Chiếc máy bay của AirAsia nhiều khả năng đang nằm dưới đáy biển
Nguồn tin từ các báo Indonesia cho biết một ngư dân tại đảo Belitung đã nghe thấy một tiếng nổ vào thời điểm máy bay QZ8501 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, nhưng phía giới chức Indonesia chưa xác nhận thông tin này.
Theo Channel New Asia, người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia Bambang Soelistyo, cho biết chiếc máy bay của AirAsia nhiều khả năng đang nằm dưới đáy biển. Ông Soelistyo cũng cho biết, Indonesia không có các thiết bị lặn chuyên dụng để trục vớt chiếc máy bay nếu nó bị chìm. Indonesia đã liên lạc với ngoại trưởng các nước khác để mượn trang thiết bị cần thiết từ Anh, Pháp và Mỹ…
Trong buổi họp báo tại sân bay quốc tế Soekamo-Hatta ở Banten, Tây Jakarta, Bộ trưởng Bộ Giao thông Indonesia Ignasius Jonan cho biết sẽ xem xét lại hoạt động của AirAsia Indonesia để đảm bảo an toàn cho mọi chuyến bay khi vận hành trong thời gian tới. Ông Jonan cũng yêu cầu ban điều hành của AirAsia phải tính đến kế hoạch bồi thường cho gia đình và thân nhân của các hành khách.
Thân nhân hành khách đau buồn chờ đợi tại sân bay Surabaya.
Chia nhỏ khu vực tìm kiếm
Giới chức Indonesia cho biết thời tiết trong ngày 29-12 khả quan hơn với tầm nhìn khoảng 2km. Cơ quan tìm kiếm, cứu nạn quốc gia Indonesia đã nối lại việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích vào sáng 29-12 (giờ địa phương) tại phía Đông và phía Tây đảo Belitung. Phạm vi tìm kiếm sẽ chia thành 2 khu vực. Khu vực đầu tiên trong khoảng từ 120 - 240 hải lý, trong khi khu vực tìm kiếm thứ hai sẽ tập trung trong phạm vi từ 150 - 180 hải lý. Theo kế hoạch, hai khu vực tìm kiếm trên sẽ được chia thành bảy vùng tìm kiếm nhỏ. Máy bay của quân đội Indonesia sẽ phụ trách tìm kiếm trong 3 vùng, trong khi máy bay của Malaysia và Singapore sẽ phụ trách 4 vùng còn lại. Indonesia đã điều 12 tàu và 8 máy bay cho cuộc tìm kiếm QZ8501. Trong khi đó, Malaysia đã mở trung tâm hoạt động 24/24 giờ để hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay QZ8501 bị mất tích.
Ngoài việc điều 2 máy bay C-130, Hải quân Singapore tiếp tục triển khai tàu khu trục lớp Formidable RSS Supreme và tàu hộ tống RSS Valour để tham gia chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501. Một tàu đổ bộ và một tàu cứu trợ, hỗ trợ tàu ngầm cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng triển khai. Cục điều tra sự cố hàng không Singapore cho biết đã đề nghị cử 2 nhóm chuyên gia cùng 2 bộ thiết bị dò tìm dưới nước để hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay.
Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của AirAsia. Ấn Độ đã huy động 3 tàu thủy và 1 máy bay giám sát hàng hải sẵn sàng hỗ trợ hoạt động tìm kiếm. Phía Hàn Quốc, Nhật Bản đã đồng ý tham gia tìm kiếm máy bay. Trung Quốc cũng cho biết sẵn sàng gửi trực thăng đến hỗ trợ việc tìm kiếm QZ8501.
Các quan chức Indonesia nhanh chóng đưa ra một kế hoạch tìm kiếm, điều động tàu hải quân cũng như kêu gọi giúp đỡ từ Chính phủ Malaysia, Singapore và Australia. Kế hoạch tìm kiếm được đánh giá triển khai hiệu quả. Một số chuyên gia cho rằng việc tìm kiếm QZ8501 sẽ không phức tạp như MH370 do phi cơ của AirAsia Indonesia mất tích khi chưa rời khỏi không phận Indonesia. Tín hiệu máy bay của hãng AirAsia Indonesia biến mất khỏi màn hình radar ở đài không lưu (ATC) khi đang trên hành trình từ Surabaya, Indonesia đến Singapore ngày 28-12.
Những thiệt hại
Trong phiên giao dịch đầu tuần, ngay sau sự cố máy bay QZ8501, cổ phiếu của AirAsia đã sụt giảm 11,6%, nhiều nhất tính từ năm 2008 đến nay.
Theo Reuters, hãng bảo hiểm Allianz Global Corporate & Specialty UK (AGCS), hãng phải bồi thường cho hai thảm họa hàng không của Malaysia Airlines một lần nữa gánh trách nhiệm bảo hiểm trong vụ mất tích máy bay QZ8501 của hãng AirAsia.
