Dòng chảy bất tận

Qua một năm 2021 nhiều thử thách, mọi thứ “đóng băng”, nhưng mạch ngầm thời trang vẫn là một dòng chảy bất tận. Các bộ sưu tập thời trang lần lượt ra đời, khẳng định những giá trị tinh hoa truyền thống xen lẫn sự tinh tế hiện đại trên các sàn diễn mang tầm quốc tế.
NTK Lê Long Dũng mang áo dài, cải lương tuồng cổ lên sàn diễn thời trang qua BST Việt Nam rực rỡ gấm hoa
NTK Lê Long Dũng mang áo dài, cải lương tuồng cổ lên sàn diễn thời trang qua BST Việt Nam rực rỡ gấm hoa

Ý nghĩa, mãn nhãn

“Trong suốt dòng chảy bất tận của hành trình xây dựng, phát triển đất nước, người Việt luôn tự hào về nòi giống Rồng - Tiên và những nét văn hóa đặc biệt. Dù qua bao thăng trầm, những nét văn hóa độc đáo ấy không hề mất đi mà vẫn tiếp tục truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, hình thành nên bản sắc văn hóa Việt Nam”.

Chương trình thời trang nghệ thuật Dòng chảy bất tận được mở đầu bằng lời giới thiệu về Việt Nam như thế, ngay trong Ngày Quốc gia Việt Nam tại Triển lãm thế giới EXPO 2020 diễn ra ở Dubai, 30-12-2021 vừa qua.

Trên nền nhạc múa sen, các người mẫu Việt trình diễn bộ sưu tập (BST) áo dài tơ tằm Những giấc mơ của nhà thiết kế (NTK) Vũ Việt Hà, khiến nhiều quan khách xem trực tiếp khó rời mắt.

“Việt Nam được biết đến với truyền thống ươm tơ dệt lụa, vì vậy tôi dùng sợi tơ tằm Hà Giang dệt theo cách của người Mông để có chất liệu đặc biệt phù hợp áo dài cổ rộng dày liền thân. BST được dệt, nhuộm thủ công bằng chất liệu tự nhiên, rất thân thiện với môi trường, cùng điểm nhấn là những hình ảnh di sản quốc gia thêu tỉ mỉ”, NTK Vũ Việt Hà cho biết.

Cùng Những giấc mơ, các BST làm từ thổ cẩm Hái mơ của NTK Lý Quí Khánh, Những mảnh ghép Việt Nam của NTK Diego Chula - một người Tây Ban Nha rất yêu thổ cẩm và văn hóa Việt, được trình diễn giữa không gian “Âm hưởng Tây Nguyên”, vũ điệu của tre, tiếng chiêng trầm hùng. Trang phục từ chất liệu thổ cẩm có nét phóng khoáng, hiện đại lẫn sự độc đáo của văn hóa truyền thống trong từng thiết kế, hoa văn là thông điệp các NTK gửi gắm, rằng bản sắc văn hóa truyền thống như dòng chảy bất tận, không bao giờ ngừng.

Trở lại sau dịch bệnh, Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam (AVIFW) 2021 chủ đề Shining Life (Thắp sáng cuộc sống) là điểm nhấn đặc biệt của thời trang Việt cuối năm 2021. Lần đầu tiên, một chương trình thời trang mang tầm quốc tế, lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 4 châu Á (chỉ sau Tokyo, Seoul, Thượng Hải) mà công tác tổ chức chỉ vỏn vẹn 10 ngày. Sự khác biệt, bùng nổ còn đến từ các BST ý nghĩa, công phu của các NTK tài năng như Hoàng Hải, Adrian Anh Tuấn, Lê Long Dũng, Minh Châu, Ivan Trần…

Tại AVIFW 2021, lần đầu tiên công chúng được chiêm ngưỡng áo dài, cải lương tuồng cổ trên sàn diễn thời trang qua BST Việt Nam rực rỡ gấm hoa của NTK Lê Long Dũng. Cả khán phòng lặng im xúc động khi NSƯT Tú Sương xuất hiện mở màn, cất tiếng ca cải lương dẫn chuyện cho BST. NTK Lê Long Dũng thực hiện các trang phục được thiết kế theo phom dáng áo dài cổ, chất liệu gấm, họa tiết mang đậm nét truyền thống như rồng phượng Huế, hoa sen, vân mây...

