Đề cử di sản tư liệu thế giới đối với hồ sơ “Hoàng hoa sứ trình đồ”

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã có văn bản gửi Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới của Việt Nam và Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) về việc xem xét, gửi hồ sơ đề cử di sản tư liệu thế giới đối với hồ sơ di sản “Hoàng hoa sứ trình đồ” của dòng họ Nguyễn Huy (ở xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh). 

Trước đó, năm 2018, “Hoàng hoa sứ trình đồ” đã được công nhận là di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO.

“Hoàng hoa sứ trình đồ” (Hành trình đi sứ Trung Hoa) là cuốn sách miêu tả về một trong những hoạt động ngoại giao của Việt Nam và Trung Hoa trong thế kỷ 18.

Cụ thể là việc đi sứ của sứ bộ Việt Nam sang Trung Hoa, thể hiện việc giao lưu giữa các quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cuốn sách do Nguyễn Huy Oánh biên tập, hiệu đính và chú thích trong các năm 1765-1768 từ các tài liệu của nhiều thế hệ đi sứ trước, đồng thời bổ sung các chi tiết liên quan đến chuyến đi sứ năm 1766-1767 do ông làm chánh sứ.

“Hoàng hoa sứ trình đồ” được các nhà nghiên cứu đánh giá cao về mặt lịch sử, văn hóa, địa lý, ngoại giao, kinh tế, giáo dục...

Tin cùng chuyên mục