Doanh nghiệp bất động sản “đau đầu” vì bị nhái tên thương hiệu

Công an tỉnh Long An vừa ra thông báo truy tìm 4 lãnh đạo của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ngay sau đó, Tập đoàn Hưng Thịnh (Quận 3, TPHCM) đã có thông tin chính thức về tình trạng “nhái” tên thương hiệu này gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của tập đoàn.

Thương hiệu bất động sản bị “nhái” như “cơm bữa”

Trong lĩnh vực bất động sản, thực tế hiện nay xuất hiện khá nhiều trường hợp vi phạm bản quyền thương hiệu, mà cụ thể là nhái, trùng tên doanh nghiệp, dự án, hình ảnh, logo, tên miền... Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc lớn như Tập đoàn Hưng Thịnh, Him Lam, Đại Phúc, Novaland, Nam Long… đang “đau đầu” vì tình trạng “nhái” thương hiệu tràn lan này, gây nhầm lẫn cho khách hàng và ảnh hưởng không nhỏ đến các chủ đầu tư uy tín.

Theo đó, vào ngày 15-1-2020, trên một số trang báo điện tử đã đăng tải thông tin vụ việc Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Long An thông báo truy tìm đối tượng là lãnh đạo, đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh Long An) để điều tra, xác minh tố giác tội phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền góp vốn/thanh toán của nhà đầu tư tại dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường (địa chỉ: xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) do chính Công ty Hưng Thịnh Long An làm chủ đầu tư.
Ngay sau vụ việc này, trên trang fanpage chính thức và các website của Tập đoàn Hưng Thịnh cũng như các công ty thành viên thuộc Tập đoàn Hưng Thịnh đã phát thông báo xác nhận và khẳng định rằng Công ty Hưng Thịnh Long An không thuộc hệ thống công ty thành viên và không có bất cứ mối liên hệ nào với Tập đoàn Hưng Thịnh. Đồng thời, dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường cũng không thuộc danh mục các dự án do Tập đoàn Hưng Thịnh đầu tư, phân phối.
Doanh nghiệp bất động sản “đau đầu” vì bị nhái tên thương hiệu ảnh 1 Tập đoàn bất động sản uy tín hàng đầu thị trường với 18 năm kinh nghiệm. Trong ảnh: Logo, slogan Tập đoàn Hưng Thịnh 
Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết: “Tập đoàn Hưng Thịnh hiện là thương hiệu bị nhái tên nhiều nhất, ngay cả trong nhiều lĩnh vực khác không chỉ là bất động sản cũng lấy tên “Hưng Thịnh”. Quý khách hàng và nhà đầu tư nên tìm hiểu thông tin chính xác để tránh những nhầm lẫn đáng tiếc xảy ra”.
Tập đoàn Hưng Thịnh là thương hiệu bất động sản uy tín hàng đầu với đội ngũ gần 3.000 nhân sự, sở hữu gần 50 công ty thành viên, 12 văn phòng đại diện cùng hệ thống sàn giao dịch quy mô. Bên cạnh hoạt động kinh doanh sôi nổi, Tập đoàn Hưng Thịnh còn dành nguồn ngân sách lớn cho các hoạt động xã hội, đặc biệt là bóng đá. Tập đoàn Hưng Thịnh chính là đơn vị đồng hành và hỗ trợ VFF chi trả lương cho HLV Park Hang – Seo và các chuyên gia của bóng đá Việt Nam trong 3 năm (2020 – 2023). 
Doanh nghiệp bất động sản “đau đầu” vì bị nhái tên thương hiệu ảnh 2 Tập đoàn Hưng Thịnh hiện đang đầu tư, phân phối gần 80 dự án trên khắp các tỉnh thành và nhận được sự đón nhận và tin tưởng của đông đảo khách hàng
Đồng thời, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land – Đơn vị thành viên chủ lực trong việc đầu tư, phát triển bất động sản của Tập đoàn Hưng Thịnh cũng là nhà tài trợ nguồn kinh phí cho Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia và Đội tuyển bóng đá nữ trẻ trong thời gian 05 năm (từ ngày 1-1-2020 – 31-12-2024). Có lẽ, chính vì những đóng góp tích cực này, thương hiệu Tập đoàn Hưng Thịnh và các công ty thành viên hay bị các doanh nghiệp bất động sản khác “mạo danh”, “dựa hơi” để tạo uy tín.
Trước đó, trong năm 2018, Him Lam Land cũng “đau đầu” vì cả 2 dự án Khu dân cư Him Lam Chợ Lớn (quận 6) và Khu dân cư Him Lam (quận 7) của Công ty bị các đơn vị khác nhái thương hiệu, gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Tương tự, Tập đoàn Đại Phúc cũng bị dân môi giới lấy “mác” dự án Van Phuc City (quận Thủ Đức) để chào mời khách hàng mua đất tại một dự án “ma” ở Bình Dương, cách đó không xa.
Tương tự, hồi tháng 7-2018, Tập đoàn Nam Long đã tiến hành khởi kiện doanh nghiệp Nam Long Real vì công ty này sử dụng thương hiệu Nam Long để bán dự án phân lô tại tỉnh Bình Dương. Trong khi đó, phía Tập đoàn Nam Long không có bất cứ dự án đất nền nào ở Bình Dương.
Cần có biện pháp mạnh để bảo vệ thương hiệu
Nhận xét về tình trạng nhái tên thương hiệu, dự án trên thị trường hiện nay, các chuyên gia bất động sản nhận định hiện tượng này đang khá phổ biến và chủ yếu diễn ra ở các doanh nghiệp môi giới nhỏ, năng lực hạn chế. Các doanh nghiệp nhỏ này không tự khẳng định thương hiệu bằng sản phẩm hay xây dựng tên tuổi doanh nghiệp của mình, mà phải “dựa hơi” những “ông lớn” trên thị trường để bán hàng. Điều này không chỉ gây tổn thất cho doanh nghiệp bị nhái thương hiệu mà còn khiến thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển bền vững.
Trước thực trạng này, lời khuyên cho các doanh nghiệp bất động sản là đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”. Ngoài các cách tự bảo vệ mình như chủ động đăng ký, bảo hộ thương hiệu một cách chuyên nghiệp; đầu tư vào hoạt động truyền thông xây dựng nhãn hiệu, hình ảnh… thì các doanh nghiệp phải có biện pháp mạnh để xử lý các trường hợp vi phạm sở hữu trí tuệ.
Cụ thể đối với trường hợp của Tập đoàn Hưng Thịnh, vào ngày 10-09-2019, Tập đoàn Hưng Thịnh đã tiến hành khởi kiện Công ty Hưng Thịnh Long An và được thụ lý tại Toà án nhân dân tỉnh Long An. Ngoài ra, Tập Đoàn Hưng Thịnh còn gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị điều tra xử lý Công ty Hưng Thịnh Long An tránh việc xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các Khách Hàng/Nhà đầu tư cũng như của Tập đoàn Hưng Thịnh. 

