(SGGP).- Ngày 8-12, gần 200 đại biểu đến từ các bộ ngành, viện nghiên cứu và doanh nghiệp trên cả nước đã tham dự hội thảo “Tạo lập giá trị chung cho cộng đồng”.
Theo phân tích của giáo sư Mark Kramer, “Tạo lập giá trị chung” là cách tiếp cận mới trong chiến lược thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, giúp tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc giải quyết các vấn đề của xã hội, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đem lại lợi ích cho cả cộng đồng và doanh nghiệp một cách bền vững.
Giáo sư nhận định, ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vẫn đang thực hiện trách nhiệm xã hội của mình nhưng với ý thức cho rằng công việc này chỉ là hoạt động ngoại vi, là “gánh nặng” gây tốn kém cho doanh nghiệp. Nếu tiếp cận thuyết “Tạo lập giá trị chung”, thay vì cho rằng các vấn đề xã hội nằm ngoài các hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ thay đổi trong tư duy quản lý khi xem xét đưa các vấn đề xã hội vào trong chiến lược và kế hoạch hành động của doanh nghiệp. Thực tế đã cho thấy, trong khi tham gia đóng góp vào việc giải quyết vấn đề xã hội, các doanh nghiệp sẽ nhận được “phần thưởng” là tăng cơ hội kinh doanh, giảm bớt chi phí, tăng lợi nhuận của doanh nghiệp...
Thuyết “Tạo lập giá trị chung” được giáo sư Mark Kramer và giáo sư Michael Porter đưa ra từ đầu năm 2011, đã chứng minh được tính hiệu quả và được cộng đồng doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao.
B.QUYÊN