Đẩy nhanh tiến độ các tuyến metro

Ngày 7-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, để đảm bảo tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên), UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND các quận thường xuyên rà soát tiến độ thực hiện với tinh thần khẩn trương, ưu tiên tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc theo kiến nghị của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.

UBND TPHCM yêu cầu không để xảy ra tình trạng xử lý chậm trễ, cũng như không nắm chắc, bám sát vấn đề khi tham mưu xử lý công việc theo chỉ đạo của UBND TP. 

Cụ thể, UBND TP giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP phối hợp với Sở KH-ĐT, Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước TP khẩn trương thực hiện các thủ tục pháp lý để đẩy nhanh kế hoạch giải ngân đầu tư công (như xác định giá trị vốn ODA cấp phát còn lại, ký kết hợp đồng cho vay lại của các hiệp định vay, hoàn ứng nguồn vốn tạm ứng từ ngân sách TP…). 

Song song đó, phối hợp với Sở GTVT, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ pháp lý của dự án, đảm bảo tuân thủ theo quy định (như hiệu chỉnh quyết định phê duyệt điều chỉnh của dự án, các kế hoạch lựa chọn nhà thầu bổ sung…). Đồng thời, tập trung nguồn lực hoàn tất đàm phán, ký kết phụ lục số 19 hợp đồng tư vấn chung, đảm bảo tiến độ thực hiện của toàn dự án theo kế hoạch đề ra. Phối hợp với Sở LĐTB-XH, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh TP và các cơ quan, đơn vị có liên quan để tập trung, nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc cấp phép lao động, thủ tục xuất nhập cảnh cho các chuyên gia là người nước ngoài đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 và thủ tục nhập khẩu đoàn tàu, đảm bảo tiến độ thực hiện của dự án.  

Đối với tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, UBND TP giao UBND các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú khẩn trương phối hợp với Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP để hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP trong thời gian sớm nhất để thực hiện dự án. Đồng thời, giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan di dời hạ tầng kỹ thuật theo phương án đã được thống nhất. UBND TP giao Sở GTVT khẩn trương tham mưu, hướng dẫn thủ tục cấp phép xây dựng công trình trong hành lang an toàn tuyến metro Bến Thành - Tham Lương theo quy định, bảo đảm tính khả thi và an toàn trong quá trình thi công và khai thác vận hành. 

Tin cùng chuyên mục