Du lịch Việt trở lại “đường đua”

Khách quốc tế đến Việt Nam những ngày đầu tháng 4 tạo nên sinh khí mới cho ngành du lịch sau 2 năm “đóng băng” vì dịch Covid-19. Theo các doanh nghiệp lữ hành, từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều đoàn khách đến nước ta, với lộ trình tham quan, du lịch xuyên Việt.

Đoàn du khách quốc tế tham quan, chụp hình tại Bảo tàng Lịch sử TPHCM ngày 8-4
Đoàn du khách quốc tế tham quan, chụp hình tại Bảo tàng Lịch sử TPHCM ngày 8-4

Du lịch kết hợp hội thảo

 Với lợi thế trung tâm trung chuyển lớn của cả nước, TPHCM hướng đến thu hút khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị).

Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa thông tin, sắp tới thành phố sẽ đón các đoàn khách lớn từ nhiều thị trường, với số lượng khoảng 5.000 người.

Điển hình là việc ký kết hợp tác mới đây với các đơn vị (Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Cảng vụ Hàng không miền Nam, Công an TPHCM…) triển khai chương trình du lịch MICE TPHCM giai đoạn 2022-2025.

Về phía Tổng cục Du lịch, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Nguyễn Quý Phương cho hay, trong năm 2022, Tổng cục Du lịch tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch quảng bá mang tên “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn tại Việt Nam).

Nội dung quảng bá bao gồm xúc tiến tới thị trường khách hàng tiềm năng ở Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Australia; tập trung quảng bá thông qua trang web vietnam.travel, mạng xã hội; đón đoàn báo chí, doanh nghiệp nước ngoài đến khảo sát du lịch nước ta…

Từ nay đến cuối năm hứa hẹn là khoảng thời gian bận rộn đối với các hãng lữ hành chuyên đưa khách quốc tế vào Việt Nam (inbound).

Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist Nguyễn Hữu Y Yên cho biết, đơn vị đang làm việc với 400 đối tác trên khắp thế giới để chào bán sản phẩm du lịch Việt Nam cho mùa du lịch quốc tế từ tháng 10-2022 đến tháng 3-2023. Hiện đã có nhiều khách hàng thương thảo hợp đồng, dự kiến sẽ đưa các đoàn khách lớn đến Việt Nam.

Đối với Vietravel, từ tháng 9 đến tháng 12-2022, công ty sẽ nhận đặt chỗ đều đặn các đoàn khách từ Singapore, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Đông, châu Âu và Hoa Kỳ. Số lượng mỗi đoàn khách từ 25-30 người. Dự kiến số lượng khách inbound mà Vietravel phục vụ vào giai đoạn cuối năm khoảng 1.000 lượt.

Phó Tổng Giám đốc Vietravel Huỳnh Phan Phương Hoàng cho hay, doanh nghiệp đã chuẩn bị kế hoạch chi tiết về việc đón khách hàng truyền thống; đồng thời cũng có những sản phẩm riêng theo đơn đặt hàng từ đối tác.

Cạnh tranh bằng chất lượng

Ông Ngô Toàn Thắng, Đại sứ Việt Nam tại Kuwait cho biết, khách Kuwait cũng như một số thị trường khác có xu hướng tham quan, trải nghiệm theo nhóm. Sản phẩm du lịch chất lượng sẽ được truyền miệng, giới thiệu cho nhiều người biết và lan tỏa trên mạng xã hội.

Ngược lại, thu hút khách bằng giá rẻ, chất lượng kém sẽ rất khó cạnh tranh với các thị trường khác.

Định vị cạnh tranh bằng chất lượng, ngành du lịch TPHCM tập trung nhiều cho sản phẩm mới lạ, có chiều sâu. Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho hay, các công ty lữ hành đang có hàng loạt chương trình ưu đãi, tour mới thu hút khách.

