Đề nghị xử nghiêm vụ phát nhầm thuốc phá thai cho thai phụ

Ngày 3-4, phản ứng trước thông tin báo chí phản ánh về việc Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang cấp thuốc Misoprostol 200 mcg cho một số thai phụ với mục đích dưỡng thai nhưng thực tế đây là thuốc phá thai, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế Tiền Giang đề nghị khẩn trương xác minh làm rõ thông tin về vụ việc này và báo cáo trước 17 giờ ngày 5-4.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Tiền Giang yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Tân Phước và các cá nhân liên quan phải nghiêm túc kiểm điểm, báo cáo trung thực các thông tin về vụ việc.

Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có sai phạm quy chế chuyên môn (nếu có) theo quy định hiện hành. Đồng thời chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh rà soát việc tuân thủ các quy trình kê đơn, phát thuốc theo các quy định hiện hành về an toàn dược.

Đề nghị xử nghiêm vụ phát nhầm thuốc phá thai cho thai phụ ảnh 1 Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, nơi xảy ra sự việc nghiêm trọng phát nhầm thuốc phá thai cho thai phụ 

Trước đó theo phản ánh, chị Huỳnh Thị C. (32 tuổi, công nhân ở tại Khu công nghiệp Tân Hương) có thai gần 2 tháng được chồng đưa đến Trung tâm y tế huyện Tân Phước khám thai.

Sau khi khám, bác sĩ nói thai yếu nên cho chị C. nhập viện dưỡng thai 3 ngày.

Sau đó tới ngày 9-3, chị C. được xuất viện và được bác sĩ kê đơn lấy thuốc về nhà uống dưỡng thai.

Trong số thuốc lĩnh ở Trung tâm y tế Tân Phước, có 10 hộp Misoprostol 200 mcg, mỗi hộp 2 viên. Đến tối cùng ngày, sau khi uống 2 viên thuốc khoảng 1 tiếng, chị C. bị ra huyết nên gia đình đưa trở lại Trung tâm y tế Tân Phước, tại đây bác sĩ bảo nằm theo dõi và không cho chị C. chuyển viện. Sau đó, gia đình đã chuyển chị C. lên Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang.

Tại đây các bác sĩ cho biết, thuốc Misoprostol 200 mcg mà chị C. uống là thuốc phá thai nên thai nhi đã chết, chị C. phải nằm điều trị tại bệnh viện thêm 6 ngày.

Ngoài trường hợp của chị C, còn 2 trường hợp thai phụ khác cũng được Trung tâm y tế huyện Tân Phước khám thai và cấp thuốc Misoprostol 200 mcg về nhà uống để... “dưỡng thai” nhưng may mắn là chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng vì bệnh nhân và người nhà kịp thời phát hiện.

Được biết, liên quan tới vụ việc nghiêm trọng này, Trung tâm Y tế huyện Tân Phước đã tạm thời đình chỉ công tác chuyên môn đối với 3 cán bộ, nhân viên y tế liên quan để xem xét xử lý kỷ luật.

Tin cùng chuyên mục