
Ở phần đọc hiểu (4,0 điểm): Văn bản “Những vùng trời khác nhau” của Nguyễn Minh Châu được chọn là một lựa chọn sâu sắc và cảm động. Tác phẩm gợi lại tinh thần chiến đấu, tình đồng đội trong kháng chiến chống Mỹ, đồng thời làm nổi bật vẻ đẹp của tình cảm con người giữa chiến tranh. Các câu hỏi được thiết kế theo mức độ từ nhận biết (câu 1, 2), thông hiểu (câu 3), vận dụng (câu 4), đến vận dụng cao (câu 5). Câu 5 có chiều sâu gợi thí sinh liên hệ đến thơ ca hiện đại (Chế Lan Viên), giúp phát huy tư duy so sánh và khả năng cảm thụ văn học.
Phần làm văn (6,0 điểm): Câu 1 (2 điểm) yêu cầu viết đoạn văn nghị luận ngắn (200 chữ), đây là một dạng quen thuộc, kiểm tra khả năng diễn đạt cô đọng, mạch lạc, bám sát văn bản đọc hiểu. Nội dung hướng đến phân tích tình đồng đội, giá trị nhân văn. Câu 2 (4 điểm): Đề bài mang tính thời sự và mở rộng: “vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc”. Đề này không chỉ kiểm tra kỹ năng làm văn nghị luận xã hội mà còn gợi mở tư duy gắn bó với đất nước, trách nhiệm công dân và tình yêu quê hương trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình. Đây là một đề văn vừa truyền cảm hứng, vừa khơi dậy suy nghĩ về vai trò của mỗi cá nhân đối với đất nước.
Nhìn một cách tổng thể, đề thi môn Ngữ văn năm nay cân bằng giữa yêu cầu học thuật và tính giáo dục, vừa phát huy năng lực cảm thụ văn học, tư duy phản biện, vừa khơi dậy tinh thần yêu nước, trách nhiệm xã hội. Nội dung không đánh đố nhưng đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức văn học nền tảng và khả năng tư duy độc lập. Đây là một đề thi nhân văn, có chiều sâu, phù hợp với đối tượng học sinh lớp 12.
>> Hình ảnh ghi nhận thí sinh hoàn thành môn thi Ngữ văn:











