Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh các đường cất, hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không (CHK) có công suất khai thác lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài bị hư hỏng, xuống cấp, có nguy cơ uy hiếp an toàn bay và cần được đầu tư nâng cấp.
Từ khi trở thành doanh nghiệp cổ phần hóa (1-4-2016), ACV đã không được phép thực hiện đầu tư nâng cấp các hạng mục nêu trên mà phải đầu tư bằng ngân sách. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2016 - 2020 và nguồn ngân sách nhà nước cho kết cấu hạ tầng hàng không vẫn chưa được bố trí.
Tại tờ trình đề nghị Thủ tướng phê duyệt đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý, Bộ GTVT cho rằng, để ACV là doanh nghiệp nhà nước sẽ tạo điều kiện đảm bảo duy trì sự vận hành tài sản liên tục; không gây xáo trộn ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trong hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay.
Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý, không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp đến hết năm 2025.
Sau thời hạn trên, Bộ GTVT sẽ tổng kết, đánh giá, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chuyển tài sản, kết cấu hạ tầng hàng không cho Cục Hàng không Việt Nam quản lý, khai thác để phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Từ khoá :
Các tin, bài viết khác
-
Sẽ nâng diện tích cây xanh lên 3-4m²/người
-
Về đề xuất chung cư có thời hạn sử dụng: Phải đảm bảo quyền lợi người dân và phù hợp với thực tế
-
VEC tiếp tục chây ỳ sửa chữa hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
-
1.098 tỷ đồng nâng cấp đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn
-
Vietnam Airlines cùng 15 hãng bay quốc tế tham gia "Thử thách chuyến bay bền vững"
-
Xe không dán thẻ ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Bị phạt nguội, tước giấy phép
-
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM: Rà soát quỹ đất, thực hiện tái định cư, giải phóng mặt bằng
-
1.941 tỷ đồng xây cầu Bến Rừng nối Hải Phòng và Quảng Ninh
-
TPHCM và tỉnh Bình Dương thảo luận nhiều dự án hạ tầng giao thông
-
Tìm phương thức đầu tư phù hợp cho 3 dự án xây dựng đường bộ cao tốc