Di chúc của Bác gợi mở cách thức để TPHCM phát triển văn minh, hiện đại

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM mong muốn việc thảo luận các nội dung trong Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để làm rõ những vấn đề hiện nay chưa thật sự đạt kết quả, từ đó xem xét bổ sung những việc cần làm trong thực hiện Di chúc, nhằm đóng góp cho sự phát triển của TPHCM và đất nước.
Hội thảo khoa học 50 năm Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.Ảnh: HOÀNG HÙNG
Hội thảo khoa học 50 năm Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.Ảnh: HOÀNG HÙNG

Thực hiện Di chúc để TPHCM phát triển

Sáng 29-6, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; cùng các đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Thân Thị Thư, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Phan Nguyễn Như Khuê, Thành ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, đã chủ trì hội thảo khoa học 50 năm Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cùng dự hội thảo còn có các đồng chí Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Huỳnh Đảm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Võ Văn Cương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy; Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM...

Di chúc của Bác gợi mở cách thức để TPHCM phát triển văn minh, hiện đại ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng chủ trì hội thảo. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Phát biểu đề dẫn, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ năm nay cả nước tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày Bác ra đi, 50 năm thực hiện Di chúc của Bác. Nhằm làm cho sự kiện lịch sử này thành đợt sinh hoạt chính trị của TP, Thành ủy đã có chương trình hành động với nhiều hoạt động cụ thể. Trong đó có việc nâng cấp Khu Di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức các đoàn cán bộ TPHCM, những người có nhiều đóng góp cho TPHCM về thăm quê Bác… Hội thảo hôm nay cũng nằm trong chuỗi hoạt động sinh hoạt chính trị này.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu lại khái quát bối cảnh của đất nước vào quá trình Bác viết Di chúc cũng như những nội dung chính của bản Di chúc này. Đề cập các nội dung của bản Di chúc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Bác nhấn mạnh, đoàn kết là yếu tố có tính chất quyết định thắng lợi của cách mạng.

“Bác khẳng định toàn Đảng, toàn dân đoàn kết, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Từ đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong muốn các đại biểu tham dự hội thảo phân tích sâu các khía cạnh mình quan tâm đối với quá trình 50 năm TPHCM thực hiện Di chúc của Bác, từ lúc TPHCM chưa mang tên TPHCM cho đến nay.

Di chúc của Bác gợi mở cách thức để TPHCM phát triển văn minh, hiện đại ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại hội thảo. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân gợi mở việc thảo luận về nguyên do Bác đề cập đến những nội dung như vậy; làm rõ những vấn đề Bác đặt ra nhưng đến nay vẫn chưa thật sự đạt kết quả, từ đó xem xét bổ sung những việc cần làm trong thực hiện Di chúc để đóng góp cho sự phát triển của TPHCM và đất nước.

Bày tỏ sự cảm ơn các đồng chí lãnh đạo cấp cao, nguyên lãnh đạo cấp cao, các chuyên gia, đại diện đơn vị lực lượng vũ trang, lãnh đạo TP qua các thời kỳ tham dự hội thảo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tin rằng, từ những ý kiến thảo luận việc vận dụng Di chúc của Bác trong thực tế sẽ góp phần khẳng định sự tự tin và sức sống của con đường cách mạng Đảng, Bác đã đặt ra, thắng lợi của đất nước, trong đó có TPHCM.

Soi mình nhận thấy những hạn chế, thiếu sót

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh bày tỏ, đất nước thống nhất, Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định vinh dự, tự hào được mang tên TPHCM. Đảng bộ và Nhân dân TPHCM lại càng ra sức thực hiện Di chúc của Người.

Qua hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, TPHCM đã nỗ lực phấn đấu tạo sự chuyển biến căn bản về kinh tế - văn hóa - xã hội, luôn giữ vững ổn định chính trị - xã hội, không ngừng xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung của cả nước.

Di chúc của Bác gợi mở cách thức để TPHCM phát triển văn minh, hiện đại ảnh 3 Đồng chí Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại hội thảo. Ảnh: HOÀNG HÙNG
“Nhìn lại quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố, với tinh thần đoàn kết và sự phấn đấu, nỗ lực cao độ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, TPHCM đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử”, đồng chí Lê Thanh Hải bày tỏ.

Tuy nhiên, soi lại mình với những điều Bác Hồ hằng mong: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh…” thì chúng ta còn những hạn chế, thiếu sót. Do đó, đồng chí Lê Thanh Hải mong rằng, để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, thấm nhuần hơn Di chúc của Bác Hồ kính yêu. Trước tiên, mỗi đảng viên, cán bộ phải có ý thức chuyên tâm học tập và làm theo Bác Hồ, đặc biệt là những điều Bác đã căn dặn trong Di chúc.

Ở một góc độ khác, đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM, đề cập đến những vấn đề phải giải quyết, có cả cũ và mới.

Đó là, tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với vai trò và tiềm năng của thành phố; cơ cấu nội bộ các ngành kinh tế chuyển dịch chậm, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh chưa cao.

“TPHCM đang đứng trước áp lực về tăng dân số cơ học, hạ tầng giao thông và kỹ thuật phát triển thiếu đồng bộ”, đồng chí Phạm Phương Thảo dẫn chứng và phân tích, việc quản lý thực hiện quy hoạch chưa tốt đã gây ra những hệ lụy. Tình trạng kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường vẫn còn nghiêm trọng, có mặt còn gay gắt hơn.

Di chúc của Bác gợi mở cách thức để TPHCM phát triển văn minh, hiện đại ảnh 4 Đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu tại hội thảo. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Cùng đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị một số mặt còn hạn chế, yếu kém. Tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có một số lãnh đạo thành phố đã tác động tiêu cực đến niềm tin của nhân dân với Đảng… Không ít cán bộ không dám đương đầu trước khó khăn, sợ trách nhiệm, điều hành và xử lý công việc chậm.

Theo đồng chí Phạm Phương Thảo, những yếu kém trên có nguyên nhân về tầm nhìn, năng lực lãnh đạo và quản lý điều hành. Mặt khác, nhiều cơ chế, chính sách còn ràng buộc, gây ách tắt và chậm trễ, chưa được Trung ương tháo gỡ kịp thời.

Đoàn kết để tạo ra những giá trị mới

Về giải pháp, đồng chí Phạm Phương Thảo cho rằng, trong các vấn đề quan tâm, thành phố cần tập trung cải cách hành chính theo hướng phục vụ dân tốt hơn, đặc biệt là giảm giấy tờ, hội họp và quy trình thủ tục rườm rà. Cùng đó, TPHCM phải kiên quyết bớt xây dựng nhà cao tầng ở khu vực trung tâm; xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất, phát huy tinh thần dân chủ.

Nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo dẫn chứng nhiều vấn đề thực tế của TPHCM, trong đó có câu chuyện bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm và nhận xét, trong bối cảnh hiện nay, việc phát huy sự năng động sáng tạo là rất khó.

Đồng chí Phạm Phương Thảo tiếp tục dẫn chứng về những vướng mắc thủ tục đầu tư công với thời gian thực hiện các dự án là tính bằng năm, chứ không phải bằng ngày, bằng tháng. Vừa qua, Trung ương có một số điều chỉnh, sửa đổi song vẫn chưa tháo gỡ được những bất cập này.

Do đó, TPHCM cần thiết tiếp tục kiên trì đề xuất Trung ương tháo gỡ những ràng buộc về cơ chế, thể chế, cần thiết có thể đề xuất những chính sách thí điểm cho TPHCM mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, việc tiếp tục đề xuất để TPHCM xây dựng chính quyền đô thị, cho phù hợp với sự phát triển tăng tốc của TPHCM.

Cùng đó là các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân và phát huy nguồn lực của người dân cũng như phát huy truyền thống năng động sáng tạo. Có như thế, TPHCM mới đi trước, về trước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước cũng như cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tham gia thảo luận, đồng chí Huỳnh Đảm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, bày tỏ sự ấn tượng về sự đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM trong thời gian qua. Chính vì việc thấm nhuần, thực hiện tư tưởng đoàn kết theo lời dạy này mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM đã đoàn kết vượt qua muôn vàn khó khăn, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của đất nước.

Di chúc của Bác gợi mở cách thức để TPHCM phát triển văn minh, hiện đại ảnh 5 Đồng chí Huỳnh Đảm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Theo đồng chí Huỳnh Đảm, chính nhờ sự đoàn kết đã thúc đẩy, khơi dậy toàn TPHCM, góp phần xứng đáng vào sự lãnh đạo của Trung ương đối với cả nước.

“Muốn đoàn kết thì phải có đường lối đúng, có cơ chế chính sách, pháp luật phù hợp mà nôm na là “ý Đảng hợp lòng dân” thì mới tạo ra sức mạnh mới”, đồng chí Huỳnh Đảm đúc kết.

Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm bày tỏ mong muốn, TPHCM tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết theo lời dạy của Bác. Theo đồng chí, để đoàn kết được, trước tiên phải đoàn kết trong Đảng - là hạt nhân lãnh đạo, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Chỉ có đoàn kết mới phát huy được sự năng động sáng tạo”, đồng chí Huỳnh Đảm khẳng định và nhấn mạnh, nếu không có đoàn kết, người làm, người dòm ngó, gièm pha; người làm người đứng ngoài cuộc hoặc bàn ra. Các tình huống này nếu xảy ra thì khó thể làm tạo được sự thống nhất, đồng lòng và tạo được năng động sáng tạo.

Đặc biệt, muốn đoàn kết thì phải dân chủ. Bởi lẽ chỉ có dân chủ, chân thành thật sự thì mới đoàn kết. Trường hợp giữ ý với nhau thì không đoàn kết; đồng thời không nghiêm túc tự phê và phê bình thì không có đoàn kết. Một khi không có sự đoàn kết thì Đảng không thể mạnh và không thể làm tốt sứ mạng đối với dân tộc, đối với TPHCM.

Càng khó khăn, càng phải lắng nghe dân

Phát biểu tổng kết hội thảo, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM nhận xét, các tham luận gửi đến hội thảo tập trung làm nổi bật 3 nhóm nội dung quan trọng. Từ những nội dung phong phú hội thảo, từng địa phương, đơn vị và từng vị trí công tác sẽ tìm được giải pháp, góp phần tích cực vào việc tiếp tục thúc đẩy quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập của TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Di chúc của Bác gợi mở cách thức để TPHCM phát triển văn minh, hiện đại ảnh 6 Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Thành ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phát biểu tổng kết hội thảo. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Qua hội thảo, các đại biểu phân tích những thành tựu mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM đạt được nhờ sự vận dụng những tư tưởng, lời căn dặn của Người trong bản Di chúc.

Cùng đó, nhận thức sâu sắc Di chúc của Bác, Đảng bộ TPHCM luôn quan tâm công tác lãnh đạo chính trị tư tưởng, giáo dục đội ngũ cán bộ, đảng viên thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng trong chiến tranh cũng như trong hòa bình xây dựng đất nước. 

Một số tác giả phân tích việc tự soi lại mình của Đảng bộ TPHCM, qua đó nổi lên một số hạn chế, thiếu sót... 

Đặc biệt, các tác giả quan tâm về những giải pháp, kinh nghiệm sau 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, vận dụng vào thực tiễn xây dựng, bảo vệ và phát triển TP, xứng đáng với vinh dự thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, thành phố anh hùng.

Từ đó, các đại biểu đưa ra những đề xuất sâu sắc cho quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng, phát triển TPHCM hôm nay và những năm tiếp theo.

Cụ thể, Đảng bộ TPHCM phải luôn nhận thức sâu sắc nhiệm vụ then chốt là xây dựng Đảng bộ TPHCM trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đảng bộ và Chính quyền TPHCM phải luôn quan tâm nâng cao chất lượng sống của Nhân dân. 

“Càng khó khăn, trắc trở càng phải lắng nghe dân, dựa vào dân, xây dựng thế trận lòng dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê, đúc kết. 

Mọi chủ trương, chính sách phải vì Nhân dân, xuất phát từ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhân dân, nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và văn hóa tinh thần của Nhân dân.

Điều đó đòi hỏi các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, đảng viên phải bám sát thực tiễn, biết tự rèn luyện mình, trọng dân, tin dân, lắng nghe ý kiến của dân và kịp thời giải quyết thỏa đáng các vấn đề bức xúc của Nhân dân, quan tâm nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Sự đảm bảo an dân, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Chính quyền cũng là nền tảng tạo của ổn định chính trị - xã hội trong mọi tình huống.

Mặc khác, trong giai đoạn phát triển hiện nay, việc không ngừng sáng tạo, năng động, hạn chế tối đa những mặt khiếm khuyết, khắc phục những tồn tại để tiếp tục phát triển cần được xem là động lực mới cho khát vọng vươn lên.

“Đây là bài học luôn mang tính thời sự, vừa cấp bách trước mắt, vừa cơ bản lâu dài”, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ và cho rằng, TPHCM cũng cần mạnh dạn giải quyết những vấn đề mới nảy sinh trong điều kiện có nhiều khó khăn, phức tạp. Qua đó, TPHCM phải kịp thời đề xuất Trung ương sửa đổi, bổ sung những cơ chế, chính sách không còn phù hợp hoặc thí điểm những cơ chế, chính sách mới từ thực tiễn.

Tin cùng chuyên mục