P.V

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sai phạm đất đai, xây dựng tại huyện Phú Quốc: Xử lý hình sự các băng nhóm “xã hội đen”

Sai phạm đất đai, xây dựng tại huyện Phú Quốc: Xử lý hình sự các băng nhóm “xã hội đen”

Báo SGGPO ngày 2-3 có bài đăng “Phú Quốc bất lực hay bảo kê vi phạm xây dựng?" phản ánh tình trạng phân lô bán nền, xây dựng không phép, trái phép tràn lan trên đất nông nghiệp, đất rừng, đất Nhà nước quản lý, đất dự án đã cấp cho doanh nghiệp tại khu vực Bãi Trường, xã Dương Tơ (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).

Thị trường

Ngân hàng - Chứng khoán

VietinBank tiên phong triển khai Thông tư 01 hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19

VietinBank vừa ban hành Quy định số 345/2020/QĐ-TGĐ-NHCT9 để hướng dẫn các chi nhánh cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13-3-2020. Đây tiếp tục là động thái tích cực của VietinBank nhằm kịp thời hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Nông nghiệp

Đầu tư

Bình Phước phấn đấu tiến tới tự cân đối ngân sách

Là một tỉnh còn nhiều khó khăn với xuất phát điểm thấp, tỷ trọng nông nghiệp lớn, nhưng 2 năm qua, tỉnh Bình Phước đã có nhiều nỗ lực trong tăng thu ngân sách, cải thiện đời sống nhân dân. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với bà Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, về các giải pháp thu hút đầu tư, chăm lo đời sống cho đồng bào các dân tộc thiểu số trong thời gian tới.

Thông tin kinh tế

Kim Oanh khởi động dự án 48,9 ha và cất nóc căn hộ The EastGate

Sáng ngày 27-3, Kim Oanh Group đã tổ chức lễ động thổ xây dựng khu dân cư Bình Sơn quy mô 49,8 ha (tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành) và đồng thời cũng tiến hành thực hiện lễ cất nóc block A thuộc dự án căn hộ The EastGate tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP