Đề cao đạo đức người lái xe

SGGP
Thời gian gần đây, đã có không ít trường hợp người lái xe bất cẩn, thiếu ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, thậm chí thiếu đạo đức làm người, gây ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc.

Nhiều người đậu ô tô chiếm dụng hết vỉa hè một số tuyến đường ở phường Hiệp Phú (quận 9, TPHCM). Ảnh: THẠCH BÍCH NGỌC

Nhiều người đậu ô tô chiếm dụng hết vỉa hè một số tuyến đường ở phường Hiệp Phú (quận 9, TPHCM). Ảnh: THẠCH BÍCH NGỌC

Những hành vi tệ hại

Các biểu hiện vi phạm khi tham gia giao thông thường thấy là phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu, chạy lấn vào làn của các phương tiện khác, đi vào đường cấm, chạy tốc độ cao ở những nơi đông dân cư hoặc có địa hình phức tạp… Không chỉ vậy, một số tài xế xe khách, xe tải còn điều khiển xe sau khi đã sử dụng ma túy hoặc đã uống rượu bia. Đã xảy ra một số vụ việc người lái xe thiếu đạo đức, như bắt khách rồi bỏ giữa đường, nhồi nhét khách, gây tai nạn rồi bỏ chạy... Gần đây, một tài xế ô tô chở khách đã buộc sản phụ sắp sinh phải xuống xe, khiến người này phải sinh con bên đường và bé sơ sinh bị tử vong. Trước đó, một tài xế taxi có liên quan đến một vụ tai nạn giao thông, đã xuống xe nhìn nạn nhân rồi bỏ đi. Cũng đã có nhiều vụ tài xế xe khách hành hung, buộc khách xuống đường.

Trên thực tế, nhiều người lái xe bị áp lực về thời gian, bảo đảm số chuyến, số khách, nên có xu hướng chạy nhanh ở những đoạn đường vắng không có chốt cảnh sát giao thông, chở quá tải, vừa lái xe vừa nghe điện thoại để đón khách, lái xe liên tục trong thời gian dài (theo quy định là không quá 4 giờ liền và không quá 10 giờ trong một ngày)… Ngoài ra, khi lưu thông, còn có biểu hiện ghét nhau nên chạy “dằn mặt nhau”, “so kè nhau”, có thể gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông khác.

Giáo dục đạo đức nghề nghiệp lái xe

Trước hiểm họa tai nạn giao thông, việc đề cao ý thức trách nhiệm và đạo đức người lái xe cần phải được xem trọng. Trong chương trình dạy lái ô tô, cần nhấn mạnh nội dung đạo đức của người lái xe, như: trung thực, thẳng thắn, có tính tổ chức và kỷ luật cao, tôn trọng và tuân thủ Luật Giao thông đường bộ; thường xuyên trau dồi kỹ năng nghề nghiệp; rèn luyện đức tính cần cù, chịu khó, cẩn trọng, bình tĩnh; rèn luyện cách xử lý hợp lý và an toàn trong khi lưu thông; tôn trọng mọi người, có trách nhiệm cao với hành khách; làm chủ bản thân, làm ăn lương thiện, tránh xa các tệ nạn xã hội, không sử dụng các chất có hại đến quá trình lái xe (ma túy, rượu bia…), tuyệt đối không tiếp tay với kẻ xấu vận chuyển hàng cấm vi phạm pháp luật; cứu giúp tận tình người bị nạn. 

Theo chương trình đào tạo lái ô tô của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nội dung đạo đức người lái xe được đề cập với các tiêu chí cơ bản như: nắm vững các quy định của pháp luật có liên quan đến trật tự an toàn giao thông và kinh doanh vận tải, tự giác chấp hành đúng các quy định đó; có mối quan hệ đúng mức, nghiêm túc với người thi hành công vụ, có thái độ tôn trọng, cầu thị, nếu sai nhìn nhận sửa sai, chấp hành xử phạt; khi tham gia giao thông, lái xe phải biết nhường nhịn, tôn trọng các xe khác trên đường, phải tuyệt đối đảm bảo an toàn cho mình và cho người khác khi tham gia giao thông; thực hiện đầy đủ trách nhiệm với hành khách… Tuy nhiên, nhìn chung, việc dạy các nội dung này còn sơ sài, chủ yếu học viên được hướng dẫn đánh đáp án nào là đúng, chứ không được giải thích kỹ về các yêu cầu đó.

