Đo sự hài lòng của dân để tăng thu nhập cho công chức

Chiều 6-3, HĐND TPHCM, UBND TPHCM và Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức sơ kết quy chế phối hợp công tác giữa 3 thường trực.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị Sơ kết quy chế phối hợp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị Sơ kết quy chế phối hợp. Ảnh: VIỆT DŨNG
 Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Trương Thị Ánh nhận xét công tác phối hợp giữa 3 thường trực luôn bám sát nghị quyết của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, những yêu cầu phát triển TP, vấn đề cử tri quan tâm cũng như bức xúc của người dân. Từ đó, có những giải pháp, chính sách kịp thời giải quyết khó khăn. Tuy vậy, công tác giám sát của HĐND TP và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đôi lúc còn trùng lắp. Kết quả giải quyết trả lời đơn thư khiếu nại, tố cáo và ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND TP và các sở ngành, quận huyện còn chậm… Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, đồng chí Trương Thị Ánh nhấn mạnh sẽ tiếp tục thực hiện quy chế phối hợp. Trong đó, tập trung phối hợp tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; các nghị quyết của HĐND TP như nghị quyết về công tác bảo vệ môi trường.
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh năm 2017, công tác phối hợp giữa 3 thường trực có sự đổi mới; tạo thuận lợi cho các đại biểu dân cử, cán bộ công chức và nhân dân tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước. Điều này phù hợp với xu hướng xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh, là tăng cường vai trò của người dân trong hoạt động quản lý nhà nước. Hoạt động phối hợp còn góp phần nâng cao hiệu lực giám sát, đóng góp lớn đối với công tác lãnh đạo, điều hành của chính quyền TPHCM. Hiệu quả mang lại là tăng sự hài lòng, tin tưởng của người dân đối với chính quyền TPHCM.

Thay mặt Thường trực UBND TP, đồng chí Nguyễn Thành Phong cam kết trong năm 2018, UBND TP sẽ tích cực, chủ động, thường xuyên thực hiện đầy đủ các yêu cầu của quy chế phối hợp. Trong đó, UBND TP tiếp tục chỉ đạo phối hợp, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND TP, nhất là nghị quyết thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội.
Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét công tác phối hợp của 3 thường trực thời gian qua đã đóng góp lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM. Do đó, trên cơ sở quy chế phối hợp cấp TP, những quận huyện nào chưa ký kết quy chế phối hợp thì tiến hành ngay, đảm bảo trong tháng 3-2018, 24 quận huyện đều có chương trình phối hợp.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh hoạt động giám sát là nhu cầu cấp bách, giúp hoạt động của UBND sáng tạo, hiệu quả hơn. Vì vậy, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu MTTQ phải tập trung hơn trong công tác giám sát, đặc biệt là tập trung giám sát sâu vào việc thực hiện những ý kiến của người dân. Các ý kiến đó thể hiện qua các buổi tiếp xúc cử tri; kiến nghị, khiếu nại của người dân và từ thông tin của báo chí.

Ngoài ra, MTTQ cũng phải yêu cầu các tổ chức thành viên thực hiện giám sát hành vi của công chức khi tiếp dân; thái độ của công chức khi giải quyết các yêu cầu của người dân. Kết quả giám sát phải đo lường bằng sự hài lòng của người dân. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, năm 2018, cán bộ, công chức, viên chức sẽ có thu nhập tăng thêm. Do đó, MTTQ phải giám sát các cơ quan các cấp, các sở ngành để ghi nhận sự hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức. Trên cơ sở của sự hài lòng đó, sẽ xác định mức thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đặt ra yêu cầu giám sát công tác công khai kết luận thanh tra các cấp, trong đó MTTQ nên giao cho Đoàn Luật sư TP, Hội Luật gia TP thực hiện giám sát đối với nội dung này. Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phân tích, TPHCM có nhiều đổi mới trong quản lý, như công khai hóa quy hoạch, công khai hóa các dự án cần kêu gọi đầu tư, công khai hóa các khu đất đấu thầu thực hiện dự án, công khai hóa các dự án đầu tư… Việc này tạo minh bạch, niềm tin đối với doanh nghiệp. Vì thế, công tác giám sát cũng cần tập trung đối với những nội dung vừa nêu, trong đó Hiệp hội Bất động sản TP, Hội Doanh nghiệp TP là những tổ chức có chuyên môn, thực hiện giám sát sẽ mang lại nhiều kết quả tốt. 

Tin cùng chuyên mục