Đề nghị Chùa Hương chấn chính việc tranh cướp lộc

Ngày 9-5, ông Nguyễn Văn Hậu Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Hà Nội ký văn bản số 221 gửi Sở VH-TT Hà Nội, Ban Tôn giáo Thành phố Hà Nội báo cáo về việc xảy tranh giành lộc tại chùa Hương ngày 7-5,  trong lễ Mông Sơn đại thí thực (lễ tạ và cũng là lễ khao) tại sân Thiên Trù.

Đề nghị Chùa Hương chấn chính việc tranh cướp lộc

Văn bản nêu rõ ngày 7-5 nhà chùa tổ chức lễ Mông Sơn đại thí thực (lễ tạ và cũng là lễ khao) tại sân chùa Thiên Trù, đây là phong tục thường niên sau khi kết thúc lễ hội chùa Hương. Ngay khi kết thúc buổi lễ, nhân dân tham dự có chen lấn, xô đẩy tranh giành lộc gây ra khung cảnh phản cảm.

Chia sẻ về tục này, Ban Quản lý di tích và thắng cảnh Hương Sơn cho biết, hàng năm Chùa Hương thường có hai ngày quan trọng là khai hội và lễ tạ hay còn gọi là lễ Mông Sơn thí thực. Trong lễ tạ, nhà chùa sẽ bày cúng hoa quả, bánh, kẹo, cơm, cháo... ở ngoài sân. Những người tham gia buổi lễ này chủ yếu là người dân địa phương chứ không phải du khách. Sau buổi cúng, những người dân tham dự sẽ được thụ lộc và tham gia cùng nhà chùa thu dọn đồ lễ. Tuy nhiên, do quan niệm từ xa xưa nếu lấy được lộc về cho con cháu, trẻ em ăn thì sẽ gặp may mắn. Từ quan niệm này nên khi kết thúc lễ thí thực, mọi người cùng lao vào tranh giành lộc. Sự việc trên xảy ra hoàn toàn là do ý thức của người dân.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, trên các mạng xã hội ghi lại những hình ảnh này, ban tổ chức lễ hội Chùa Hương đã có văn bản số 27 ngày 8-5 gửi Thượng tọa Thích Minh Hiền - trụ trì chùa Hương yêu cầu báo cáo lại sự việc và chấn chỉnh các vị chư Tăng, Ni trong chùa đã để xảy ra việc tranh giành lộc gây ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm nơi cửa Phật.

Lãnh đạo huyện cũng đề nghị nhà chùa xem xét thay đổi phương thức tổ chức lễ Mông Sơn thí thực các năm sau theo hướng đổi mới, không để xảy ra sự việc đáng tiếc tương tự.

Tin cùng chuyên mục