Hiện nay, các công ty bảo hiểm không còn duy trì loại hình bảo hiểm chiến tranh hàng không do những sự kiện như thảm họa MH17, MH370. Theo một ước tính, tổng thiệt hại của ngành bảo hiểm hàng không trong năm 2014 sẽ phải lên tới hơn 2 tỷ USD.
AirAsia - hãng hàng không khởi nghiệp từ 25 cent Trước khi máy bay QZ8501 mất tích, hãng hàng không AirAsia chưa từng gặp sự cố lớn nào trong lịch sử 13 năm hoạt động. Là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Malaysia, AirAsia được xem là một trong những câu chuyện thành công nhất của ngành hàng không thế giới. Được mua lại và tái cơ cấu từ năm 2001, AirAsia đã tạo nên mạng bay năng động bậc nhất khu vực với 100 điểm đến thuộc 22 quốc gia. Từ năm 2009, AirAsia liên tục được các chuyên gia của hãng tư vấn Skytrax bầu chọn là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới. AirAsia chỉ sử dụng máy bay của Airbus và là một trong những khách hàng lớn nhất của Airbus. Theo số liệu của Airbus tính đến ngày 30-11-2014, AirAsia đã đặt hàng 475 máy bay và đã nhận 157 chiếc. Lợi nhuận của AirAsia gấp 3 lần của Malaysia Airlines. Các công ty con của hãng gồm: Thai AirAsia, Indonesia AirAsia, Philippines AirAsia, AirAsia Zest và AirAsia India đặt tại các nước châu Á lân cận. Ngoài ra, hãng mới mở thêm AirAsia X tập trung vào các chuyến bay dài. Người làm nên thành công của AirAsia là doanh nhân Malaysia tên Tony Fernandes. Năm 2001, Tony Fernandes mua lại hãng hàng không này do một công ty nhà nước của Malaysia sáng lập. Số tiền tượng trưng mà Fernandes bỏ ra để mua AirAsia là 1 ringgit (khoảng 25 cent thời điểm đó), đổi lấy đống nợ 11 triệu USD cùng 2 chiếc Boeing 737. Chỉ 1 năm sau, doanh nhân này đã giúp AirAsia có lãi và bắt đầu kế hoạch lấn sân ra toàn châu Á. VIỆT LÊ |
Diễn tiến trong ngày 29-12 (theo giờ địa phương)
- 7 giờ 26 phút: Nối lại hoạt động tìm kiếm tại phía Đông và phía Tây đảo Belitung.
- 8 giờ 6 phút: Quân đội và lực lượng cứu hộ Indonesia đến Belitung và hướng dẫn các ngư dân để trợ giúp tìm kiếm máy bay QZ8501.
- 11 giờ 1 phút: Có thêm nhiều thân nhân hành khách đến khu vực phòng chờ ở sân bay Changi. Họ được gặp chuyên gia tư vấn và theo dõi diễn biến vụ tìm kiếm qua TV và Internet.
- 12 giờ 44 phút: Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai yêu cầu các hành khách không nên có thành kiến với những hãng hàng không Malaysia.
- 14 giờ 16 phút: Indonesia AirAsia có kế hoạch bỏ số hiệu QZ8501.
- 17 giờ 10 phút: 30 tàu và 15 trực thăng của Indonesia, Malaysia, Singapore và Australia cùng tham gia tìm kiếm.
- 17 giờ 54 phút: Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết vật thể lạ do RAAF phát hiện không phải là xác máy bay QZ8501.
- 21 giờ 30 phút: Hoạt động tìm kiếm tập trung tại khu vực phát hiện vết dầu loang tại
Belitung.
- 22 giờ 5 phút: Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố trong buổi họp báo cuối ngày: “Chúng tôi làm tất cả để tìm máy bay mất tích. Hy vọng rằng các gia đình nạn nhân hãy kiên nhẫn và cầu nguyện để cuộc tìm kiếm sớm kết thúc”.
- 22 giờ 40 phút: Giới chức Indonesia cho biết hoạt động tìm kiếm nối lại vào ngày 30-12, mở rộng thành 11 vùng, thêm 2 vùng trên bộ và 2 vùng trên biển, trong số đó có khu vực tỉnh Tây Kalimantan.
| |
|
>>Máy bay Australia phát hiện vật thể lạ ngoài khơi Singapore
>>Máy bay AirAsia chở 162 người mất tích
Các tin, bài viết khác
- Máy bay Australia phát hiện vật thể lạ ngoài khơi Singapore
- Quốc hội Hy Lạp bầu tổng thống lần 3
- Nỗ lực cứu người trên phà bị cháy ở biển Adriatic bị trở ngại
- Hai miền Triều Tiên hội đàm cấp Bộ trưởng
- Trung Quốc sa thải 8 quan chức do bê bối thịt lợn bẩn
- Đương kim Tổng thống Croatia Josipovic dẫn đầu cuộc bầu cử
- Libya kêu gọi quốc tế cứu các cơ sở dầu mỏ
- NATO chính thức kết thúc cuộc chiến 13 năm tại Afghanistan
- Nhiều nước tham gia hỗ trợ tìm kiếm máy bay AirAsia
- Triều Tiên lại bị sập mạng Internet