Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) vừa có Công văn số 978, đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hoá có thông tin thuê bao đúng quy định.
Theo đó, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp công bố, đăng tải trên trang thông tin điện tử (website) của doanh nghiệp danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp trực tiếp ủy quyền) theo từng tỉnh, thành phố; gửi danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông theo từng tỉnh, thành tới sở TT-TT tương ứng để phối hợp giám sát, kiểm tra.
Các doanh nghiệp phải tổ chức phổ biến, quán triệt các nội dung có liên quan tới các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các nhân viên trực tiếp thực hiện đăng ký, phát triển, chuẩn hóa thông tin thuê bao bảo đảm tất cả các thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hoá lại phải có thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác, trùng khớp.
Cục Viễn thông phối hợp với các sở TT-TT tổ chức giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các doanh nghiệp đặc biệt với việc phát triển thuê bao mới, báo cáo lãnh đạo Bộ TT-TT xử lý nghiêm bao gồm việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp vi phạm.
Đặc biệt là các hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác; bán, lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao...
Theo Cục Viễn thông, thị trường di động Việt Nam hiện có tổng cộng 126 triệu thuê bao. Trong số đó còn khoảng 4 triệu SIM có dấu hiệu chưa chuẩn về thông tin. Thời gian qua, các doanh nghiệp nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đối soát và chuẩn hóa thông tin.
Đến nay, 3 doanh nghiệp lớn là Viettel, VNPT và MobiFone (chiếm 96% thị phần di động) đã đối soát xong 100% dữ liệu. Các doanh nghiệp nhỏ đã gửi dữ liệu và tiếp tục đối soát một cách ráo riết. Kết quả cho thấy, vẫn còn những trường hợp thông tin thuê bao chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) hoặc thông tin thuê bao không đúng quy định.
Theo đại diện Viettel, sau khi sử dụng AI để phân tích, nhà mạng này còn khoảng 1,3 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin để khớp với CSDLQGVDC. Tuy nhiên, đây chưa phải con số cuối cùng bởi Viettel sẽ tiến hành thêm các đợt rà soát lại dữ liệu với Bộ Công an. Từ đầu tháng 7-2022, VNPT VinaPhone bắt đầu đối soát và chuẩn hóa thông tin thuê bao, bằng cả công nghệ và thủ công.
Đến nay, VinaPhone còn khoảng 1,1 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa. Với MobiFone, sau quá trình rà soát, đối chiếu, tính đến đầu tháng 3-2023, nhà mạng này còn khoảng 1,4 triệu thuê bao chưa khớp với CSDLQGVDC.
Hiện các nhà mạng lớn đều chuẩn bị sẵn sàng hệ thống để hỗ trợ người dùng di động có thể tự chuẩn hóa thông tin sau quá trình đối soát. Cụ thể, người dùng có thể tự chuẩn hóa thông tin qua app, website hoặc tới trực tiếp quầy giao dịch của nhà mạng. Các nhà mạng tại Việt Nam hiện đã triển khai các cách giúp người dùng cập nhật thông tin để chuẩn hóa với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đồng thời, các nhà mạng cũng gửi tin nhắn được cá thể hóa theo từng thuê bao để người dùng nắm thông tin và bổ sung. Đối với một số trường hợp đặc biệt, nhà mạng sẽ cho nhân viên đến tận nơi hỗ trợ người dùng chuẩn hóa thông tin.