Đề văn cần khơi gợi sáng tạo của học sinh

Mấy năm gần đây, dư luận quan tâm rất nhiều đến đề thi môn văn qua các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH, CĐ. Không những vậy, đề thi tuyển sinh lớp 10 cũng được “soi” rất kỹ, đặc biệt là đề văn tuyển sinh lớp chuyên. Dưới đây là ý kiến của thạc sĩ Triệu Thị Huệ, Tổ trưởng tổ văn, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TPHCM về đề văn tuyển sinh lớp 10.

- PV: Qua theo dõi đề thi môn văn tuyển sinh lớp 10 các năm, đặc biệt là 2 năm trở lại đây, cô thấy đề thi môn văn tuyển sinh lớp 10 có quá khó không? Có câu hỏi nào nằm ngoài chương trình SGK lớp 9?

- Thạc sĩ Triệu Thị Huệ: Mấy năm gần đây, đề thi môn văn tuyển sinh vào lớp 10 của TPHCM được giáo viên và HS đánh giá tốt, vì thể hiện được tinh thần đổi mới cách ra đề… Là người theo dõi rất sát đề thi, tôi thấy rằng đề thi 2 năm gần đây khá hợp lý, sát chương trình, sát cấu trúc đề thi mà Sở GD-ĐT TP đã công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và đặc biệt là đáp ứng được yêu cầu cũng như tính chất của kỳ thi tuyển.

Cần nói thêm, việc nhấn mạnh yêu cầu viết văn nghị luận xã hội trong cấu trúc đề thi của Sở GD-ĐT TP quy định rất phù hợp với khuynh hướng ra đề thi của Bộ GD-ĐT ở kỳ thi tú tài và ĐH, CĐ hiện nay.

- Hiện nay, nhiều phụ huynh đổ xô cho con em đi luyện thi cấp tốc, đặc biệt là học sinh giỏi dự tính thi vào trường chuyên, lớp chọn cũng đầu tư luyện thi môn văn, vì cho rằng đề thi lớp chuyên sẽ rất khó? Cô nghĩ gì về suy nghĩ này của phụ huynh và học sinh?

- Do tâm lý thi cử, nhiều phụ huynh cho con em mình đi luyện thi cấp tốc. Hiện tượng này cũng là bình thường. Tuy vậy, việc đến học tại các trung tâm luyện thi cũng chiếm một khoảng thời gian không nhỏ của HS, trong khi đó, việc dành thời gian để tự học là rất cần thiết. HS có thể hoàn toàn yên tâm với việc tự học ở nhà nếu nắm chắc kiến thức cơ bản, nắm chắc kỹ năng làm bài và cấu trúc đề thi. Độ khó có trong đề thi vào lớp chuyên văn là điều hợp lý và dễ hiểu vì đây là đề văn nhằm tuyển chọn những HS giỏi văn của thành phố. Tất cả những đề thi vào lớp chuyên văn không chỉ đảm bảo được sự phân loại trình độ học sinh, kiểm tra kiến thức, kỹ năng mà còn phải khơi gợi khả năng cảm thụ, sáng tạo, giúp người chấm phát hiện được HS giỏi. Đề thi chuyên văn 2 năm vừa rồi là những đề thi hay. Hy vọng năm nay cũng sẽ được như vậy.

- Nói về đề thi môn văn kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2009-2010, nhiều HS cho rằng đề thi rất khó. Phía giáo viên và Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng đề thi không khó, nhưng sở thay đổi cách ra đề thi (không đòi hỏi học thuộc lòng như cũ mà yêu cầu học sinh phải nhạy bén và hiểu vấn đề). Theo cô thì sao?

- Về góc độ chuyên môn, tôi tán thành ý kiến của giáo viên và Sở GD-ĐT TPHCM. HS phải làm quen với cách học sáng tạo, không học vẹt, học thuộc lòng … 

- Với đề thi môn văn tuyển sinh lớp 10 năm nay, cô hy vọng đề sẽ ra như thế nào, đặc biệt là đề thi chọn HS lớp chuyên?

- Tôi tin rằng, đề thi năm nay sẽ đáp ứng được lòng mong mỏi của người dạy, người học, tức là sát chương trình, trình độ HS, đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi tuyển, đặc biệt là có được hình thức đề thi mới mẻ, khơi gợi được hứng thú và sáng tạo, chủ động về kiến thức của HS. Riêng đề thi dành cho lớp chuyên văn, tôi hy vọng có được một đề thi khó và hay, làm sao để những em HS say mê và giỏi môn văn có cơ hội để bộc lộ hết khả năng sáng tạo của mình, cũng như giúp giám khảo phát hiện được HS giỏi.

NGUYỄN THỦY (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh đại học 2021: Tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ THPT

Trong năm 2021, số lượng trường và tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT nhiều hơn những năm trước. Trong tổng số 237 trường đại học (ĐH) - chưa tính các trường ĐH, học viện thuộc khối an ninh, quốc phòng,  hầu như chỉ có một số trường y lớn không xét tuyển theo phương thức này. Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường dự tính sẽ điều chỉnh phương án tuyển sinh. 

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục