Đẩy mạnh hợp tác đa phương

Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong đang có chuyến công du tới 2 quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan và Lào từ ngày 26 đến 29-8.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong. Nguồn: Yonhap
Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong. Nguồn: Yonhap

Theo đài KBS, đây là lần đầu tiên sau 20 năm, Ngoại trưởng Hàn Quốc thăm chính thức Lào và là lần thứ 2 ông Chung Eui-yong công du Đông Nam Á kể từ khi nhậm chức hồi tháng 2.

Đây được coi là chuyến công du nhằm thúc đẩy đa dạng hóa hợp tác trong chính sách hướng Nam mới của Seoul.

Trong chuyến thăm Thái Lan, ông Chung Eui-yong hội đàm với ngoại trưởng nước chủ nhà Don Pramudwinai, khẳng định cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế kỹ thuật số cũng như phát triển nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, hai ngoại trưởng cũng nhất trí hợp tác nhằm thúc đẩy đầu tư và công nghệ xanh cho phát triển bền vững cũng như trong các nỗ lực chống các bệnh truyền nhiễm đang ngày một gia tăng và các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, nhân dịp này, Ngoại trưởng Chung Eui-yong đã kêu gọi Thái Lan tiếp tục ủng hộ sáng kiến chính sách của Seoul nhằm tạo nền móng cho việc phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ông đánh giá cao việc Thái Lan phối hợp với Hàn Quốc trong việc sơ tán 390 cộng sự người Afghanistan và thân nhân khỏi Kabul, thông qua việc cho phép máy bay vận tải quân sự đi qua không phận Thái Lan và hỗ trợ tiếp nhiên liệu... 

Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) cho biết dự kiến sẽ tăng quỹ ODA cho Lào, Myanmar, Việt Nam, Campuchia, Indonesia và Philippines lên 180 tỷ won (khoảng 150 triệu USD) vào năm 2023, từ mức 87 tỷ won (khoảng 74 triệu USD) trong năm nay.

Kế hoạch này được triển khai nhằm hưởng ứng chính sách ngoại giao của Seoul đối với khu vực ASEAN, trong đó bao gồm hỗ trợ giáo dục, phát triển nông thôn và đô thị, công nghệ thông tin và viễn thông, lĩnh vực giao thông vận tải. Kế hoạch trên của KOICA được thực hiện trong bối cảnh Seoul đang đẩy mạnh mối quan hệ với ASEAN để giảm bớt sự lệ thuộc vào các đối tác truyền thống. 

Sau khi Hàn Quốc ban hành “Chính sách hướng Nam mới”, vốn đầu tư ra nước ngoài từ quốc gia này đã tăng mạnh. Năm 2018, với 38,9 tỷ USD, Hàn Quốc đã lần đầu tiên nằm trong danh sách 10 nước có mức đầu tư ra nước ngoài lớn nhất thế giới. Châu Á tiếp tục thu hút được nhiều nhất vốn đầu tư ra nước ngoài từ Hàn Quốc, chiếm 34,1% tổng vốn, đạt gần 17 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục