Di dời cơ sở kinh doanh hóa chất ra khỏi khu dân cư

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa giao chủ tịch UBND các quận huyện khẩn trương phối hợp với Sở Công thương và các sở ngành, đơn vị liên quan tổng kiểm tra cơ sở kinh doanh hương liệu, hóa chất trên địa bàn quản lý.

Theo đó, Giám đốc Sở TN-MT TPHCM có trách nhiệm khẩn trương di dời các kho chứa hóa chất nguy hiểm hoạt động xen cài trong khu dân cư có tồn chứa các hóa chất dễ cháy nổ, phát tán mùi ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người và không đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường. Trưởng ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp tiếp tục rà soát, xem xét bố trí các thửa đất phù hợp tại khu công nghiệp, khu chế xuất để hướng dẫn, tiếp nhận các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh kho chứa hóa chất phù hợp theo quy hoạch, nhằm phục vụ di dời cơ sở hóa chất xen cài trong khu dân cư. Rà soát, thống kê, hướng dẫn và đôn đốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất thuộc phạm vi quản lý xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất.

Từ nay đến cuối năm 2019, Cục Quản lý thị trường TPHCM tổng kiểm tra tất cả các kho chứa hàng trên địa bàn thành phố, nếu không có giấy phép phải xử lý nghiêm (đặc biệt là các kho chứa hóa chất, cần thiết sẽ khởi tố hình sự). Trường hợp nếu nghi ngờ về tính pháp lý của giấy phép thì Cục Quản lý thị trường thành phố phối hợp các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra tính pháp lý của giấy phép đó và xử lý theo đúng quy định pháp luật, không để đối tượng xấu lợi dụng kho chứa hàng tập kết hàng gian, hàng giả, các loại chất cấm...

Giám đốc Sở Công thương tiếp tục chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổng kiểm tra tất cả cơ sở kinh doanh hương liệu hóa chất trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các cơ sở hoạt động có kho chứa xen cài trong khu dân cư, chuyển Sở TN-MT xem xét đưa vào danh sách yêu cầu di dời. Riêng đối với chợ Kim Biên, quận 5, Sở Công thương tăng cường kiểm tra cơ sở kinh doanh hương liệu, hóa chất khu vực bên trong và trên các tuyến đường xung quanh khu vực chợ, xử lý nghiêm các trường hợp đăng ký văn phòng giao dịch không tồn chứa, nhưng có hoạt động lưu giữ hoặc sang chiết các loại hóa chất độc hại, nguy hiểm.

Tin cùng chuyên mục