Dạy con cách yêu

“Mẹ ơi, từ nay con không yêu bạn Minh Quân nữa, con chuyển qua yêu bạn Bảo Nam rồi. Trong lớp, nhiều bạn crush con lắm. Mà mẹ biết crush là gì hông? Lớp con mấy bạn hay xài từ crush là thích đó…”. Nghe con gái mới học lớp 5 khoe về bạn trai mới, chị Trần Mỹ Duyên (37 tuổi, ngụ quận 9, TPHCM) tỏ ra lắng nghe. Tuy vậy, chị vẫn sốc…

Khi con yêu sớm

Chị Duyên cho biết, T.N. là đứa bé hiếu động, lanh lẹ, hoạt ngôn, từ khi đi học đã sớm có “bạn trai” rồi. Ngày nào đi học về, bé cũng khoe cô dạy gì, rồi lên lớp thích ai, ai thích.

Chị kể: “Chuyện bé nhà mình nhạy cảm về chuyện thích bạn này bạn kia thì từ lớp 1 là có rồi, nên mình không thấy sốc. Mấy đứa nhỏ thích thích kiểu con nít không có gì, mình vẫn nghe con kể chuyện về các bạn trai trên lớp mỗi ngày. Tuy nhiên, năm nay con lên lớp 5, cũng sắp dậy thì, do vậy mình có chú ý con hơn. Rõ ràng là con biết nhiều điều hơn mình tưởng, chỉ riêng chuyện “crush” nhiều người là mình cũng mém sốc…”.

Dạy con cách yêu ảnh 1 Những đoạn chat chit mùi mẫn của những cô cậu cấp 2 khi crush nhau 

Còn chị Ngô Thị Hạnh (42 tuổi, ngụ quận 3, TPHCM) kể, nghi ngờ con gái mình là bé Ty (tên ở nhà, năm nay học lớp 7) biết yêu, có bạn trai vì thường hay sử dụng điện thoại nhắn tin chat, chị mới lập Facebook giả vào kết bạn với con. Được con đồng ý kết bạn trên thế giới ảo, ngay dòng trạng thái đầu tiên của con đọc được khiến chị Hạnh sững sờ: “Duyên là do trời định. Nắm hay buông là do tay người. Bão trong tim…”.

Chị kéo xuống tiếp, vẫn là dòng trạng thái về tình yêu: “Im lặng không có nghĩa là không biết gì. Anh đi với ai, tôi biết hết đó. Chẳng qua là không muốn nói mà thôi…”. Tò mò, chị lục tìm hình ảnh và các dòng trạng thái trước đó của con gái, thì tìm ra “chân dung bạn trai” con mình qua những dòng chia sẻ kỷ niệm 3 tháng 7 ngày yêu nhau của “đôi trẻ”. Trong những tấm hình đi check-in trà sữa, ăn uống, xem phim… là một cậu bé mặt mày còn non choẹt, học lớp 8.

“Tôi sốc quá. Đợi con đi học về là lôi ngày vào phòng xạc cho một trận. Con nít mà yêu với đương, chơi bời không lo học hành; lại còn triết lý đủ thứ khi chia tay chia chân… Con cãi lại đúng lúc ba nó về, có đánh cho mấy roi, bắt hứa từ bỏ. Vậy mà, lần sau, kiểm tra điện thoại lại phát hiện con gái chat trên mạng đòi “quay lại” với người yêu. Sốc quá, hai vợ chồng phải họp lại và bắt con nhắn tin chia tay dứt khoát trước mặt ba mẹ nhưng con bé phản kháng rất mạnh. Từ lúc đó, vợ chồng tôi quản lý cháu càng chặt hơn...”, chị Hạnh kể.

Chị Ngọc Huyền (43 tuổi, quận Thủ Đức, TPHCM), cho biết đã tá hỏa khi thấy con trai của mình (đang học lớp 8) nhắn những câu tình tứ với “người yêu”. Kiểm tra điện thoại con, chị mất bình tĩnh khi biết con trai mình đã nhắn tin “thả thính” với rất nhiều “bạn gái” ở trường. Thậm chí, đã ôm hôn và nhớ nhung nhiều bạn nữ cùng lớp… Im lặng một thời gian để quan sát, chị kể, con trai đã biết ăn diện khi nhờ mẹ mua áo mới này kia, thích trau chuốt khi đi học, thích thể hiện mình. 

