Đi dân nhớ, ở dân thương

“Việt Nam thật tuyệt vời”, ông Williams Derk (45 tuổi, quốc tịch Hà Lan - người đang thực hiện cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Quốc gia TPHCM) chia sẻ với chúng tôi nhiều lần như vậy. 
Ông Williams Derk (bìa trái) đang thực hiện cách ly tập trung tại Đại học Quốc gia TPHCM. Ảnh: QUANG HUY
Ông Williams Derk (bìa trái) đang thực hiện cách ly tập trung tại Đại học Quốc gia TPHCM. Ảnh: QUANG HUY

Ông sống, làm việc tại TPHCM 5 năm qua. Đầu tháng 3-2020, ông đi công tác tại Malaysia, khuya 18-3 trở về Việt Nam qua cửa ngõ Tân Sơn Nhất và được cơ quan chức năng đưa thẳng về khu cách ly tập trung. Lần đầu tiên được ở trong một trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh của Việt Nam, ông Williams Derk cảm thấy thật sự thú vị. Phòng ở sạch, không khí trong lành dễ chịu.

Cảm nhận nơi ông là sự ấm áp bởi cách cư xử thân thiện, tận tình, chu đáo của đội ngũ y bác sĩ và những chiến sĩ dân quân. Ông bày tỏ sự xúc động khi biết rằng, để chăm lo cho ông và công dân Việt Nam đang cách ly, họ phải thức dậy từ 5 giờ sáng hàng ngày chuẩn bị cơm nước, rồi vệ sinh khu vực nơi ở, phun xịt hóa chất tiêu độc khu vực, chăm sóc y tế cho mọi người.  Ông Williams Derk nhận xét: “Chúng tôi thấy an toàn khi ở đây. Rất hân hạnh và cám ơn tất cả mọi người đã chăm sóc chúng tôi thật chu đáo”.

Điều mà ông Williams Derk nhận xét cũng giống như cảm nhận của đại đa số người dân trong khu cách ly. Bạn Phạm Thị Phương Thảo (26 tuổi, quê Đà Nẵng, là du học sinh ngành quản trị du lịch tại Tây Ban Nha) qua 9 ngày cách ly tại Trường Quân sự Quân khu 7 cảm nhận được cái hay, cái thực trong lời những nhạc phẩm “Hát về anh”, “Hát mãi khúc quân hành”… Thảo hài lòng với điều kiện sinh hoạt hiện tại, rồi khẳng định: “Tận đáy lòng mình, tôi biết ơn các anh bộ đội về sự chu đáo, luôn tận tình giúp đỡ khi chúng tôi cần”.

Vui vì công việc thầm lặng của mình và đồng đội được người dân ghi nhận, Trung úy Nguyễn Đức Hoàng Hải (Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Gia Định - Bộ Tư lệnh TPHCM) cùng 100 cán bộ, chiến sĩ trong trung đoàn được tăng cường về phục vụ khu cách ly Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM, chia sẻ: “Chúng tôi hiểu được tâm trạng của người dân không khỏi lo lắng trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, điều kiện sinh hoạt không được thoải mái như ở nhà. Vì vậy, anh em cố gắng hết khả năng của mình trong khâu dọn dẹp đồ dùng, vệ sinh phòng ốc sạch sẽ để đón bà con tới cách ly an toàn”.

Tin cùng chuyên mục