AVIFW 2021 còn mang dấu ấn của các BST đặc sắc, như Tái sinh của NTK Hoàng Hải, Hồi sinh của NTK Minh Châu gửi gắm thông điệp tích cực sau dịch bệnh, Chạm của NTK Adrian Anh Tuấn… Lễ hội Thời trang quốc tế Việt Nam 2021 vừa qua thu hút sự quan tâm của người yêu thời trang khi mang đến những BST ấn tượng như Mellow (Chếnh choáng) của NTK Hoàng Minh Hà, Day Dreams của Adrian Anh Tuấn, I am yours của Đức Duy, The lady in red của Hà Linh Thư...

Bà Trang Lê, Chủ tịch Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thiết kế thời trang Đông Nam Á, nhận định: “Sự trở lại của AVIFW 2021, các NTK ở các sàn diễn khác nhau đã mang lại cái kết khởi sắc cho thời trang Việt. Đây là điều cần thiết để thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang phục hồi. Thời trang là cuộc sống, là dòng chảy không ngừng. Dẫu có khi bị “đóng băng”, mất phương hướng, nhưng các NTK vẫn lao động miệt mài và trở lại mạnh mẽ cùng những BST ý nghĩa, công phu”.

Xu hướng thời trang bền vững

Chia sẻ về dự án năm 2022, các NTK thời trang khá cởi mở, háo hức. NTK Lê Long Dũng cho biết đang tiếp tục dự án Việt Phục (phục dựng trang phục triều Lý). Anh bật mí thêm, năm 2022 sẽ thực hiện BST lấy ý tưởng từ niềm tự hào nòi giống Rồng - Tiên, nét văn hóa truyền thống Việt. NTK Nguyễn Minh Công thông báo tin vui sẽ trình làng BST đầu tiên năm 2022 vào ngày 6-1. NTK Hoàng Minh Hà cho biết, sau BST Mellow sẽ làm mới mình cùng các BST mang tính đột phá, định vị thương hiệu, tập trung vào dòng thời trang đậm tính xu hướng, có tính bền vững.

Dịch bệnh khiến ngành thời trang đình trệ nhưng luôn có những dấu mốc đáng nhớ, ghi nhận nỗ lực của các cá nhân đưa thời trang Việt khởi sắc. Không thiếu các NTK vẫn “đánh mạnh” vào thị trường quốc tế như Công Trí, Trần Hùng, các đơn vị tổ chức sự kiện thời trang quốc tế, tạo đà cho ngành thời trang Việt ngày càng có chỗ đứng trên bản đồ thời trang thế giới. Dịch bệnh cũng đổi thay quan điểm sáng tạo của các NTK, hướng đến sự phù hợp.

Nói về xu hướng thời trang năm 2022, NTK Hoàng Minh Hà nhận định, thị trường thời trang Việt đang phát triển theo hướng thời trang ứng dụng, mang tính bền vững nhưng chú trọng tính xu hướng, đặc sắc trong thiết kế. “Ngoài ra, trong một thời gian quá dài ảnh hưởng dịch bệnh, khi mọi thứ ổn định, các phong cách pop art, go thich, menswear, open, retro… sẽ trở lại. Về màu sắc, năm 2022 sẽ có những tông màu rực rỡ, tô đậm cho những chiều hướng hy vọng, định vị một tương lai khởi sắc. Chất liệu được ưa chuộng sẽ bền vững, thân thiện với môi trường”, NTK Hoàng Minh Hà dự đoán.

Tin cùng chuyên mục