Đề nghị mua lại cổ phần để ACV thành doanh nghiệp nhà nước

Ngày 3-9, Bộ GTVT cho biết, bộ vừa có đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét việc mua lại 4,6% cổ phần đã bán cho cổ đông ngoài nhà nước để Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là doanh nghiệp nhà nước.

Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh các đường cất, hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không (CHK) có công suất khai thác lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài bị hư hỏng, xuống cấp, có nguy cơ uy hiếp an toàn bay và cần được đầu tư nâng cấp.

Từ khi trở thành doanh nghiệp cổ phần hóa (1-4-2016), ACV đã không được phép thực hiện đầu tư nâng cấp các hạng mục nêu trên mà phải đầu tư bằng ngân sách. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2016 - 2020 và nguồn ngân sách nhà nước cho kết cấu hạ tầng hàng không vẫn chưa được bố trí.

Tại tờ trình đề nghị Thủ tướng phê duyệt đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý, Bộ GTVT cho rằng, để ACV là doanh nghiệp nhà nước sẽ tạo điều kiện đảm bảo duy trì sự vận hành tài sản liên tục; không gây xáo trộn ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trong hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay. 

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý, không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp đến hết năm 2025.

Sau thời hạn trên, Bộ GTVT sẽ tổng kết, đánh giá, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chuyển tài sản, kết cấu hạ tầng hàng không cho Cục Hàng không Việt Nam quản lý, khai thác để phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục