
Ủy ban châu Âu (EC) và Nhật Bản đồng ý hợp tác 6 dự án nhằm tăng năng lực mạng lưới truyền dữ liệu Internet chủ đạo giữa châu Âu và châu Á đang ngày càng quá tải. Trong số 6 dự án này, đáng chú ý nhất là dự án có tên STRAUSS.
Dự án này cho phép Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) hợp tác xây dựng một đường cáp quang Internet mới có tốc độ “siêu khủng” lên tới 100Gbps, tức là gấp 5.000 lần so với tốc độ truyền dữ liệu hiện tại ở châu Âu. Dự án trên cùng với năm dự án khác sẽ được nhận 18 triệu EUR tài trợ mỗi năm.

- Phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền
Sau 12 giờ liên tục, nhóm bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Muhammad Hoesin ở thành phố Palembang, thủ phủ tỉnh South Sumatra (Indonesia) đã mổ tách thành công cặp song sinh 18 tháng tuổi Rahma và Rahmi.
Hai em được các bác sĩ tiến hành tách xương chậu, ruột, đường tiết niệu, cơ quan sinh sản và gan. Cặp song sinh sẽ còn phải trải qua một cuộc phẫu thuật nữa để bảo đảm ổn định cấu trúc các cơ quan nội tạng. Ca mổ tách trên có chi phí khoảng 400 triệu rupiah (hơn 40.000USD) và được ngân sách của chính quyền địa phương chi trả thông qua bảo hiểm y tế.
HÀ LINH
- Nga phát hiện dấu vết người vượn
Tại vùng Altai, các nhà cổ sinh học của Nga đã phát hiện vết tích một dạng người tiền sử chưa được biết đến. Nghiên cứu bộ gien của di cốt được tìm thấy trong hang động Denisov nổi tiếng, các nhà khoa học đã xác định trùng hợp 17% với gien của người Neanderthal, 4% khác thuộc về gien vượn người chưa được xác định. Các nhà khoa học tạm gọi đây là người Denisov.
Ngoài ra, trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ tìm thấy hài cốt người Neanderthal sống cùng thời với người Denisov tại một hang động bên cạnh. Trước đây người ta nghĩ rằng người Neanderthal không sống xa như vậy về phía Đông.
KHÁNH MINH
- Candy Rush có thể thu về hàng trăm triệu USD
Theo New York Times, Candy Rush, trò chơi gây sốt trên Facebook từ giữa năm ngoái được dự báo sẽ giúp King - công ty sản xuất trò chơi - thu về hàng trăm triệu USD mỗi năm. Nếu đúng như dự báo, đây là doanh thu cao nhất trong vòng 10 năm qua của King.
Mặc dù là trò chơi miễn phí, nhưng King đã thiết kế nhiều cách để khuyến khích người chơi bỏ tiền mua hàng hóa ảo. Hiện nay, mỗi ngày có tới 600 triệu lượt chơi Candy Crush trên di động. Thành công của Candy Rush khiến King tính đến kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

PHƯƠNG NAM