Đội ngũ KH-CN phải đóng góp nhiều hơn cho đất nước

Ngày 21-5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức lễ tôn vinh trí thức KH-CN tiêu biểu năm 2022. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo.

Buổi lễ đã tôn vinh 106 trí thức KH-CN tiêu biểu, trong đó có 68 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ trở lên, 20 thạc sĩ, 18 cử nhân và tương đương. Trong đó có 2 Anh hùng Lao động, 16 nữ, 90 nam. Những người được lựa chọn tôn vinh là trí thức hoạt động trong các viện, trung tâm, cơ sở nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp hoặc các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương hoặc trong hệ thống VUSTA từ 10 năm trở lên, có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả, có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, của cơ quan, đơn vị; được xã hội công nhận, được cơ quan, đơn vị đó đề cử và được các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống VUSTA giới thiệu. 

Đội ngũ KH-CN phải đóng góp nhiều hơn cho đất nước ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Danh hiệu “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu” và Bằng khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho các cá nhân. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Đảng luôn nhất quán xác định KH-CN là quốc sách. Đại hội XIII của Đảng một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu phát triển KH-CN và đổi mới sáng tạo là một đột phá chiến lược của đất nước, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, đội ngũ trí thức KH-CN Việt Nam chính là hạt nhân của tiến trình này. Theo Chủ tịch nước, danh hiệu “Trí thức KH-CN tiêu biểu” không chỉ mang đến niềm tự hào đối với chính bản thân người được tôn vinh và gia đình, mà còn trở thành niềm vinh dự và trách nhiệm lớn lao đối với các thành viên VUSTA để tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH-CN nước nhà. 

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã mở ra cơ hội để Việt Nam rút ngắn khoảng cách, tăng tốc phát triển so với thế giới. Trong bối cảnh đó, đòi hỏi đội ngũ trí thức KH-CN miệt mài hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho cuộc sống từ các công trình nghiên cứu, phát minh, sáng chế của mình. Với vai trò là tổ chức đại diện cho trí thức KH-CN, là bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống chính trị của đất nước, VUSTA và các tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò tham vấn chính sách KH-CN, đổi mới sáng tạo, cơ chế chính sách về tài chính, điều kiện làm việc, đãi ngộ… cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ; kết nối tốt hơn các nhà khoa học, xây dựng khối đại đoàn kết để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. 

Chủ tịch nước cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền các cấp, các bộ, ngành quan tâm cụ thể hơn để VUSTA và các nhà khoa học có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Chủ tịch nước mong muốn thành công của các nhà khoa học được vinh danh hôm nay sẽ truyền cảm hứng, tạo ra động lực lan tỏa, thúc đẩy đội ngũ trí thức KH-CN nghệ Việt Nam ngày càng lớn mạnh, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự phát triển của nước nhà.

Tin cùng chuyên mục