* Có phải xăng là thủ phạm?
Gần như ngày nào cũng có xe máy hay ô tô bị “bà hỏa” thiêu rụi. Hàng chục vụ cháy phương tiện giao thông liên tiếp xảy ra tại nhiều tỉnh thành từ đầu tháng 12 tới nay đã gây thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản của người dân. Trong khi đó, nguyên nhân của các vụ cháy xe cũng như trách nhiệm vẫn chưa được xác định rõ ràng, cụ thể khiến dư luận hoang mang lo lắng...
Chẳng tha xe nào
Sau những vụ cháy xe lẻ tẻ xảy ra trước đó thì vụ nổ cháy xe máy Honda Super Dream xảy ra vào ngày 1-12 tại Quế Võ, Bắc Ninh làm thai phụ Nguyễn Thị Quỳnh tử vong tại chỗ và con gái chị Quỳnh là cháu Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi) tử vong đã khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, đau xót. Đáng buồn hơn, gần một tháng sau vụ nổ thảm khốc này, đến nay nguyên nhân và trách nhiệm vụ nổ vẫn đang trong quá trình điều tra.
Chỉ sau vụ nổ trên ít ngày, một chiếc xe Honda Air Blade đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội bỗng bốc khói từ dưới gầm và ít phút sau lửa bao trùm và thiêu rụi chiếc xe. Chưa dừng lại ở đó, liên tiếp trong ngày 12 và 13-12, một chiếc xe SH và một chiếc Attila Elizabeth của hãng SYM cũng đang chạy trên đường phố Hà Nội bỗng bốc cháy ngùn ngụt và biến thành đống phế liệu.
Không chỉ xảy ra ở Hà Nội, liên tiếp những ngày sau đó, tại nhiều tỉnh, thành phố từ TPHCM, Đà Nẵng cho tới Bình Định, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Quảng Ninh... cũng xảy ra cháy xe máy. Không chỉ có xe của Honda hay SYM bị “bà hỏa” thiêu rụi mà xe của Yamaha, Suzuki hay xe Trung Quốc cũng bị lửa thiêu còn trơ khung.
Cùng với hàng loạt vụ cháy xe máy, ô tô một loại phương tiện được xem là an toàn, có giá trị cao cũng liên tiếp bị “bà hỏa” hỏi thăm, khiến nhiều người cảm thấy lo lắng khi sử dụng hai loại phương tiện giao thông phổ biến ở nước ta.
Chỉ vài tiếng sau vụ cháy xe Mercedes 300E trên đường Nguyễn Xiển, Hà Nội vào chiều 18-12 thì tới tối cùng ngày, chiếc xe buýt BKS 33M-1625 của Công ty cổ phần Ô tô khách Hà Tây vừa chạy qua cầu Tế Tiêu, đến khu vực gần UBND huyện Mỹ Đức đột nhiên chập điện và bốc cháy.
Rồi sau đó một ngày, tối 19-12, chiếc xe hiệu Hyundai giường nằm 45 chỗ mang BKS 29LD-4088 đang đi theo tuyến Hà Nội - Điện Biên đến địa phận thành phố Hòa Bình thì bốc mùi khét lẹt và sau đó lửa bùng lên dữ dội thiêu rụi chiếc xe chưa đầy 1 giờ.
Mới đây nhất vào chiều 26-12, ô tô Lacetti BKS 98H-3832 đang lưu thông trên đường làng tại thôn Kim Xuyên, xã Tân An, huyện Yên Dũng, Bắc Giang thì capo bỗng dưng bốc khói nghi ngút...
Kiểm tra xung quanh... trước khi chạy xe
Rõ ràng, các vụ cháy nổ xe máy, ô tô liên tiếp xảy tại nhiều địa phương đã khiến cộng đồng và xã hội hoang mang lo lắng. Trước thực trạng này, mới đây, Bộ Công an đã đưa ra một số nguyên nhân cháy nổ xe máy, ô tô, trong đó nguyên nhân chủ yếu là sự cố chập điện, hoặc đang để xe trong khu vực bị cháy nên bén lửa và một số vụ do tai nạn giao thông.
Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng được đề cập tới như: lưu hành xe quá cũ, quá tải, sử dụng nhiên liệu không đúng chủng loại, thậm chí nhiều chủ phương tiện sau khi mua xe thường lắp thêm phụ kiện khác quá trình sử dụng bị hỏng, gây chập điện dẫn tới cháy nổ.
Trước nhiều nguyên nhân gây cháy nổ phương tiện giao thông xảy ra, Thiếu tướng Đỗ Văn Sơn, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an, cho rằng nhiều vụ cháy xe máy, ô tô liên tiếp xảy ra trong thời gian qua là hiện tượng không bình thường.
Tuy nhiên để làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm cụ thể trong từng vụ việc phải tiến hành điều tra cẩn thận, rõ ràng, các kết luận phải dựa trên cơ sở khoa học nên cần có thời gian để các chuyên gia phân tích, đánh giá và giám định.
Hiện nay, Cục Cảnh sát PCCC đang tiến hành tập hợp báo cáo về những vụ cháy nổ ô tô, xe máy trên toàn quốc từ công an các địa phương, làm cơ sở để sớm có kết luận chính thức.
Chiều 27-12, trao đổi với PV Báo SGGP về các vụ cháy nổ xe máy, ô tô xảy ra gần đây, ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định rằng, hiện tượng ô tô, xe máy bị cháy nổ không phải hiếm gặp trên thế giới bởi bản thân chiếc xe luôn là một “quả bom cháy”, luôn có sẵn chất cháy và nguồn nhiệt để châm mồi cháy.
Trên thực tế, xe có thể cháy, nổ do va chạm, đâm, đổ xe; do nhiên liệu bị rò rỉ, bị tràn vào các bộ phận phát tia lửa điện; cháy, chập hệ thống điện. Thậm chí có thể cháy do ống xả của xe tiếp xúc trực tiếp với vật liệu dễ cháy trên đường như túi nylon, rơm rạ... Theo số liệu thống kê tại Anh, hàng năm, cứ 1.000 ô tô đăng ký thì có 2 xe bị cháy, nổ.
Theo quy định về đăng kiểm chất lượng xe cơ giới, nếu chiếc xe mẫu của doanh nghiệp được kiểm tra, thử nghiệm đáp ứng đầy đủ yêu cầu về an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường... thì Cục Đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận kiểu xe đó. Cơ sở sản xuất có trách nhiệm duy trì chất lượng sao cho các xe sản xuất hàng loạt đúng với xe mẫu đã được thử nghiệm, cấp giấy chứng nhận. Vì vậy, với chức năng nhiệm vụ của mình, Cục Đăng kiểm chỉ có thể gửi công văn nhắc nhở, đôn đốc các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy trong nước rà soát lại quy trình sản xuất nhằm nâng cao chất lượng an toàn sản phẩm.
Để hạn chế xe cháy nổ, ông Đức khuyến cáo không sử dụng nhiên liệu, phụ tùng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trước khi ngồi lên xe hãy... đi một vòng quanh chiếc xe của mình, kiểm tra sơ bộ tình trạng các bộ phận chính liên quan đến an toàn như phanh, rò rỉ nhiên liệu, điện...
NGUYỄN QUỐC - BÍCH QUYÊN
| |
- Thông tin liên quan:
>> Một ngày 3 vụ cháy xe máy, ô tô