Chẳng hạn, Công ty Vietravel có tour Củ Chi - Nông Trang Xanh - Địa đạo vùng Đất Thép. Tương tự, dịch vụ tại các điểm tham quan cũng sẽ giảm giá vé khi khách quốc tế mặc áo dài đến bảo tàng; tặng quà lưu niệm cho các đoàn đến nghiên cứu, giao lưu văn hóa do các cơ quan, đơn vị giới thiệu…

Các dịch vụ lưu trú, mua sắm cũng đang có những ưu đãi hấp dẫn cho du khách. Ngoài ra, để đảm bảo an ninh, an toàn cho khách đến TPHCM, ngành du lịch đã tích hợp đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch qua tổng đài 1022, cũng như các nền tảng mạng xã hội khác…

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, ngành du lịch TPHCM liên tục mở các lớp đào tạo, bổ sung kiến thức công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho đội ngũ nhân lực hoạt động trong lĩnh vực.

Các doanh nghiệp lữ hành cũng thường xuyên trang bị kỹ năng, kiến thức cho nhân viên, hỗ trợ người dân địa phương (Cần Giờ, Củ Chi…) làm du lịch cộng đồng.

Mục tiêu hướng đến các dịch vụ thực sự chất lượng, nguồn nhân lực chuyên nghiệp… để du khách đến TPHCM đều muốn quay trở lại hoặc giới thiệu, quảng bá cảnh quan, con người, sản phẩm du lịch của TPHCM.

Lễ 30-4 và 1-5: Khách lựa chọn tour gần

Lễ 30-4 và 1-5 được nghỉ 4 ngày, nhưng theo các doanh nghiệp du lịch, lượng khách đặt tour cho các điểm đến gần khá nhiều.

Theo Lữ hành Saigontourist, công ty kỳ vọng phục vụ 12.000 lượt khách vào kỳ nghỉ lễ này với các tour: TPHCM - Phan Thiết 3 ngày có giá từ 4,3 triệu đồng/người trở lên; TPHCM - Nha Trang 4 ngày giá 3,9 triệu đồng trở lên…

Lữ hành Fiditour - Vietlux nhận đặt nhiều tour: TPHCM đến Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang. Các tour du lịch nội thành TPHCM; TPHCM - Long An; TPHCM - Đà Lạt cũng thu hút khá nhiều du khách lựa chọn đặt tour.

Trong khi, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ Trần Thế Dũng cho biết, năm nay công ty tiếp tục triển khai các tour với những hành trình lên rừng, xuống biển tham quan “Đông Bắc - Hoàng Su Phì”; “Tây Bắc - Mù Cang Chải”; biển Kỳ co - Eo gió, Tuy Hòa, Gành đá dĩa, hải đăng Đại Lãnh - Vũng Rô - Nha Trang…

Điểm nhấn của những tour du lịch nói trên là các sản phẩm mang đậm tính trải nghiệm với những nét riêng biệt, phù hợp với xu hướng hiện tại (đi nhóm nhỏ, đi cùng gia đình…).

Du khách quốc tế cần đáp ứng yêu cầu gì?


Yêu cầu đối với khách nhập cảnh qua đường hàng không: Có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ (nếu test RT-PCR), hoặc trong vòng 24 giờ (nếu test nhanh); khai báo y tế và sử dụng PC-Covid; tại cửa khẩu, nếu có triệu chứng SARS-CoV-2 thì báo ngay cho cơ quan y tế; phải có bảo hiểm y tế/du lịch chi trả điều trị Covid-19 với mức tối thiểu 10.000USD; tự theo dõi sức khỏe 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Đối với khách nhập cảnh qua đường bộ, đường sắt và đường biển, như yêu cầu đối với khách nhập cảnh qua đường hàng không.

Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm thì thực hiện test nhanh tại cửa khẩu. Trẻ dưới 2 tuổi không yêu cầu xét nghiệm (đi cùng bố mẹ hoặc người thân).

Tin cùng chuyên mục