Thực tế có rất nhiều người lái xe tận tụy với nghề, lái xe thật cẩn trọng, nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, hành xử có văn hóa, có đạo đức. Đó là những câu chuyện đẹp đáng để nhân rộng trong toàn xã hội. Những việc làm tích cực đó ít nhiều làm thay đổi nhận thức của nhiều người về thái độ, ứng xử và đạo đức của giới lái xe. Cũng nên biểu dương, khen thưởng, giới thiệu những gương lái xe giỏi, an toàn, có cách xử lý tình huống khéo léo; đồng thời mạnh mẽ phê phán các lái xe vi phạm luật giao thông, bất cẩn, bất chấp tính mạng người đi đường. Trong chương trình sát hạch lái xe, nên có những câu hỏi tình huống về cách xử lý của tài xế, nhằm khơi gợi suy nghĩ và cách giải quyết vấn đề một cách hợp lý, thể hiện được đạo đức của người lái xe.

TRỊNH MINH GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công tác gỡ bỏ rào chắn và tái lập mặt đường Lê Lợi sẽ hoàn thành trước ngày 30-4, phục vụ người dân nghỉ lễ

Đảm bảo mỹ quan khi tái lập mặt đường Lê Lợi

Công tác tháo dỡ rào chắn, tái lập mặt đường Lê Lợi (quận 1, TPHCM) đang gấp rút hoàn thành theo chỉ đạo của UBND TPHCM. Đa số người dân sinh sống và kinh doanh trên tuyến phố này đang mong từng ngày cuộc sống sinh hoạt, buôn bán trở lại bình thường. Tuy nhiên, việc tái lập cần đảm bảo mỹ quan đô thị, hướng tới mở rộng tuyến phố đi bộ.

Bạn đọc viết

Ép mua bảo hiểm khi vay vốn là bất hợp lý

Gần đây, nhiều người dân phản ánh khi đi vay vốn ngân hàng thường bị ép mua đủ loại bảo hiểm, thậm chí là các gói bảo hiểm nhân thọ. Nếu không mua thì không được giải ngân nên nhiều người buộc phải mua để nhanh có vốn làm ăn, giải quyết công việc của mình.

Cơ quan trả lời

Phản hồi từ bài viết Sốt đất theo dự án ảo trên Báo SGGP: Đã xác định nhóm người tạo kịch bản, thổi giá

Báo SGGP số ra ngày 21-3-2021 có bài Sốt đất theo dự án ảo, phản ánh tình trạng nhiều người kinh doanh bất động sản tung  tin đồn sẽ xây dựng sân bay Lai Hưng tại huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) khiến giá đất quanh khu vực này được thổi lên chót vót, có thời điểm tăng gấp 4 lần sau khi sang nhượng. 

Từ thư bạn đọc

Phường “làm ngơ” cho xây dựng nhà trái phép?

Trong đơn gửi đến Báo SGGP, bà Châu Thị Mỹ Chi (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) trình bày: Năm 2011, tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 7 và phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân TPHCM đã ban hành bản án số 1485/2011/DS-PT bác đơn kháng cáo của bà N.T.C; y án sơ thẩm công nhận quyền sở hữu của bà Châu Thị Mỹ Chi đối với phần đất có diện tích 308,8 m2, thửa 283, tờ bản đồ số 5 ở xã Tân Thuận Đông, huyện Nhà Bè (nay là phường Tân Thuận Đông, quận 7).

Ý kiến

“Chặt chém” giá trông giữ xe

Mặc dù TPHCM đã có quy định cụ thể về mức phí trông giữ xe ô tô, xe gắn máy trên địa bàn, thế nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao hơn so với quy định. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay và công khai nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.