáp ứng nhu cầu. Đây cũng là kế hoạch xuyên suốt trong quá trình phát triển của KCN Hiệp Phước trong thời gian tới. Cũng theo ông Mẫn, xác định con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, là nhân tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, vì vậy việc đầu tư cơ sở hạ tầng dịch vụ phục vụ cho công nhân lao động là điều tất yếu. Những KCX-KCN linh hoạt, áp dụng nhiều giải pháp hướng vào việc cải thiện hạ tầng xã hội, dịch vụ chắc chắn sẽ gia tăng tính cạnh tranh và góp phần giúp TPHCM thu hút đầu tư tốt hơn.

MINH HẢI

Tin cùng chuyên mục