Đơn giản hóa thủ tục để thu hút đầu tư vào y tế

Tại hội thảo chuyên đề Ngành y tế cần làm gì để thu hút đầu tư diễn ra tại TPHCM vào sáng 29-3, nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế cho rằng, hiện tại có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực y tế nhưng họ mong muốn Việt Nam đơn giản hóa thủ tục đầu tư.
PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM phát biểu tại hội nghị
PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM phát biểu tại hội nghị

Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, trong thời gian qua, ngành y tế TP đã có nhiều chính sách xã hội hóa, thu hút sự đầu tư của các nguồn lực bên ngoài vào các cơ sở y tế công lập. Đặc biệt là sự hợp tác giữa các bệnh viện công và bệnh viện tư. Điển hình như sự kết hợp giữa Bệnh ung Ung bướu và Bệnh viện Hồng Đức, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Gia An 115.

Những sự phối hợp này bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định khi người dân được khám chữa bệnh bởi đội ngũ bác sĩ công lập có trình độ cao trong khi người bệnh được hưởng chất lượng dịch vụ ngang hàng với bệnh viện tư. Điều này vừa góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối vừa kích thích các nhà đầu tư bỏ vốn vào các bệnh viện tư nhân, đúng như chủ trương xã hội hóa y tế của TP.

Đơn giản hóa thủ tục để thu hút đầu tư vào y tế ảnh 1 Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị

Tuy nhiên theo bác sĩ Dilshaad Ali, Cố vấn chuyên môn của Công ty TNHH DG Medical - nhà cung cấp các giải pháp y khoa toàn diện tập trung vào các quốc gia phát triển mạnh tại Đông Nam Á cho rằng, dù Việt Nam đã có chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa, liên kết hợp tác nhằm thu hút vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng khám chữa bệnh hiện đại, chuyển giao công nghệ, đào tạo đội ngũ y bác sĩ nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân tuy nhiên đến nay sự đầu tư vào lĩnh vực y tế vẫn chưa xứng tầm mà nguyên nhân vẫn nằm ở chính sách. “Việt Nam cần đơn giản hóa các thủ tục đầu tư, tạo điều kiện thuận tiện cũng như cơ chế cạnh tranh công bằng để các nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực y tế”- bác sĩ Dilshaad Ali cho hay.

Cùng với đó, bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM cho rằng, hiện nay hành lang pháp lý của Nhà nước đối với việc đầu tư vào ngành y tế vẫn chưa thật sự rõ ràng, cụ thể để có thể chia sẻ rủi ro với các nhà đầu tư khiến họ e dè khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực này.

Bác sĩ Phan Thanh Hải, Chủ tịch Hội hành nghề y tế tư nhân TPHCM cho rằng, ngoài hành lang pháp lý, để thu hút sự đầu tư của các nguồn lực bên ngoài vào y tế hoặc sự phối hợp công – tư, Nhà nước cũng cần mở rộng thêm mức chi trả bảo hiểm y tế, đặc biệt đối với các cơ sở y tế tư nhân. Ngoài ra, chính sách Bảo hiểm y tế cũng cần mở rộng đến các đối tượng là các phòng khám tư nhân bởi đây là mạng lưới y tế giải quyết rất hiệu quả nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.

Tin cùng chuyên mục