Làm bạn cùng con

Một chuyên gia tâm lý chia sẻ: Cha mẹ nên lắng nghe, đồng cảm, bước đầu cứ công nhận cảm xúc của con. Cha mẹ có thể chia sẻ câu chuyện tuổi teen cũng từng say nắng ai đó cho con mình nghe, để thấy rằng, giữa chúng ta có sự đồng cảm, thấu hiểu. Từ đó, con sẽ dễ dàng chia sẻ câu chuyện của mình.

Sau đó, cha mẹ mới chia sẻ cách yêu của ngày xưa và bây giờ. Việc quan trọng của cha mẹ không phải là một hai cấm con yêu đương mà là chia sẻ, dạy con cách yêu như thế nào để không ảnh hưởng đến việc học. Cần xác định, con đang chỉ là say nắng, thích thích kiểu tuổi học trò, hay yêu thật sự để có cách chia sẻ, dạy con hợp lý. 

Từ kinh nghiệm của bản thân, trên một diễn đàn, một phụ huynh chia sẻ, khi con có “người yêu”, hãy làm bạn cùng con, luôn tỏ ý sẵn sàng gặp gỡ để chào đón “người bạn đặc biệt” ấy của con. Thái độ trân trọng của người lớn sẽ khiến con vui vẻ và cũng khiến con tin tưởng hơn. Chắc chắn, sự thấu hiểu sẽ khiến con dễ dàng nghe theo lời cha mẹ khuyên khi cần thiết.

Từng sốc khi thấy con trai đang học lớp 9 ngồi cùng một bạn nữ trong quán cà phê vừa xem điện thoại vừa ôm nhau cực kỳ tình cảm, chị Trần Thị Minh Hương (45 tuổi, ngụ quận 9, TPHCM) chia sẻ cách giữ bình tĩnh và cách dạy con yêu: “Cứ nghĩ con còn nhỏ, học và chơi thôi chứ yêu đương gì tuổi này, mà ai ngờ choáng váng quá. Nhưng tôi coi như không biết gì, bởi nếu phản ứng ngay lúc đó ngoài quán sẽ khiến con xấu hổ, phản ứng tiêu cực. Về nhà, lựa lúc thích hợp, tôi chia sẻ vài câu chuyện về việc hồi đó ba mẹ yêu nhau như thế nào, rồi tình yêu hồi này quá sớm ra sao. Tôi tỏ ra thoải mái khi hỏi yêu nhau tuổi này thì không biết các con sẽ đi đâu chơi, làm gì khi ở bên nhau".

"Rồi tôi khéo léo đưa ra những lời khuyên nhẹ nhàng, rằng nếu yêu trong sáng, học hành đàng hoàng thì tình yêu là tốt… Bởi con đang ở lứa tuổi dở dở ương ương về tâm sinh lý. Giai đoạn này, tụi nhỏ đặc biệt có ý thức về giới tính, biết rung động, nhớ nhung rồi. Hơn nữa, cũng sẽ có sự chuyển biến lớn về hành vi cư xử đối với cha mẹ, bạn bè và những người xung quanh nên mình phải biết cách”, chị Hương chia sẻ thêm.

Tình yêu của con trẻ, dù sớm, cũng xuất phát từ cảm xúc tự nhiên nên việc cấm kỵ các bé không được yêu sớm rất dễ gây ra phản ứng. Việc cấm cản con cái trong độ tuổi học sinh yêu sớm rõ ràng đôi khi không đạt được kết quả như ý người lớn mong muốn. Thay vì cấm, các bậc phụ huynh nên làm bạn cùng con, giáo dục con em mình biết yêu an toàn và có trách nhiệm là cần thiết.

Tin cùng chuyên mục